Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà

Thùy Dương - Phan Thảo|06/05/2024 15:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà. Dự án này được thành phố giao cho Công ty môi trường đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được hoàn thành gây lãng phí đất đai và ảnh hưởng đến môi trường.

VIDEO: Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án X1

Được biết, ngày 21/10/2013, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 6304/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 12 xã, thị trấn thuộc huyện Chương Mỹ và 2 xã của huyện Quốc Oai sử dụng nguồn nước sông Đà do công ty môi trường đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư. Năm 2019 trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ đã tạm bàn giao 8.426,4m2 đất dự án  cho công ty môi trường đô thị Xuân Mai quản lý.

Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện năm 2013-2015, giai đoạn 2 từ 2015 đến 2017. Tuy nhiên, đến nay trạm bơm tăng áp X1 (dự án X1) tại thị trấn Xuân Mai phục vụ cho dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng gây lãng phí đất đai và tiềm ẩn nhiều hệ luỵ ảnh hưởng đến môi trường.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin của người dân khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ về việc trạm bơm tăng áp X1  thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà chậm trễ thi công xây dựng nên mặt bằng dự án bị các cá nhân, công ty môi trường đô thị Xuân Mai tận dụng làm nơi đổ xà bần, trạc thải, tập kết rác thải gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

W_moi-truong-11.jpg
Dự án đầu tư xây dựng trạm bơm tăng áp X1 do công ty môi trường đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ

Chị N.T.H, người dân tổ 5, khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai cho biết: "Dự án xây dựng trạm cấp nước sạch của công ty môi trường đô thị Xuân Mai thu hồi đất từ lâu rồi nhưng không thấy triển khai. Trước đây, công ty còn mang rác về để ở đấy, một thời gian bị kiện thì công ty chở đi. Có thời gian công ty còn đào hố để tập kết rác, mùa mưa đến nước nhiều ở đấy trộn với rác mùi xộc lên dân bọn em kêu thì ông chở đi rồi lại chở về. So với ngày xưa không còn tập kết nhiều nhưng vẫn ảnh hưởng đến người dân bọn em nhiều. Mỗi lần đổ công ty cũng hay đổ các chất thải bẩn, đồ bỏ đi, nước bị đọng nên mùi rất khó chịu, nhất là mùa mưa. Mọi người cũng nhắc nhở nhiều rồi nhưng công ty cũng không nghe, có lúc còn thái độ. Người dân cũng đã phản ánh đến thị trấn và huyện rồi, người ta bảo cái này phải do bên môi trường giải quyết, được một thời gian thì họ chuyển đi, êm êm họ lại chuyển về. Đằng sau nhà em nước tù đọng đen sì luôn, mỗi lần mở cửa ra mùi xú uế thốc lên rất khó chịu, nhà thì nhà ống có mỗi đằng sau để mở cửa thoáng mà hôm nào mưa thì phải đóng cửa lại, nắng cũng mùi ảnh hưởng đến người dân lắm".

W_moi-truong-4.jpg
Người dân khu Đồng Vai cho biết công ty môi trường đô thị Xuân Mai có hiện tượng đào hố tập kết rác thải gây nguy cơ ô nhiễm môi trường

Chị K.H, người dân khu Đồng Vai cho hay: "Công ty môi trường đô thị Xuân Mai đào hố tập kết rác gặp trời mưa không chuyển được thì rác đó nó mới dềnh nước lên nó thối, chị gọi điện cho giám đốc công ty bảo chỗ này thối lắm không chịu được anh múc đi cho em, ông bảo anh sẽ múc đi. Mấy hôm sau rác với nước dềnh lên rồi không múc đi được thì ông lấy đất ông lấp, ông lấp kín luôn thì hết mùi, xong giờ ông lại đổ rác lên trên. Hàng ngày ông vẫn mang rác đi nhưng có điều mang đi không hết.

