Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty môi trường đô thị Xuân Mai

Thùy Dương - Phan Thảo|09/05/2024 12:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong quá trình tìm hiểu về dự án X1 chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến môi trường, Phóng viên còn nhận được thông tin của người dân về việc công ty môi trường đô thị Xuân Mai xây dựng gara ô tô và nhà khung thép 2 tầng có dấu hiệu không phép, vi phạm hành lang lưu không đường Hồ Chí Minh, thực hiện không đúng và đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

VIDEO: Cần kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của công ty môi trường đô thị Xuân Mai

Được biết, ngày 31/7/2007, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Tp. Hà Nội) có quyết định về việc thu hồi 11.599m2 đất nông nghiệp tại xứ Đồng Vai Đá, khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, chuyển mục đích sử dụng thành đất chuyên dùng (đất bãi thải, xử lý rác thải); giao cho công ty môi trường đô thị Xuân Mai thuê để xây dựng khu tập trung thu gom, ép đóng bánh rác thải, chất thải lên phương tiện trung chuyển về khu xử lý và nhà điều hành. Trong đó diện tích ngoài hành lang đường Hồ Chí Minh giai đoạn I và giai đoạn II giao cho công ty môi trường đô thị Xuân Mai thuê 5.152,9m2. Diện tích trong hành lang đường Hồ Chí Minh giai đoạn II là 4.210,2m2 giao cho công ty môi trường đô thị Xuân Mai thuê trả tiền hằng năm, không được xây dựng công trình, khi nào nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn II thì công ty môi trường đô thị Xuân Mai có trách nhiệm trả lại.

Tuy nhiên, theo thông tin người dân phản ánh và quan sát của PV tại khu vực này xuất hiện gara sửa chữa ô tô và 1 nhà khung thép 2 tầng đang trong quá trình hoàn thiện có dấu hiệu không phép, sử dụng đất không đúng mục đích.

Chị H, người dân tổ dân phố Đồng Vai cho biết: "Hành lang lưu không đường Hồ Chí Minh ông ngang nhiên xây dựng ông bảo đất của ông í, có sổ đỏ. Bây giờ ông đang cho thuê sửa xe, nhà khung sắt 2 tầng cho thuê bán đồ điện nước. Ông cũng kinh doanh chứ không phải đất để sử dụng vào dự án đâu, rất tiện thể".

W_moi-truong-10.jpg
Nhà xưởng khung thép 2 tầng của công ty môi trường đô thị Xuân Mai đang hoàn thiện có dấu hiệu không phép
W_moi-truong-2.jpg
Gara sửa chữa ô tô của công ty môi trường đô thị Xuân Mai có dấu hiệu không phép, không thực hiện quản lý chất thải theo quy định

Trao đổi với PV, ông Phùng Xuân Hải – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai cho biết: "Xưởng sửa chữa ô tô phục vụ cho các xe của công ty, sửa chữa máy móc, thay thế phụ tùng xe chở rác của công ty chứ không có cho thuê. Còn về nhà khung thép 2 tầng, trước đó UBND thị trấn đã kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động rồi, vừa rồi công ty có cải tạo, trang trí và vận chuyển một số cành cây về gắn hoa giả, tôi sẽ cử cán bộ kiểm tra xem công ty đang mở rộng mảng kinh doanh gì, đã được cấp phép chưa".

W_moi-truong-10.jpg
Ông Phùng Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai làm việc với PV Moitruong.net.vn

Được biết, ngày 25/11/2020, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Chương Mỹ và UBND thị trấn Xuân Mai kiểm tra về việc xây dựng công trình tại tổ dân phố Đồng Vai. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận kết quả như sau: Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang thi công lắp dựng nhà khung thép đã lắp dựng xong cột thép, vì kèo, đang lắp dựng thép sàn tầng 2 với tổng diện tích khoảng 600m2. Toàn bộ diện tích công ty đang xây dựng khoảng 600m2 nằm trong hành lang lưu không đường Hồ Chí Minh. UBND thị trấn Xuân Mai đề nghị công ty môi trường đô thị Xuân Mai dừng thi công xây dựng công trình và hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

W_moi-truong-1.jpg
Trong buổi kiểm tra năm 2020, đội quản lý trật tự xây dựng huyện Chương Mỹ ghi nhận toàn bộ diện tích 600m2 nhà khung thép 2 tầng nằm trong hành lang lưu không đường Hồ Chí Minh

Nói về việc liên kết với gara sửa chữa ô tô và lắp dựng nhà khung thép, ông Nguyễn Ngọc Oanh – Giám đốc công ty môi trường đô thị Xuân Mai cho biết: "Công ty đi sửa ngoài sẽ phải mất tiền, mất công, đây là công ty liên kết với 1 đơn vị người ta sửa cho mình và sửa cho khách. Công ty cho người ta nhờ địa điểm ở đây và 1 phần diện tích là thợ của mình làm xưởng cơ khí và sửa chữa là hợp tình hợp lý, không có gì sai cả. Trong giấy phép kinh doanh là đầy đủ các ngành nghề được phép kinh doanh, không có gì sai mục đích đất".

