Lạng Giang (Bắc Giang): Cần kiểm tra hoạt động xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm tại công ty Bích Thủy

Nhóm PV|11/04/2024 18:01

Huyện Lạng Giang là địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều nhà máy, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được hình thành tạo việc làm, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân. Bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế thì công tác quản lý môi trường, đất đai tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện cần được quan tâm sát sao hơn.

[VIDEO] Lạng Giang (Bắc Giang): Cần kiểm tra hoạt động xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm tại công ty Bích Thủy

Ngày 01/8/2023 UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 4313/UBND – KTN về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; hoạt động xả thải, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu UBND các huyện, thành phố thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở địa phương; tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn đảm bảo vệ sinh môi trường, không để xảy ra các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp giải quyết.

W_cong-ty-bich-thuy-13-.jpg
Công ty TNHH sản xuất vận tải thương mại xuất nhập khẩu Bích Thủy (công ty Bích Thủy) có địa chỉ tại cụm công nghiệp Tân Dĩnh – Phi Mô (nay là cụm công nghiệp Tân Dĩnh – Thị trấn Vôi)

UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch giám sát các nguồn thải lớn, phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường tại địa phương để tổ chức thực hiện; đảm bảo không trùng chéo với các đối tượng giám sát của các sở, ngành của tỉnh, hoàn thành xong trước ngày 30/8/2023. Chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình tại địa phương, kịp thời phát hiện và tập trung xử lý dứt điểm các điểm nóng, phức tạp về môi trường nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa và khắc phục ô nhiễm môi trường.

Công an tỉnh chỉ đạo phòng chuyên môn và lực lượng công an tại địa phương chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định và đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đảm bảo không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự.

Lạng Giang là một trong 04 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang được xác định là vùng trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số về thu hút đầu tư của huyện đều tăng qua các năm. Tuy nhiên, công tác quản lý môi trường, đất đai đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện còn chưa chặt chẽ.

Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý

Để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý đất đai, môi trường, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã triển khai chuyên đề: “Tăng cường công tác quản lý môi trường, đất đai trong các cụm công nghiệp tại huyện Lạng Giang.” Với mục đích đưa ra những đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý đất đai, môi trường bảo đảm đúng quy định, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong quá trình triển khai chuyên đề, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhận được thông tin về việc, thời gian gần đây trong khuôn viên công ty TNHH sản xuất vận tải thương mại xuất nhập khẩu Bích Thủy (công ty Bích Thủy) tại cụm công nghiệp Tân Dĩnh – Phi Mô (nay là cụm công nghiệp Tân Dĩnh – Thị trấn Vôi) xuất hiện tình trạng xả khói, khí thải màu đen, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không khí, chưa được cấp Giấy phép môi trường, có dấu hiệu chưa được nghiệm thu PCCC. Ngoài ra, công ty Bích Thủy đang cho 1 số đơn vị thuê nhà xưởng hoạt động có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích.

W_cong-ty-bich-thuy-9-.jpg
W_cong-ty-bich-thuy-16-.jpg
Công ty Bích Thủy  cho 1 số đơn vị thuê nhà xưởng hoạt động có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích

Để tìm hiểu về thông tin trên cũng như công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai của chính quyền địa phương, sáng ngày 5/4/2024, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thị trấn Vôi.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Mừng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vôi cho biết: "Chỗ công ty Bích Thủy ngày xưa là đất xen canh giữa xã Phi Mô và xã Tân Dĩnh. Theo bản đồ 364 là đất của xã Phi Mô nhưng UBND xã Tân Dĩnh sử dụng. Trước đó, UBND xã Tân Dĩnh đã cho công ty Bích Thủy hoạt động ở đó rồi. Đến năm 2016, 2017 thì UBND xã Phi Mô mới làm tờ trình đề nghị UBND xã Tân Dĩnh trao trả lại đất đó cho xã Phi Mô quản lý, đến năm 2020 xã Phi Mô sáp nhập với thị trấn Vôi thì công ty Bích Thủy do thị trấn Vôi quản lý. Sau khi nhận được giấy giới thiệu của PV, UBND xã đã đề nghị công ty Bích Thủy cung cấp hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường nhưng đến nay công ty cũng chưa cung cấp. Tôi mới nhận nhiệm vụ từ tháng 10/2023 đến nay thì hồ sơ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai của công ty Bích Thủy cũng chưa được tiếp cận. Hơn nữa, sáng nay Chủ tịch có việc đi họp nên mới chuyển cho tôi nội dung làm việc vào đầu giờ sáng để tiếp PV, tôi không được tiếp quản ngay từ đầu nên chưa chuẩn bị được hồ sơ".