W_moi-truong-9.jpg
Rác thải được công ty môi trường đô thị Xuân Mai đưa về tập kết trên dự án X1 gây mùi hôi thối, ô nhiễm

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) tại dự án X1, phía bên ngoài mặt đường Hồ Chí Minh có một khối lượng lớn phế thải xây dựng, xà bần đổ ở đây, do dự án chưa được rào chắn nên nhiều cá nhân lợi dụng để đổ rác thải, chất thải xây dựng.

W_moi-truong-7.jpg
Tại dự án X1 phía giáp mặt đường Hồ Chí Minh chưa được rào chắn nên nhiều cá nhân đã lợi dụng để đổ xà bần, trạc thải, phế liệu

Do trụ sở công ty môi trường đô thị Xuân Mai gần dự án X1 nên công ty đã tận dụng mặt bằng dự án X1 để tập kết xe cộ, máy móc. Trên mặt bằng này xuất hiện một số trạc thải xây dựng như gạch, bê tông vỡ…

W_moi-truong-1.jpg
Các xe vận chuyển, máy móc phương tiện của công ty môi trường đô thị Hà Nội được tập kết tại dự án X1, dấu hiệu công ty đổ xà bần để san lấp mặt bằng còn mới

Ngoài ra, theo quan sát, đây là khu vực trũng, không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa xuống sẽ tạo thành những ao tù, nước đọng, phát sinh mùi hôi, ô nhiễm môi trường, nguy cơ phát sinh bệnh sốt xuất huyết rất lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

W_moi-truong-6.jpg
Đây là khu vực trũng, không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa xuống nước bị ứ đọng, phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ thành phố bàn giao mặt bằng chính thức, công ty môi trường đô thị Xuân Mai còn có dấu hiệu cho hộ Hưng Tâm thuê lại một phần đất dự án X1 để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng.

W_moi-truong-8.jpg
 Công ty môi trường đô thị Xuân Mai có dấu hiệu cho hộ Hưng Tâm thuê 1 phần đất dự án X1 để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng

Để tìm hiểu, làm rõ về vấn đề trên, tháng 11/2023, PV đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Xuân Mai, ông Phùng Xuân Hải – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai cho biết: "Dự án trạm tăng áp X1 do công ty môi trường đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư cung cấp nước cho các xã trên địa bàn huyện được phê duyệt từ năm 2019, đến nay mới giải phóng mặt bằng xong, chưa được thành phố giao đất. Năm 2020 người dân có ý kiến về việc công ty đổ rác, chất thải tại dự án, thị trấn đã đã có buổi phối hợp với công an kinh tế - môi trường huyện Chương Mỹ làm việc với công ty và kết luận công ty không đổ rác thải vào vị trí X1 mà chỉ để phương tiện, máy móc, thiết bị thực hiện việc thu gom rác thải trên địa bàn".

W_moi-truong-10.jpg
Ông Phùng Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai làm việc với PV Moitruong.net.vn

Đối với việc công ty môi trường đô thị Xuân Mai san lấp bằng trạc thải, ông Hải cho biết: "UBND thị trấn chưa nhận được thông tin nào về việc công ty yêu cầu, xin phép đổ san lấp mặt bằng cả, hiện trạng vẫn giữ nguyên từ trước đến giờ, diện tích họ san gạt là từ vị trí đất cũ".

Tuy nhiên khi PV cho ông Hải xem video, hình ảnh về việc công ty môi trường đô thị Xuân Mai có dấu hiệu san lấp bằng trạc thải không đúng quy định, ông Hải cho hay: "Về mặt quản lý nhà nước công ty đổ chất thải không đảm bảo về mặt bằng của dự án X1 thì đương nhiên là vi phạm rồi. Đối với địa phương chưa có quan điểm để xử lý vì công ty chưa có thông báo khởi công. Nếu sau khi khởi công đương nhiên chúng tôi sẽ yêu cầu múc hết để giải phóng mặt bằng. Vì trạm X1 là trạm giữ nước sau đó cấp nước đi tăng áp thì đương nhiên chỗ đó phải làm sạch, không thể để như thế được, cái này chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ. Sau khi công ty có quyết định đầu tư xây dựng trạm X1 chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan xây dựng có thẩm quyền kiểm tra vị trí đó để đảm bảo an toàn về đất đai".

