Chuẩn bị kịch bản đối phó với dịch COVID-19 trong tình huống xấu nhất

Ngọc Mai|15/10/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo nguy cơ xâm nhập thường trực, mặc dù đã đã có 41 ngày ghi nhận không có ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn cần phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu trong mùa đông.

Ngày 13/10, Bộ Y tế đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước với sự chủ trì của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các lãnh đạo Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh “tại Việt Nam, nguy cơ dịch xâm nhập rất cao, phải sẵn sàng tâm lý chuẩn bị mọi thứ cần thiết vì biết đâu ngay ngày mai thôi, dịch có thể xảy ra ở địa bàn chúng ta”.

“Phải chuẩn bị kịch bản đối phó với tình huống xấu trong mùa Đông Xuân năm nay nếu không sẽ hoang mang, hoảng loạn, khó khăn”, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh và giao các địa phương trong tháng 10/2020 phải trình kế hoạch ứng phó lên Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi giao ban

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, phải rà soát lại tất cả kịch bản trong phòng chống Covid-19. Từ kịch bản phát hiện ca bệnh trong bệnh viện, trong nhà máy với hàng nghìn công nhân, trong cộng đồng dân cư… Ông yêu cầu, kịch bản phải rất cụ thể, chi tiết. Bài học kinh nghiệm là khi dịch xảy ra ở bệnh viện, phải có phương án chuẩn bị trước các bệnh viện khác để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân; giảm mật độ bệnh nhân ở bệnh viện có Covid-19, có thế mới giảm được lây nhiễm trong khu vực đó.

Cùng đó, phải chuẩn bị các cơ sở có đơn vị hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo… để nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân các khoa trọng yếu. “Phải làm sạch bệnh viện đó (bệnh viện có Covid-19) càng nhanh càng tốt”, ông Long nói và cho rằng nếu không có kịch bản, không đặt ra tình huống giả định để chuẩn bị thì không thể ứng phó ngay được.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh rà soát lại các phương án phòng, chống dịch bệnh

Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện thì sẽ có phương án xử lý như thế nào? Đà Nẵng là ví dụ sinh động và điển hình cho vấn đề phòng chống dịch. Đà Nẵng là địa phương có nhiều cơ sở khám chữa bệnh, có điều kiện để thành lập bệnh viện dã chiến rất nhanh, tuy nhiên nếu dịch xảy ra ở một địa phương của miền núi thì sẽ thế nào?

“Khi dịch xảy ra ở bệnh viện- có thể là bệnh viện đa khoa tỉnh thì chúng ta phải làm thế nào để có thể vẫn đảm bảo điều trị bệnh nhân? Chuẩn bị cơ sở hồi sức, cấp cứu khác, cơ sở điều trị thận nhân tạo khác như thế nào? Điều này có nghĩa là chúng ta phải làm sạch bệnh viện càng sớm càng tốt và giảm mật độ lây nhiễm càng sớm càng tốt.”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn dịch xâm nhập cộng đồng rất quan trọng, Quyền Bộ trưởng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát các chuyên gia nhập cảnh, người hồi hương, người nhập cảnh… bởi việc lây nhiễm Covid-19 phải tính theo cấp số nhân.

Tại Hội nghị trực tuyến, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng khẳng định, trong phòng chống dịch, việc truy vết những trường hợp F1 là yếu tố sống còn và coi Đà Nẵng là ví dụ điển hình. Ngành Y tế kiên quyết không cho phép F1 cách ly tại nhà. Việc truy vết, cách ly càng nhanh càng tốt, sớm chừng nào hay chừng đó.

Đồng tình quan điểm này, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói, các địa phương phải thành lập ngay các tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng, tập huấn để khi dịch xảy ra thì họ sẽ vào cuộc ngay, không luống cuống. “Nguy cơ dịch bệnh là hiện hữu. Đừng nghĩ dịch sẽ chỉ ở thành phố lớn, các tỉnh biên giới, giáp ranh, mà hãy nghĩ dịch sẽ xuất hiện ở ngay địa bàn chúng ta, để chúng ta sẵn sàng”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh bài học xương máu là làm càng nhanh càng tốt, càng nhanh càng giảm thiểu thiệt hại kinh tế, xã hội.

Cũng tại hội nghị giao ban, các điểm cầu đã được nghe các chuyên gia trình bày các báo cáo về kinh nghiệm và điều kiện cần lưu ý trong phòng chống dịch COVID-19 tại thực địa; báo cáo tình hình dịch và quy trình kiểm soát người nhập cảnh; cập nhật các ứng dụng điện tử trong phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, qua kiểm tra vẫn còn một số bệnh viện không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch theo tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở y tế, lãnh đạo Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các địa phương để quán triệt và yêu cầu các bệnh viện đảm bảo áp dụng đầy đủ các biện pháp an toàn.

Ngọc Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị kịch bản đối phó với dịch COVID-19 trong tình huống xấu nhất