Châu Phi đối mặt với nguy cơ hạn hán 6 năm liên tiếp ở vùng Sừng

Cẩm Anh|24/02/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thống kê, có khoảng 22 triệu người, từ Nam Ethiopia đến Bắc Kenya và Somalia, đối diện nạn đói nghiêm trọng do tình trạng hạn hán đang diễn ra tồi tệ ở vùng Sừng châu Phi.

Mới đây, vùng Sừng Châu Phi đã được Trung tâm Dự báo khí hậu và Ứng dụng khu vực Đông Phi (ICPAC) thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cảnh báo tình trạng hạn hán có thể nghiêm trọng hơn trong năm nay và nạn đói đe dọa khu vực này có thể còn tồi tệ hơn nạn đói đã giết chết hàng trăm nghìn người cách đây một thập kỷ.

ICPAC cũng đưa ra dự báo mùa mưa tại khu vực này từ tháng 3 - 5 tới sẽ ghi nhận lượng mưa giảm và nhiệt độ cao. Thông thường, mùa mưa này đóng góp đáng kể (tới 60%) vào tổng lượng mưa hằng năm ở các quốc gia xích đạo thuộc vùng Sừng châu Phi (bao gồm Djibouti, Ethiopia, Eritrea, Somalia và một phần của Kenya, Sudan, Nam Sudan và Uganda). 

han-han-vung-sung-chau-phi-942022.png
Vùng Sừng châu Phi hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: africa.cgtn.com

Các nhà khí tượng học và các cơ quan viện trợ lo ngại đợt hạn hán kéo dài và nghiêm trọng chưa từng có hiện nay ở khu vực này có thể nhanh chóng gây ra thảm họa nhân đạo. ICPAC nhấn mạnh tại các vùng của Ethiopia, Kenya, Somalia và Uganda gần đây chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và đây có thể là mùa mưa thứ 6 liên tiếp có lượng mưa thấp.

Vùng Sừng châu Phi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, với các cuộc khủng hoảng ngày càng thường xuyên và dữ dội. Sau 5 mùa mưa liên tiếp ghi nhận lượng mưa thấp, hàng triệu gia súc đã chết, mùa màng bị hư hại và hàng triệu người phải rời khỏi nơi sinh sống để tìm nước và thức ăn ở nơi khác.

ICPAC cho biết thêm hiện tại tình hình đã tồi tệ hơn so với trước đợt hạn hán năm 2011, với 23 triệu người thiếu lương thực trầm trọng tại các nước Kenya, Ethiopia và Somalia.

Theo Liên hợp quốc, nạn đói gần đây nhất được tuyên bố ở Somalia vào năm 2011 với khoảng 260.000 người, 50% trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi, đã chết đói vì cộng đồng quốc tế chưa kịp thời phản ứng. Vào thời điểm đó, khu vực này chỉ trải qua 2 mùa mưa liên tiếp có lượng mưa thấp.

children.jpg
Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi nạn đói. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ ra rằng có khoảng 1,3 triệu người Somalia, 80% trong số họ là phụ nữ và trẻ em, đã phải chuyển đến khu vực khác để thoát khỏi hạn hán. Ông cho biết 8,3 triệu người, tương đương hơn 50% dân số Somalia, sẽ cần viện trợ nhân đạo trong năm nay.

Trong khi vùng Sừng châu Phi đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo khu vực này cũng đang hứng chịu nhiều đợt bùng phát dịch bệnh.

Trong báo cáo cập nhật tình hình y tế và an ninh lương thực của vùng Sừng châu Phi, WHO cũng cho biết nhiều đợt bùng phát dịch bệnh đang xảy ra tại vùng Sừng châu Phi. Chẳng hạn tại Djibouti, các dịch bệnh sởi, sốt rét, sốt xuất huyết và tiêu chảy cấp đang bùng phát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi đối mặt với nguy cơ hạn hán 6 năm liên tiếp ở vùng Sừng