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Oanh – Giám đốc công ty môi trường đô thị Xuân Mai, ông Oanh cho biết: "Công ty không chôn lấp rác thải. Tập kết rác có thể chị em thu gom rác về để xe đầy và ép lên xe chứ không có chuyện chôn lấp ở đây, có thể có có những lúc tập kết rác. Mặt bằng dự án X1 san lấp bằng trạc thải, phế thải không đúng quy định là có. Trên đó tập kết vật liệu công ty đang xây dựng, mình làm đô thị nên có cả xây dựng rãnh thoát nước, đổ tấm đan, cát, gạch mình tập kết và sản xuất ở đây rồi mang đi. Có những lúc phục vụ cho nhiệm vụ thì vẫn phải sản xuất tấm đan và ở đó đang còn thừa tương đối nhiều đang xếp ở đấy".

Trước câu hỏi của PV về việc dự án X1 để xây dựng trạm tăng áp cấp nước sạch nhưng công ty lại có hoạt động sản xuất như vậy có đúng quy định? Ông Oanh cho biết: "Do công ty chưa được bàn giao đất nên làm để khai thác tiềm năng".

Được biết, lượng trạc thải xây dựng giáp mặt đường Hồ Chí Minh do UBND thị trấn Xuân Mai cưỡng chế một hộ xây dựng không phép trên đất dự án X1 để lại.

Theo video người dân cung cấp cho PV, có thời điểm tại dự án X1 có máy xúc hoạt động, xúc đất để lấp vào một hố như hố chứa rác thải, dưới hố rác nổi lềnh bềnh. Sau khi đã san lấp, tạo mặt bằng, rác tiếp tục được tập kết bên trên và vận chuyển đi. Ghi nhận vào tháng 4/2024 trên dự án X1 vẫn có rác thải được tập kết.

W_moi-truong-5.jpg
Theo video người dân cung cấp trên đất dự án X1 xuất hiện một hố rác lẫn nước mưa, rác và nước trộn lẫn với nhau nổi lềnh bềnh gây mùi khó chịu nên công ty môi trường đô thị Xuân Mai lấp đất lên
W_moi-truong-3.jpg
W_moi-truong-2.jpg
Ghi nhận vào tháng 4/2024 trên dự án X1 vẫn có rác thải được tập kết 

Câu hỏi được dư luận quan tâm liệu khi kiểm tra dự án X1, công an huyện Chương Mỹ có yêu cầu công ty môi trường đô thị Xuân Mai múc đất lên để kiểm tra không hay chỉ kiểm tra qua loa trên mặt bằng. Liên quan đến vấn đề này PV đã đặt lịch làm việc với công an huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ công an huyện Chương Mỹ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Như Vân - Phó phòng TNMT huyện Chương Mỹ cho biết: "Dự án X1 đến nay vẫn chưa được thành phố giao đất, tôi xin tiếp thu những thông tin của PV và sẽ cho cán bộ kiểm tra rồi phản hồi lại cơ quan báo chí". 

Trước thực trạng trên, để dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng cao của người dân, UBND Tp. Hà Nội và các Sở ngành cần chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, kịp thời cung cấp nước cho người dân khi mùa nắng nóng đang đến gần. Bên cạnh đó cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án X1 như báo chí đã nêu để đảm bảo môi trường, cuộc sống người dân.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan
  • Nạn san lấp ao, hồ tại Hà Nội 
Bài 2: Hệ lụy và giải pháp của vấn nạn san, lấp ao, hồ tại Hà Nội
    Câu chuyện san lấp ao, hồ không mới nhưng hậu quả để lại chưa bao giờ là cũ cả. Các chuyên gia môi trường cho rằng, san lấp ao, hồ trái phép không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn để lại nhiều hệ lụy cho môi trường. Đặc biệt, ao, hồ khi bị lấp đi thì gần như không thể khôi phục như hiện trạng ban đầu được nữa. Vậy đâu là giải pháp để bảo vệ ao, hồ Hà Nội khỏi tình trạng bị xâm hại?…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà