Chủ tịch huyện Ứng Hoà: Nếu sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Thành Phố!

21/03/2017 16:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Huyện Ứng Hòa(Hà Nội): Lò gạch trái phép xây dựng tràn lan Bài 1

(Moitruong.net.vn) – Đó là lời khẳng định của ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa khi trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về vấn đề các lò gạch tự ý chuyển đổi sang công nghệ lò Vòng trái phép trên địa bàn huyện, khi chưa được Thành phố Hà Nội chấp thuận, cấp phép.

IMG_20170321_225743

Mặc dùThành Phố Hà Nội đã có lệnh cấm lò gạch này hoạt động, nhưng được lãnh đạo huyện và xã tiếp tay nên các lò gạch trái phép này vẫn tiếp tục hoạt động và nhả khói nghi ngút

Tất cả đều có phép!

Ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết trên địa bàn Huyện đang có 14 lò gạch hoạt động, ông Hà cũng khẳng định:“14 lò gạch trên đang hoạt động đúng theo quy định, nếu việc cấp phép xây dựng cho 14 lò gạch theo công nghệ lò Vòng mà sai thì tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Thành phố”.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Vẻ – Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Ứng Hòa cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện có 14 lò sản xuất gạch theo công nghệ cải tiến sử dụng nhiên liệu hóa thạch và được cấp phép rõ ràng nhưng cũng chỉ được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2016, hiện tại khi báo chí phản ánh các lò gạch trên vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường thì huyện sẽ rà soát.

Khi phóng viên yêu cầu ông Vẻ cung cấp các giấy phép hoạt động của 14 đơn vị trên thì ông Vẻ không cung cấp được với lý do chưa tìm thấy giấy phép xây dựng, vì vừa qua huyện giao mảng lò gạch từ phòng TN&MT sang phòng Quảng lý đô thị quản lý nên ông Vẻ chưa tìm được và hẹn cung cấp vào dịp khác.

Không hiểu ông Hà và ông Vẻ căn cứ vào đâu? Thông tư, nghị định nào mà dám khẳng định các lò gạch trên địa bàn huyện sản xuất theo công nghệ lò vòng là đúng quy định của pháp luật? Phải chăng 2 ông “quan huyện” này quản lý nhà nước theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”?.

Trên bảo dưới không nghe

Theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4101/UBND-XDGT ngày 07/06/2013 của UBND TP.Hà Nội về việc áp dụng công nghệ lò cải tiến xử lý khói phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2016.

Để công văn 4101/UBND-SXD đi vào thực tiễn, đúng thời gian quy định, ngày 30/11/2016 sở Xây Dựng thành phố Hà nội cũng đã ra văn bản số 388/BC-SXD gửi UBND Thành Phố Hà Nội báo cáo về việc: Lộ trình hoạt động của các loại lò gạch cải tiến, lò Vòng trên một số huyện trong Thành phố. Theo đó các lò cải tiến trên địa bàn huyện Ứng Hòa nhanh chóng thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch theo công nghệ cải tiến trước ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, từ khi được Thành phố chấp thuận cho huyện Ứng Hòa áp dụng công nghệ lò cải tiến xử lý khói, nhưng các lò gạch này đã tự ý chuyển đổi sang công nghệ lò Vòng(Hoppman) khi chưa được Thành phố chấp thuận. Theo đó, hiện nay các lò gạch theo công nghệ lò Vòng trong huyện Ứng Hòa đang hoạt động rất nhộn nhịp và nhả khói mù mịt, bất chấp lệnh cấm.

IMG_20170321_225717

Người dân đã phải lấy đất đá đổ ra đường ngăn cản các xe chở đất vào lò gạch nhưng lực bất tòng tâm

Ghi nhận của phóng viên tại huyện Ứng Hòa cho thấy, nhiều tháng sau khi sở Xây Dựng ra báo cáo số 388/BC-SXD kính gửi UBND Thành phố nhưng đến nay các lò gạch trên địa bàn huyện vẫn ngang nhiên hoạt động “công khai” trái pháp luật mà không có một cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra xử lý. Thậm chí, các đơn vị còn hoạt động công khai một cách mạnh mẽ, vận chuyển tập kết đất nguyên liệu cũng rất rầm rộ, xe chạy phá nát đường, bụi bặm, mưa lầy lội khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để nắm bắt lò gạch hoạt động trái phép,tại lò Vòng của ông Trần Văn Qúy, khu đồng Trung Quan, thôn Trung, xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy lò gạch này đang sản xuât rất nhộn nhịp,bãi đất chất cao như núi với nhiều công nhân đang hoạt động liên tục 2 ca/ ngày suốt nhiều năm tháng qua, nhưng chính quyền địa phương làm ngơ dường như không thấy?.

Khói trên miệng lò bay nghi ngút trắng xóa một vùng, mùi nồng nặc, hắc hắc đậm đặc từ trong lò gạch lan tỏa ra môi trường khá nặng, chỉ ngửi một lúc chúng tôi đã thấy ngột ngạt, khó thở , tức ngực. Không những vậy,sỉ than, gạch vỡ được chủ lò đổ thẳng ra môi trường làm mất cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Vinh, quản lý lò gạch cho biết: Lò gạch này được UBND huyện cho phép chuyển đổi từlò cải tiến sang lò Vòng được vài năm nay trên phần đất gom của các hộ dân trong vùng. Việc xây dựng lò gạch cũng tự ý theo sự sắp xếp của chủ lò chứ không phải xin giấy phép xây dựng.

IMG_20170321_225727

Xe chở đất trọng tải lớn đi vào đường khu dân cư làm hỏng đường, mặc dù đã có sự ngăn cản của nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Th người dân thôn Trung cho biết: Ô tô chở đất hoạt động suốt ngày cộng với trọng tải lớn cho nên con đường bê tông mới được thôn hoàn thiện đã hỏng hết, người dân nơi đây bức xúc nhiều lần nên đã phải dùng đá chặn không cho xe chạy. Tuy nhiên, cũng chỉ được vài ngày rồi sau đó xe lại hoạt động chở lại. Những lần sau hoạt động mạnh hơn lần trước với tần suất vận chuyển đất nhiều hơn.

Trong bài tiếp theo chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc để các lò gạch trái phép xây dựng tràn lan trên địa bàn huyện Ứng Hòa, ai đang “bao che, tiếp tay” cho các lò vòng hoạt động trái phép này?.

Thu Thủy – Khuất Tuyến


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch huyện Ứng Hoà: Nếu sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Thành Phố!