Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý xưởng giặt là hoạt động trên đất nông nghiệp, không hồ sơ pháp lý về môi trường

Thuỳ Dương - Phan Thảo|25/01/2024 14:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xưởng giặt là công nghiệp của ông Đinh Bảo Thắng tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội hoạt động trên đất nông nghiệp, không hồ sơ pháp lý về môi trường nhưng đến nay UBND xã vẫn đang trong quá trình rà soát, phân loại để xử lý.

Đặc điểm của ngành giặt là là sử dụng xà phòng, sô đa, các chất tẩy trắng, khử trùng để loại bỏ dầu mỡ, vết bẩn. Do đó, nếu lượng nước thải này không được xử lý đúng quy định sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất và ảnh hưởng tới nước ngầm.

Chính vì vậy, việc hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đồng bộ là điều kiện thiết yếu để các cơ sở giặt là đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, công tác quản lý môi trường của cơ quan chức năng đối với các đơn vị giặt là công nghiệp chưa được quan tâm sát sao. Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin  về xưởng giặt là Cường Hương tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội hoạt động có dấu hiệu không đảm bảo môi trường, PCCC gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Nhằm tìm hiểu về công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý của UBND xã đối với xưởng giặt trên, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND xã Song Phương. Ông Hà cho biết: "Xưởng giặt của anh Cường Hương hoạt động trên đất nông nghiệp đã tồn tại từ lâu khoảng năm 2013, 2014 qua nhiều thời kỳ lãnh đạo. Lúc đầu chỉ là lều lán tạm, sau họ xây dựng xưởng lên từ lúc nào không rõ. Từ khi tôi nhận nhiệm vụ thì đã giao cho chuyên môn ngăn chặn, xử lý dứt điểm những trường hợp phát sinh mới, còn những trường hợp tồn tại cũ xã vẫn giao chuyên môn rà soát, phân loại xử lý từng bước vì còn liên quan đến hồ sơ, giấy tờ các thời kỳ trước".

"Qua buổi làm việc với báo chí hôm nay tôi sẽ giao chuyên môn tiếp tục kiểm tra, rà soát lại xem thủ tục hồ sơ xử lý chỗ đó còn vướng mắc gì không, nếu không vướng mắc sẽ báo cáo chủ tịch UBND xã xin hướng xử lý", ông Hà cho hay.

W_giat-la-1.jpg
Ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND xã Song Phương làm việc với PV Moitruong.net.vn

Tại buổi làm việc, bà Trịnh Minh Tâm – Cán bộ địa chính, môi trường UBND xã Song Phương cho biết: "Xưởng giặt là Cường Hương đã vi phạm rất lâu rồi, UBND xã đã thiết lập các hồ sơ xử lý vi phạm, đã có quyết định xử phạt, cưỡng chế nhưng có thể do lãnh đạo các thời kỳ thay đổi, cán bộ luân chuyển nên chưa xử lý được. Về môi trường thì xưởng giặt chưa có bất cứ hồ sơ gì".

W_giat-la-2.jpg
Bà Trịnh Minh Tâm - Cán bộ địa chính, môi trường xã Song Phương cho biết xưởng giặt là Cường Hương (nay là Đinh Bảo Thắng) đã có quyết định cưỡng chế

Như vậy, UBND xã Song Phương đã có hồ sơ xử lý vi phạm, quyết định cưỡng chế đối với xưởng giặt là Cường Hương từ nhiều thời kỳ lãnh đạo. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay quyết định cưỡng chế vẫn chưa được thực thi, tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy. Điều này khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Song Phương từ năm 2013 đến nay.

W_giat-la-10.jpg
Xưởng giặt là của ông Đinh Bảo Thắng tại xã Song Phương được trang bị nhiều máy giặt, sấy công suất lớn

Để có thông tin chi tiết về quá trình xử lý vi phạm của UBND xã Song Phương đối với xưởng giặt là của ông Đinh Bảo Thắng , PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ xử lý vi phạm, tuy nhiên, ông Hà và bà Tâm cho biết sẽ tìm và cung cấp cho PV sau, nhưng sau rất nhiều lần liên hệ  đến nay PV vẫn chưa nhận được hồ sơ của xã Song Phương.

Để thông tin đa chiều, khách quan PV đã có buổi làm việc với cơ sở giặt là Cường Hương. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý xưởng giặt cho biết: "Anh chị Cường Hương đã chuyển nhượng xưởng giặt cho vợ chồng em quản lý từ năm 2017, hiện nay xưởng giặt đứng tên hộ kinh doanh Đinh Bảo Thắng. Liên quan đến các hồ sơ về môi trường em đã nhiều lần lên UBND huyện để làm nhưng thời điểm đó huyện đang tạm dừng đề án Bảo vệ môi trường, từ đó đến nay do Covid-19, cơ sở mới hoạt động trở lại nên cũng chưa làm. Nước thải trong quá trình giặt được xử lý bằng muối và than hoạt tính qua 4 bể lọc. Về PCCC cơ sở cũng đang trong quá trình hoàn thiện".

Trong quá trình làm việc bà Dương luôn khẳng định nước thải của cơ sở xả ra đảm bảo môi trường, tuy nhiên khi PV hỏi về việc cở sở có quan trắc nước thải định kỳ hay không mà khẳng định như vậy, bà Dương cho biết cơ sở không quan trắc.

W_giat-la-3.jpg
W_giat-la-8.jpg
Dù là ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhưng không có bất kì thiết bị PCCC nào được trang bị trong nhà xưởng

Theo ghi nhận của PV, xưởng giặt của ông Đinh Bảo Thắng rộng khoảng 500m2 được dựng khung sắt, mái tôn, chuyên giặt là cho các khách sạn, nhà hàng, công nhân vẫn đang hoạt động bình thường với nhiều máy giặt, máy sấy công nghiệp. Dù hoạt động giặt là tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn nhưng trong nhà xưởng không hề có bình chữa cháy hay thiết bị PCCC nào. Bên ngoài cơ sở không treo bất cứ biển hiệu  gì.

W_giat-la-11.jpg
Xưởng giặt là của ông Đinh Bảo Thắng không treo biển hiệu theo quy định
W_giat-la-3.jpg
Hoạt động giặt là sử dụng nhiều hóa chất giặt, tẩy đòi hỏi một quy trình xử lý nước thải nghiêm ngặt, nếu chỉ xử lý bằng muối, than hoạt tính liệu có đảm bảo?

Trước thực trạng trên, kính đề nghị Huyện ủy Hoài Đức chỉ đạo UBND huyện và các phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những tồn tại về môi trường, đất đai của xưởng giặt là Đinh Bảo Thắng. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Song Phương qua nhiều nhiệm kỳ khi để vi phạm kéo dài.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý xưởng giặt là hoạt động trên đất nông nghiệp, không hồ sơ pháp lý về môi trường