W_cong-ty-bich-thuy-1-.jpg
Ông Dương Văn Mừng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vôi làm việc với PV Moitruong.net.vn

Khi được hỏi về việc công ty Bích Thủy được cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương đầu tư để làm gì, ông Mừng cho biết: "Mục đích sử dụng để sản xuất kinh doanh, phía địa phương chưa tiếp quản hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty nên cũng không rõ, một thời gian công ty chuyên sản xuất bình thuốc trừ sâu. Còn bây giờ công ty sản xuất gì xã cũng không nắm bắt được, UBND xã không bao giờ được vào trong xưởng kiểm tra mà chỉ làm việc ở văn phòng".

"Còn về môi trường, quản lý cháy nổ lực lượng công an thị trấn thường xuyên kiểm tra công ty Bích Thủy nhưng đến nay chưa có phát hiện hay báo cáo công ty có vấn đề gì gây nguy cơ cháy nổ", ông Mừng cho hay.

Ngoài ra, ông Mừng cũng nêu khó khăn trong công tác quản lý nhà nước đối với công ty Bích Thủy như vượt thẩm quyền của UBND thị trấn và công ty Bích Thủy không phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu để thị trấn quản lý. Qua buổi làm việc hôm nay, UBND thị trấn sẽ có công văn đề nghị phòng TNMT huyện và cơ quan chức năng kiểm tra công ty Bích Thủy về môi trường, phòng chống cháy nổ.

W_cong-ty-bich-thuy-20-.jpg
W_cong-ty-bich-thuy-22-.jpg
Khu vực bên trong đất của công ty Bích Thủy đang có 1 số doanh nghiệp hoạt động với ngành nghề: gara sửa chữa ô tô, kho xưởng,...

Ông Nguyễn Văn Sắc – Cán bộ địa chính thị trấn Vôi cho biết: "Khi còn làm ở xã Phi Mô, UBND xã cũng đã yêu cầu công ty Bích Thủy photo hồ sơ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cho xã để xã quản lý nhưng công ty không cung cấp. Công ty Bích Thủy phối hợp rất kém trong việc cung cấp hồ sơ quản lý nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ của địa phương thì không thể tự vào kiểm tra họ được mà chỉ phối hợp với cơ quan chức năng. Cách đây mấy năm UBND huyện cũng đã kiểm tra công ty Bích Thủy nhưng biên bản làm việc và kết luận thì UBND thị trấn không nắm được".

W_cong-ty-bich-thuy-19-.jpg
Ông Nguyễn Văn Sắc – Cán bộ địa chính thị trấn Vôi trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Theo tìm hiểu, công ty Bích Thủy chuyên sản xuất bình thuốc trừ sâu, giám đốc là bà Trần Thị Thủy. Người dân cho biết bên trong đất của công ty đang có 1 số doanh nghiệp hoạt động với ngành nghề: gara sửa chữa ô tô, làm sơn, giấy và một nhà xưởng có lò đốt và ống khói.

Theo ghi nhận của PV, một ống khói từ trong nhà xưởng của công ty Bích Thủy xả ra môi trường có màu đen, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đi sâu vào bên trong PV nhận thấy lò đốt vẫn đang hoạt động bình thường, bên cạnh lò đốt có 1 số bao như vải vụn.

W_cong-ty-bich-thuy-8-.jpg
W_cong-ty-bich-thuy-18-.jpg
W_cong-ty-bich-thuy-17-.jpg
Một nhà xưởng có lò đốt và khói thải màu đen nghi ngút xả ra môi trường trong khu vực đất của Công ty Bích Thủy

Dấu hiệu cản trở PV tác nghiệp

Để thông tin đa chiều, PV đã gửi giấy giới thiệu kèm nội dung làm việc gửi tới công ty Bích Thủy qua đường bưu điện và tra cứu hành trình gửi thư đã có người nhận. Lịch làm việc dự kiến vào hồi 10h ngày 05/4/2024.

Vì vậy, sau khi làm việc với UBND thị trấn Vôi, ông Mừng đã liên với công an thị trấn để cử một đồng chí công an phối hợp với PV xuống công ty Bích Thủy làm việc. Công an thị trấn đã giao cho đồng chí Lê Thanh Tuyền phối hợp với PV làm việc với công ty Bích Thủy.

Khi đến cửa văn phòng, PV đã giới thiệu và hỏi bà Thủy về nội dung PV đặt lịch làm việc với công ty gửi qua đường bưu điện, công ty đã nhận được chưa. Bà Thủy cho biết: "Cô không nhận được, cô chỉ là người trông nom thôi, giám đốc đi Trung Quốc". Với mong muốn có thông tin chính xác, khách quan về những thông tin của người dân đối với công ty Bích Thủy, PV đã xin bà Thủy số điện thoại giám đốc công ty. Tuy nhiên, bà Thủy nói: "Cô chỉ là người quét rác, trông nom, không có số điện thọai". PV tiếp tục hỏi giám đốc mới tên là gì, bà Thủy trả lời: "Cô cũng chả nhớ, ngày xưa cô làm giám đốc nhưng giờ cô không làm". PV hỏi về quản lý công ty hiện tại để đặt lịch làm việc trực tiếp nhưng bà Thủy cho biết: "Không có ai quản lý cả, cô đang có việc gia đình rất quan trọng nên không tiếp được". Bà Thủy vừa nói vừa xua tay mời PV và đồng chí Tuyền đi về.