Còn về nhà khung thép 2 tầng, ông Oanh một mực khẳng định đất trong hành lang lưu không Hồ Chí Minh không được xây dựng kiên cố còn xây dựng tạm, lắp ghép thì được, công ty dùng để làm nhà tiếp khách hàng trong quá trình giao dịch nước sạch, có giấy phép xây dựng tạm thời. Tuy nhiên, khi PV hỏi về giấy phép xây dựng tạm thời của công trình này thì công ty chưa cung cấp được.

Có lẽ, công ty môi trường đô thị Xuân Mai nên xem lại quyết định giao đất của tỉnh Hà Tây nêu rất rõ: Diện tích đất trong hành lang đường Hồ Chí Minh không được xây dựng. Như vậy có thể hiểu không được xây dựng bất kể công trình gì, kể cả công trình tạm.

Việc công ty môi trường đô thị Xuân Mai lắp dựng thêm nhà khung thép 2 tầng và gara ô tô đã làm bổ sung cam kết bảo vệ môi trường hay chưa? Và đến nay dự án của công ty đã được cấp Giấy phép môi trường theo Luật bảo vệ môi trường năm 2020 hay chưa? Câu hỏi này xin được gửi tới UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, làm rõ.

W_moi-truong-3.jpg
Gara sửa chữa ô tô và nhà khung thép 2 tầng  đã được bổ sung và cam kết BVMT của công ty môi trường đô thị Xuân Mai hay chưa?

Trong quá trình sửa chữa ô tô phát sinh tương đối nhiều chất thải nguy hại, vậy những chất thải này được công ty quản lý, xử lý như thế nào? Ông Oanh cho biết: "Giẻ, dầu thải đều cho vào téc, nếu đúng quy định phải có sổ đăng lý chủ nguồn thải chất thải nguy hại, ký hợp đồng xử lý, cái đó công ty không có, nói thẳng là không có vì xưởng của công ty không phát sinh kinh doanh toàn sửa chữa nội bộ".

W_moi-truong-4.jpg
Dầu thải, chất thải nguy hại không được công ty thu gom, lưu giữ đúng quy định 

Lời nói trước và sau của ông Oanh hoàn toàn bất nhất, trước đó ông Oanh trao đổi có liên kết với 1 đơn vị để sửa chữa nhưng sau đó lại nói rằng chỉ sửa chữa nội bộ. Và dù chỉ sửa chữa nội bộ đi chăng nữa thì chất thải nguy hại vẫn phải được quản lý theo đúng quy định.

Là công ty chuyên làm về môi trường nhưng lại có những suy nghĩ, hành động đối với môi trường như vậy thì thật lạ. Thậm chí ông Oanh còn cho rằng: "Tôi làm môi trường 30 năm rồi, không thể nói là không hiểu, không thể chỗ nào cũng áp dụng được. Đây là còn ý thức tập kết vào nhờ đơn vị bạn bên Urenco 11 chuyển đi cho, đấy là đúng quy định rồi, chỉ có điều là không ký hợp đồng, không có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại mà thôi".

Theo ghi nhận của PV các chất thải nguy hại: giẻ lau dính dầu, dầu thải... trong quá trình sửa chữa ô tô của công ty môi trường đô thị Xuân Mai không được thu gom, lưu giữ đúng quy định mà vứt lăn lóc ngoài môi trường.

W_moi-truong-5.jpg
W_moi-truong-6.jpg
Các chất thải nguy hại từ quá trình sửa chữa ô tô không được công ty thu gom, lưu giữ theo quy định

Ngoài ra, trong quá trình ghi nhận thực tế, PV còn phát hiện công ty môi trường đô thị Xuân Mai lắp đặt cây dầu phục vụ nội bộ, liệu cây dầu này đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động về môi trường, PCCC...hay chưa?

W_moi-truong-7.jpg
W_moi-truong-8.jpg
Ngoài ra, PV còn phát hiện công ty môi trường đô thị Xuân Mai lắp đặt cây dầu để phục vụ nội bộ. Liệu cây dầu này có đảm bảo môi trường, PCCC

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Như Vân – Phó phòng TN&MT huyện Chương Mỹ cho biết: "Tôi xin tiếp thu những thông tin của PV và sẽ cho cán bộ kiểm tra rồi phản hồi lại cơ quan báo chí".

Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu tồn tại trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng khu tập trung thu gom, ép đóng bánh rác thải, chất thải lên phương tiện trung chuyển về khu xử lý và nhà điều hành của công ty môi trường đô thị Xuân Mai để đảm bảo môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty môi trường đô thị Xuân Mai