Chiều nay (17/8), công bố điểm chuẩn đại học 2024

Minh Kiên|17/08/2024 10:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hôm nay (17/8) các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn dựa theo điểm tốt nghiệp THPT năm 2024. Sau lọc ảo, điểm chuẩn nhiều ngành 'hot' ở một số trường dự báo theo chiều hướng giảm.

Ngày 16/8, các trường đại học đã hoàn tất bước lọc ảo lần thứ 4 trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo kế hoạch, từ ngày 17/8, các trường đại học sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn. Công tác này được thực hiện chậm nhất đến 17h ngày 19/8.

Điểm chuẩn sẽ được các trường công bố trên website hoặc fanpage chính thức. Thí sinh cũng có thể theo dõi thông tin qua kênh báo chí.

diem-chuan-dai-hoc.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi có điểm chuẩn, thí sinh sẽ chưa thể tra cứu kết quả trúng tuyển trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay, bởi theo quy trình, các trường cần thêm một bước nhập danh sách trúng tuyển lên hệ thống.

Lúc này, hệ thống mới hiển thị thông tin trúng tuyển hay trượt tới thí sinh. Quá trình này sẽ mất một thời gian, do đó, chưa hiển thị ngay khi có điểm chuẩn.

Ngoài theo dõi trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ, mỗi trường có thể có kênh riêng để gửi thông báo tới thí sinh. Thí sinh có thể tra cứu theo hướng dẫn của từng trường (thông thường sẽ sớm hơn) hoặc đợi hiển thị kết quả trên hệ thống xét tuyển.

Trong một số trường hợp, thí sinh dù đạt điểm chuẩn nhưng không có tên trong danh sách trúng tuyển. Nguyên nhân có thể đến từ sai sót trong quá trình nhập liệu. Lúc này, thí sinh có thể liên hệ lại phía trường đại học mình đăng ký xét tuyển để được hỗ trợ.

Tình huống thứ hai là thí sinh không đủ điều kiện về tiêu chí phụ. Tiêu chí phụ trong xét tuyển thường chỉ áp dụng với thí sinh có tổng điểm xét tuyển bằng điểm chuẩn. Nếu số lượng đăng ký vượt quá chỉ tiêu, nhà trường sẽ xét đến tiêu chí phụ để quyết định thí sinh trúng tuyển.

Năm nay, hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, tăng 73.000 so với năm ngoái. Một thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn.

Trong gần 400 ngành đào tạo, chia thành 24 lĩnh vực, thí sinh đăng ký nhiều nhất vào nhóm kinh doanh và quản lý, kỹ thuật và công nghệ, máy tính và công nghệ thông tin, sư phạm.

Nhiều trường ghi nhận số nguyện vọng đăng ký tăng mạnh. Trong đó, Đại học Sư phạm Hà Nội, TP HCM, Sư phạm Hà Nội 2, Đà Lạt, Công thương TP HCM có mức tăng khoảng 1,9-2,2 lần so với năm ngoái.

Do số nguyện vọng cùng với phổ điểm nhiều môn tăng, nhiều đại học dự đoán điểm chuẩn tăng với mức phổ biến 0,25-2.

Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết sẽ công bố điểm chuẩn vào lúc 17h ngày 17/8, ngay sau khi kết thúc lọc ảo. Thí sinh có nguyện vọng vào trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM có thể tra cứu từ 17h08. Trường Đại học Công thương TP HCM dự kiến livestream điểm chuẩn các ngành lúc 19h19.

Hàng loạt trường khác cũng dự kiến công bố điểm chuẩn trong hôm nay như Học viện Ngân hàng, Kinh tế TP HCM, Kinh tế - Luật, Công nghệ TP HCM (Hutech), trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Đại Nam, Nha Trang...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Chiều nay (17/8), công bố điểm chuẩn đại học 2024