W_cong-ty-bich-thuy-5-.jpg
Một cây dầu xây dựng gần cổng công ty Bích Thủy có dấu hiệu không phép, không được nghiệm thu PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn

Khi PV ra ngoài trụ sở công ty thì phát hiện một cây dầu xây dựng gần cổng công ty Bích Thủy có dấu hiệu không phép, không được nghiệm thu PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. PV hỏi đồng chí Tuyền đây là cây xăng hay cây dầu và đặt ở đây thì đã được các cơ quan chức năng cấp phép chưa? Thì đồng chí Tuyền trả lời với vẻ rất thờ ơ: "Về PCCC thì tôi không quản lý tổ dân phố này. Em kiểm tra nó là cái gì thì nó là cái đấy, cái gì em nhìn thấy thì anh cũng là anh đang nhìn thấy nhưng nó hoạt động thế nào, có được cấp phép không thì anh không trả lời em được".

Nhận thấy việc cây dầu đặt ở đó có dấu hiệu không đúng quy định, gây nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường, PV đã ghi hình lại để làm bằng chứng gửi tới cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Trong khi PV đang ghi hình thì bà Thủy cũng 1 số nhân viên của công ty Bích Thủy đi ra có dấu hiệu cản trở, không cho PV ghi hình và có những lời lẽ không hay đối với PV.

W_cong-ty-bich-thuy-11-.jpg
Bà Thủy cũng 1 số nhân viên của công ty Bích Thủy  có dấu hiệu cản trở, không cho PV ghi hình và có những lời lẽ không hay đối với PV

Trong khi nhân viên công ty Bích Thủy đang gây áp lực đối với PV thì đồng chí Tuyền lại không hề có động thái giải thích, can ngăn mà chỉ ngồi trên xe ô tô để chuẩn bị về. Chỉ khi PV ra gõ cửa xe thì đồng chí mới nói: "Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thị trấn anh đưa bọn e xuống công ty Bích Thủy làm việc nhưng công ty Bích Thủy không làm việc với em, không có giấy hẹn thì anh xin phép hết nội dung đấy, còn những nội dung khác thì anh không can thiệp vào". Sau đó, đồng chí Tuyền lên xe và đi về, bỏ lại PV.

W_cong-ty-bich-thuy-21-.jpg
Đồng chí Lê Thanh Tuyền ngồi trên xe ô tô không hề có động thái giải thích, can ngăn khi nhân viên công ty Bích Thủy đang gây áp lực đối với PV

Với thái độ làm việc, phối hợp như vậy thì liệu đồng chí Tuyền đã làm hết vai trò trách nhiệm của lực lượng công an hay chưa? Trong thời gian PV ghi hình cây dầu đồng chí Tuyền cũng không hề có động thái chụp ảnh lại hiện trạng để kịp thời báo cáo cấp trên kiểm tra, xử lý.

Khi đồng chí Tuyền đi về, nhân viên của công ty Bích Thủy đã lái xe ô tô chặn đầu, chặn đuôi xe PV nhằm mục đích không cho PV ra về. Chỉ khi PV gọi điện cho lãnh đạo UBND thị trấn phản ánh về sự việc thì công ty Bích Thủy mới cho 1 xe ô tô ra.

W_cong-ty-bich-thuy-3-.jpg
Nhân viên của công ty Bích Thủy đã lái xe ô tô chặn đầu, chặn đuôi xe PV nhằm mục đích không cho PV ra về

Theo ghi nhận của PV, các xe chở dầu vẫn vào tiếp nhiên liệu cho cây dầu, cây dầu vẫn hoạt động bình thường, bên cạnh cây dầu còn có nhật kí ghi nội dung cấp phát dầu hằng ngày, số hiện trên cây dầu trùng khớp với số ghi trong nhật kí.

W_cong-ty-bich-thuy-6-.jpg
W_cong-ty-bich-thuy-12-.jpg
Các xe chở dầu vẫn vào tiếp nhiên liệu cho cây dầu
W_1-cong-ty-bich-thuy-4-.jpg
Nhật kí ghi nội dung cấp phát dầu hằng ngày, số hiện trên cây dầu trùng khớp với số ghi trong nhật kí

Trước thực trạng trên, có thể thấy thẩm quyền cũng như công tác quản lý của UBND thị trấn Vôi với công ty Bích Thủy còn rất hạn chế và chưa sát sao, quyết liệt. Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo công an tỉnh, các Sở ngành liên quan và UBND huyện Lạng Giang thanh kiểm tra toàn diện việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, đất đai, PCCC đối với công ty Bích Thủy và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) để đảm bảo môi trường sống cũng như môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bản.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Giang (Bắc Giang): Cần kiểm tra hoạt động xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm tại công ty Bích Thủy