Cháy rừng Amazon có thể ảnh hưởng tới nhiệt độ toàn cầu

31/08/2019 07:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cháy rừng Amazon trong 24 ngày qua tại Brazil và một số nước Nam Mỹ khác có thể làm gia tăng nhiệt độ toàn cầu và hiện tượng thời tiết cực đoan.

Giáo sư của Đại học trung ương Venezuela (UCV) Jorge Naveda dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm từ 0,1 – 0,2 độ C. Sự gia tăng này không nằm trong ước tính mức tăng nhiệt độ hằng năm và xảy ra đầu tiên ở những khu vực gần xích đạo.

Các nhà khoa học sợ rằng nếu tình trạng mất rừng tại Amazon vẫn cứ tiếp diễn, có thể đẩy tới mức cực đoan, hay còn gọi là “điểm bùng phát” (tipping point), mà sau đó toàn bộ khu vực này sẽ bước vào giai đoạn biến đổi từ rừng nhiệt đới thành rừng xavan (chỉ gồm cỏ, cây bụi và rất ít cây lớn).

Ông Naveda khẳng định hậu quả của các vụ cháy rừng vừa qua tại Amazon sẽ làm tăng thêm nhân tố tác động tiêu cực tới môi trường, gây hạn hán kéo dài, bởi hệ sinh thái vùng Amazon có tầm quan trọng đối với khí hậu trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến lượng mưa và gió.

Chuyên gia sinh thái thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển của UCV Francisco Javier cũng cho rằng thảm họa cháy rừng Amazon sẽ tác động đến sự ấm lên toàn cầu do lượng lớn khí nhà kính, đặc biệt khí CO2 sẽ thải vào khí quyển. Vì thế, chuyên gia Nobre ước tính điểm bùng phát có thể xảy tới khi tỉ lệ mất rừng Amazon là 20-25%.
Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, hơn 2.250 ha rừng Amazon đã bị tàn phá, tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tú Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng Amazon có thể ảnh hưởng tới nhiệt độ toàn cầu