Chợ Mới (Bắc Kạn): Cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác nước dưới đất, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của công ty nông nghiệp Bắc Kạn

Thùy Dương - Phan Thảo|30/01/2024 11:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nước ngầm đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá và được bảo vệ nghiêm ngặt. Với nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, việc khai thác nguồn nước dưới đất cần được tính toán, cấp phép để đảm bảo tính bền vững, hiệu quả.

Theo nhận định của các chuyên gia, ở Việt Nam, nguồn nước ngầm hiện nay đã và đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt và ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước và môi trường.

Nước là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không phải vô tận mà chúng ta có thể khai thác bừa bãi không có sự kiểm soát sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường trước được.

Khi doanh nghiệp muốn sử dụng nước ngầm để phục vụ cho quá trình sản xuất thì doanh nghiệp phải làm hồ sơ xin cấp phép khai thác nước ngầm trước khi đưa vào sử dụng. Đây là hồ sơ cần thiết của doanh nghiệp khi sử dụng nguồn nước ngầm nhằm giúp Nhà Nước quản lý, theo dõi để đưa ra các phương án điều chỉnh hợp lý, bảo vệ nguồn nước ngầm.

Nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước, nâng cao trách nhiệm bảo vệ, khai thác sử dụng nước của các cá nhân doanh nghiệp có nhu cầu khai thác sử dụng nguồn nước ngầm. Khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp, cơ sở cần phải làm thủ tục xin giấy phép khai thác nước ngầm theo quy định.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin của người dân về việc dự án chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao tại thôn Nà Ó, xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do công ty Cổ phần đầu tư phát triển nông nghiệp Bắc Kạn (công ty nông nghiệp Bắc Kạn) làm chủ đầu tư khai thác nước ngầm khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, có dấu hiệu chưa được cấp giấy phép môi trường và nghiệm thu PCCC đã đưa trang trại đi vào hoạt động

W_cho-moi-10(1).jpg
W_cho-moi-4(1).jpg
Dự án chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao của công ty nông nghiệp Bắc Kạn bị phản ánh về việc khai thác nước ngầm không phép, chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý đã đi vào hoạt động

Để tìm hiểu thông tin trên cũng như công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý của UBND huyện Chợ Mới về vấn đề môi trường, tài nguyên nước, PCCC đối với công ty nông nghiệp Bắc Kạn, ngày 18/1/2024 phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: "Dự án chăn nuôi lợn sinh sản của công ty nông nghiệp Bắc Kạn có tổng diện tích 14,07ha đã được UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác ( đất chăn nuôi). Đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép môi trường. Về vấn đề khai thác nước dưới đất, công ty nông nghiệp Bắc Kạn đã làm thủ tục hồ sơ cấp phép khai thác nước dưới đất, đã được Sở TN&MT Bắc Kạn kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ và đang trong quá trình thẩm định. Về PCCC thì đối chiếu với quy định, dự án không phải thẩm duyệt thiết kế PCCC. Tuy nhiên, qua kiểm tra đơn vị đã trang bị thiết bị PCCC theo quy định. Vừa rồi, công ty nông nghiệp Bắc Kạn đã bố trí nuôi thí điểm 200 con".

W_cho-moi-1(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới làm việc với PV Moitruong.net.vn

Ông Nguyễn Trần Lâm – Trường phòng kinh doanh công ty nông nghiệp Bắc Kạn cho biết: "Công ty đưa lợn vào chăn nuôi thí điểm được gần 1 tháng, công ty đang khai thác 3 giếng khoan để phục vụ mục đích chăn nuôi, sinh hoạt. Thời gian qua, công ty sử dụng nước mặt chủ yếu, nước ngầm công ty sử dụng dưới 10m3/ngày đêm nên không thuộc đối tượng phải làm giấy phép khai thác nước dưới đất. Dự án của công ty không thuộc phụ lục V nghị định 136/2020/NĐ – CP nên không thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế PCCC".

W_cho-moi-2(1).jpg
Ông Nguyễn Trần Lâm – Trường phòng kinh doanh công ty nông nghiệp Bắc Kạn cho biết công ty đang dùng 3 giếng khoan để phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt

Tuy nhiên, khi được PV hỏi về việc công ty có lắp đặt đồng hồ đo lượng nước khai thác ở các giếng không mà khẳng định được công ty sử dụng dưới 10m3/ngày đêm, ông Lâm cho biết công ty không lắp đặt đồng hồ ở mỗi giếng khoan mà chỉ theo dõi ở bể tổng hợp.
Được biết, ngày 15/6/2021 UBND tỉnh Bắc Kạn có quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao của công ty công ty nông nghiệp Bắc Kạn. Trong nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường yêu cầu công ty phải thực hiện chương trình giám sát môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng gồm: Không khí 3 tháng/lần và nước thải 3 tháng/lần.

Quy định rõ là vậy nhưng công ty nông nghiệp Bắc Kạn có thực hiện quan trắc môi trường theo yêu cầu và nội dung công ty đã cam kết hay không?. Để tìm hiểu thông tin này, PV đã đề nghị ông Lâm cung cấp kết quả quan trắc môi trường định kỳ 3 tháng/lần từ khi dự án thi công xây dựng. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được hồ sơ liên quan đến nội dung này.

Hơn nữa, việc người dân thông tin công ty nông nghiệp Bắc Kạn chưa được cấp Giấy phép môi trường đã đưa trang trại đi vào hoạt động cũng hoàn toàn có cơ sở bởi ngày 02/1/2024 PV đã có Giấy giới thiệu gửi UBND huyện Chợ Mới làm việc về vấn đề trên. Tuy nhiên, đến ngày 15/1/2024 công ty nông nghiệp Bắc Kạn mới được UBND tỉnh cấp Giấy phép môi trường.

Trao đổi với PV, ông Lê Quốc Vượng – Cán bộ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chợ Mới cho biết: "Để nắm rõ hơn, sau khi công ty nông nghiệp Bắc Kạn có bản vẽ thiết kế thì sẽ phải làm đơn gửi công an xã hoặc công an huyện xin ý kiến xem công ty có phải thẩm duyệt PCCC  không thì mới đủ căn cứ để xác định công trình có phải thẩm duyệt thiết kế PCCC hay không. Dù không thuộc đối tượng thẩm quyệt thiết kế PCCC cơ sở vẫn phải thực hiện các điều kiện an toàn PCCC đối với nhà làm việc, kho..."

W_cho-moi-3(1).jpg
Ông Lê Quốc Vượng – Cán bộ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chợ Mới cho biết công ty nông nghiệp Bắc Kạn cần liên hệ với công an xã hoặc công an huyện để xác định xem dự án của công ty có thuộc đối tượng không phải thẩm duyệt thiết kế PCCC hay không

Trước vấn đề trên, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường, tài nguyên nước trên địa bàn, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý, xử phạt hành vi thực hiện không đúng và đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường (nếu có), khai thác nước dưới đất không phép của công ty nông nghiệp Bắc Kạn. Công an tỉnh Bắc Kạn cần chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra hoạt động PCCC của công ty nông nghiệp Bắc Kạn để ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt những động không đảm bảo PCCC (nếu có).

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Mới (Bắc Kạn): Cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác nước dưới đất, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của công ty nông nghiệp Bắc Kạn