Sốt đến ngày thứ mấy thì phải xét nghiệm để biết có mắc sốt xuất huyết hay không?

Hạ Vy|22/09/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giữa thời điểm Hà Nội đối mặt với dịch sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng vào mùa mưa, đỉnh dịch là tháng 10-11 thì việc bị sốt cao không rõ nguyên nhân rất cần phải làm xét nghiệm để biết mình có dính bệnh này hay không. Câu hỏi đặt ra là ngày thứ mấy trong chu kỳ sốt làm xét nghiệm là chính xác nhất.

sxh1.jpg
Sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, có thể trở thành dịch bùng phát cao điểm vào mùa mưa.

Theo các chuyên gia, người mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có các dấu hiệu là sốt cao 39 – 41 độ C, sốt đột ngột và liên tục từ 2 đến 7 ngày trong đó từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6, người bệnh hết sốt nhưng có biểu hiện ngủ li bì hoặc bứt rứt, chân tay lạnh, tím môi, tiểu tiện ít,…. Đặc biệt, trẻ sốt cao liên tục trên hai ngày thì người nhà phải khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh. Do thời gian nguy hiểm nhất từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, nên các chuyên gia khuyến cáo người bị sốt đến ngày thứ 3 cần làm xét nghiệm để chẩn đoán chính xác có bị sốt xuất huyết hay không.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ tháng 8 đến ngày 19/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca tử vong vì sốt xuất huyết trong đó từ ngày 10 đến ngày16/9, thành phố ghi nhận 1 ca tử vong. Ba bệnh nhân tử vong trước đó ở quận Long Biên, huyện Đan Phượng và Thanh Trì. Theo Sở Y tế Hà Nội, hầu hết trường hợp đều được phát hiện bệnh muộn, đến viện muộn. Ngoài ra, họ có các bệnh lý nền kèm theo tương đối nặng như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường…

Bà Nguyễn Thị Thảo- bác sĩ chuyên khoa 2, Phó trưởng Khoa Bệnh máu lành tính, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, theo chu kỳ hàng năm, dịch sốt xuất huyết xu hướng gia tăng vào mùa mưa. Dịch đạt đỉnh vào khoảng tháng 10 - 11.

Theo bà Thảo, người mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có các dấu hiệu là sốt cao 39 – 41 độ C, sốt đột ngột và liên tục 2 – 7 ngày. Xuất huyết như xuất hiện các chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi ngoài ra máu, bầm tím chỗ tiêm...Ngày thứ 3 - 6, người bệnh hết sốt mà li bì hoặc bứt rứt, lạnh chân tay, tím môi, tiểu tiện ít, nguy cơ tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, trẻ sốt cao liên tục trên hai ngày thì người nhà phải khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Do thời gian nguy hiểm nhất từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, nên bác sĩ Thảo khuyến cáo nên xét nghiệm từ ngày thứ 3 của bệnh để chẩn đoán chính xác sốt xuất huyết hay không.

Ngoài ra, những trường hợp mệt mỏi, đi khám giảm tiểu cầu cũng cần nhập viện ngay, nhất là khi xét nghiệm tiểu cầu thấp dưới 30 g/L. Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế năm 2019, người bị sốt xuất huyết cần truyền tiểu cầu khi số lượng tiểu cầu dưới 50 g/L và xuất hiện các triệu chứng xuất huyết.

“Người bệnh không có triệu chứng xuất huyết lâm sàng, tiểu cầu dưới 5 g/L thì mới cần truyền tiểu cầu. Nguyên nhân, khi tiểu cầu giảm người bệnh có các biểu hiện như xuất huyết dưới da, niêm mạc (chảy máu cam, răng miệng, vị trí nơi tiêm truyền…). Nghiêm trọng hơn là người bệnh chảy máu trong: đau bụng, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, rong kinh…”, bác sĩ Thảo cho biết.

Nói về chế độ dinh dưỡng cho người mắc sốt xuất huyết, bác sĩ Thảo khuyên người chăm sóc bệnh nhân cần tăng cường dinh dưỡng, nhất là nhu cầu về protein phải cao hơn cho người bệnh, nhất là thực phẩm có Protein cao như: trứng, sữa, thịt, cá. Chất béo và bột đường cũng là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu trong đó chú trọng tăng tỉ lệ đường đơn, đường đôi (nước đường, nước trái cây) và lipid thực vật.

Ngoài ra, bệnh nhân cần uống đủ nước, giàu sinh tố và muối khoáng: nước trái cây, rau quả, mật ong. Người bệnh cũng cần chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày (trẻ em: 6-8 bữa/ngày, người lớn 4- 6 bữa/ngày). Thực phẩm ưu tiên là thực phẩm mềm, lỏng, nhiều nước, không màu như sữa, bột cháo mì, phở.

Bài liên quan
  • Dịch sốt xuất huyết đang tăng chóng mặt tại Hà Nội
    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), dịch sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp với số ca nhiễm bệnh không ngừng tăng. Thống kê trong tuần 36, Hà Nội ghi nhận 547 ca mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng 46,3% so với tuần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt đến ngày thứ mấy thì phải xét nghiệm để biết có mắc sốt xuất huyết hay không?