Chú ý khi có dấu hiệu trở nặng, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cần nhập viện ngay

Mai Lan|12/10/2022 08:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng, nếu bệnh nặng có thể đe dọa tính mạng trong vòng vài giờ và thường phải được chăm sóc tại bệnh viện.

sot-xuat-huyet.jpg
Ảnh minh họa.

Khi cảm thấy người kích thích vật vã, đau bụng, chảy máu chân răng... người mắc sốt xuất huyết cần đến ngay BV để tái khám.

Thông thường, khi sốt cao 39-40 độ sang ngày thứ 2-3 không rõ nguyên nhân, cần đi làm xét nghiệm để loại trừ sốt xuất huyết.

Đặc biệt, nếu kèm trạng thái mệt mỏi, li bì, đau nhức mình mẩy, đau cơ khớp, nhức mắt thì càng cần phải đi khám, bởi đây là dấu hiệu điển hình của sốt xuất huyết.

Tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, trong số các ca tử vong do sốt xuất huyết trước đây, đã từng ghi nhận trường hợp một bệnh nhi, 8 tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 1 với chẩn đoán ngưng tim ngưng thở trước nhập viện - Sốc sốt xuất huyết Dengue ngày 6 - tổn thương đa cơ quan.

Báo cáo tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, từ ngày 1 đến ngày 3 của bệnh, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao liên tục, có đáp ứng với thuốc hạ sốt, không ho, không sổ mũi. Đến ngày 4-5 của bệnh, bệnh nhi còn sốt kèm ói nhiều, đau bụng và mệt nhiều. Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị trong tình trạng bệnh đã rất nặng. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa nhưng bệnh nhi không thể qua khỏi và tử vong.

Thống kê trên thế giới cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng lên đáng kể với khoảng một nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc bệnh. Đối với người bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng. Các triệu chứng nhẹ của bệnh sốt xuất huyết có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác gây sốt, đau nhức hoặc phát ban. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sốt xuất huyết là sốt kèm các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, phát ban, đau và nhức hố mắt, đau cơ, khớp hoặc xương… Các triệu chứng này thường kéo dài từ 2-7 ngày. Hầu hết người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên nếu bệnh nặng có thể đe dọa tính mạng trong vòng vài giờ và thường phải được chăm sóc tại bệnh viện.

Thống kê trên thế giới cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng lên đáng kể với khoảng một nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc bệnh. Đối với người bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng. Các triệu chứng nhẹ của bệnh sốt xuất huyết có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác gây sốt, đau nhức hoặc phát ban. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sốt xuất huyết là sốt kèm các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, phát ban, đau và nhức hố mắt, đau cơ, khớp hoặc xương… Các triệu chứng này thường kéo dài từ 2-7 ngày. Hầu hết người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên nếu bệnh nặng có thể đe dọa tính mạng trong vòng vài giờ và thường phải được chăm sóc tại bệnh viện.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một bệnh nhân sốt xuất huyết bước vào giai đoạn nguy hiểm của bệnh thường khoảng 3-7 ngày sau khi phát bệnh. Tại thời điểm này, khi bệnh nhân đang hạ sốt, các dấu hiệu cảnh báo liên quan đến sốt xuất huyết trở nặng có thể biểu hiện. Điều này báo hiệu một biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong do việc thoát huyết tương, cô đặc máu, suy hô hấp, xuất huyết nghiêm trọng hoặc suy đa cơ quan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 1/20 người mắc sốt xuất huyết sẽ tiến triển thành sốt xuất huyết nặng và có thể gây sốc, xuất huyết hay thậm chí tử vong. Nếu bạn đã từng mắc sốt xuất huyết trước đây, bạn có nhiều khả năng bị sốt xuất huyết nặng. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai thì nguy cơ mắc sốt xuất huyết nặng sẽ cao hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú ý khi có dấu hiệu trở nặng, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cần nhập viện ngay