Vì sao Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn không có giấy phép môi trường nhưng không bị xử phạt?

Lưu Trang|26/03/2024 10:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường và phòng cháy chữa cháy, nhưng hàng chục năm nay, Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn tại xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động, liên tục xả thải ra môi trường khiến người dân bất an, điều này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường, Luật phòng cháy chữa cháy.

VIDEO: Chương Mỹ (Hà Nội): Người dân bất an vì Nhà máy than hoạt tính xả khói, bụi ra môi trường

Chưa có Giấy phép môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 28/12/2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có đăng tải bài viết: “Chương Mỹ (Hà Nội): Người dân bất an vì Nhà máy than hoạt tính xả khói, bụi ra môi trường”, nội dung bài viết thông tin, nhiều năm nay, Nhà máy sản xuất than hoạt tính Triệu Tuấn thuộc Công ty TNHH Triệu Tuấn hoạt động thường xuyên xả khí khải, khói bụi ra môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như cuộc sống của người dân xóm Trăm Rọn, thôn Việt An, xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội). Sự việc đã được người dân kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

W_anh-1-nha-may-than-trieuj-tuan.jpg
Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn vẫn ngang nhiên hoạt động, sản xuất xả khí thói thải ra môi trường

Sau khi bài báo được đăng tải, UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các phòng chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin bài báo phản ánh.

Tại báo cáo Kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Triệu Tuấn của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ ngày 15/01/2024 nêu rõ: Công ty TNHH Triệu Tuấn chưa thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ như: Chưa có giấy phép môi trường, không có kết quả quan trắc định kỳ, chưa nghiệm thu đầy đủ về PCCC.

W_s2.jpg
Kết quả kiểm tra của UBND huyện Chương Mỹ về công tác chấp hành luật bảo vệ môi trường

Liên quan đến vấn đề nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn không có Giấy phép môi trường mà vẫn ngang nhiên hoạt động. Bà Nguyễn Anh Thùy (Đội cảnh sát kinh tế - Công an huyện Chương Mỹ) cho biết: “Đúng là theo Luật bảo vệ môi trường năm 2020 thì Giấy phép môi trường đối với công ty Triệu Tuấn thì đến tại thời điểm này là chưa có và khi Đội cảnh sát kinh tế vào kiểm tra thì chúng tôi đã đề nghị phía công ty hoàn thiện ngay thủ tục để được cấp giấy phép môi trường. Công ty này có giấy phép xả thải nhưng đã hết hạn, giấy phép khai thác nước ngầm thời hạn là 10 năm do UBND huyện cấp cũng đã hết hạn vào cuối năm 2022 và chưa được cấp phép lại cho đến thời điểm hiện tại”.

W_s3.jpg
Giấy phép khai thác nước ngầm của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn đã hết hạn
W_s4.jpg
Giấy phép xả thải của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn đã hết hạn

Thông tin về việc thực hiện các quy định pháp luật PCCC của Công ty TNHH Triệu Tuấn, ông Bùi Tuấn Anh (Đội cảnh sát kinh tế - Công an huyện Chương Mỹ) xác nhận: “Cơ sở sản xuất than hoạt tính Triệu Tuấn đã có văn bản thẩm duyệt về PCCC năm 2021 đối với khu vực nhà xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ cho nhà máy. Đến năm 2023 thì khu nhà xưởng cũng đã được nghiệm thu PCCC. Còn đối với khu vực nhà xưởng sản xuất than hoạt tính có diện tích 3.510 m2 thì chưa được nghiệm thu về PCCC vì một số lý do nên hiện nay chúng tôi vẫn đang yêu cầu phía cơ sở hoàn thiện hồ sơ thủ tục để nghiệm thu cho đúng quy định”.

Thông tin tại buổi làm việc vào ngày 06/02/2024, Trung tá Đỗ Duy Chiến – Đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế, Công an huyện Chương Mỹ khẳng định: “Sau khi bài báo của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phản ánh, chúng tôi đi kiểm tra, cơ sở này vẫn đang hoạt động và để đảm bảo xử lý theo quy định của pháp luật, chúng tôi tiến hành thu mẫu để quan trắc và xác định mức độ ô nhiễm về môi trường như thế nào mới có căn cứ xử lý”.

Sau khi bài báo được đăng tải và có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ, chúng tôi đã trở lại thôn Trăm Rọn để mục sở thị việc chấp hành các yêu cầu của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn vẫn hoạt động bình thường, khói, khí thải vẫn xả ra môi trường, mùi rất khó chịu.

W_s1.jpg
Đơn thư phản ánh của người dân

dấu hiệu bỏ lọt sai phạm?

Cũng tại báo cáo của Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Triệu Tuấn, đoàn kiểm tra cũng không đề cập tới Giấy phép khai thác nước và Giấy phép xả nước thải của Công ty TNHH Triệu Tuấn, trong khi đó 02 Giấy phép này đã hết hạn nhiều năm. Liệu đoàn kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ đã làm hết trách nhiệm?.

W_a10.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ về vấn giấy phép môi trường đối với nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn

Vấn đề đặt ra là, trong nhiều năm nay, đoàn kiểm tra của UBND huyện Chương Mỹ vẫn thường xuyên đến kiểm tra Công ty TNHH Triệu Tuấn, nhưng lại không phát hiện ra Công ty này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật Bảo vệ môi trường, luật Tài nguyên nước như: Không có Giấy phép môi trường, không quan trắc môi trường định kỳ, Giấy phép khai thác nước dưới đất và Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn.

Với những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Triệu Tuấn như vậy thì đoàn kiểm tra phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ và UBND xã Tân Tiến phải lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt nghiêm minh, nhưng Đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở Công ty phải hoàn thiện, khắc phục?. Đến bây giờ Công ty TNHH Triệu Tuấn đã thực hiện hoàn thiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra nêu ra chưa?. Câu trả lời này dành cho UBND huyện Chương Mỹ trả lời công luận.

Tại báo cáo số 41/BC-UBND ngày 16/01/2024 của huyện Chương Mỹ do ông Đỗ Hoàng Anh Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện ký gửi VP Thành uỷ Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Thường trực Huyện uỷ Chương Mỹ nội dung rất hời hợt, không thể hiện rõ nội dung thông tin sai phạm, thiếu sót của Công ty Triệu Tuấn trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, rõ ràng có dấu hiệu cố tình báo cáo thiếu khách quan, bỏ lọt sai phạm của Công ty TNHH Triệu Tuấn.

Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên Môi trường, huyện uỷ Chương Mỹ chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục vào cuộc kiểm tra và xử lý Công ty TNHH Triệu Tuấn theo đúng các quy định của pháp luật.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn không có giấy phép môi trường nhưng không bị xử phạt?