Chương Mỹ (Hà Nội): Người dân bất an vì Nhà máy than hoạt tính xả khói, bụi ra môi trường

Lưu Trang|28/12/2023 09:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ khi nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn hoạt động tại xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, cuộc sống người dân nơi đây đang dần bị đảo lộn vì khí thải, khói bụi từ nhà máy này xả ra. Nhiều kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến người dân luôn sống trong nỗi bất an.

VIDEO: Chương Mỹ (Hà Nội): Người dân bất an vì Nhà máy than hoạt tính xả khói, bụi ra môi trường

Dân kêu trời vì ô nhiễm, cuộc sống bất an

Nhiều hộ dân ở xóm Trăm Rọn, thôn Việt An, xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) bức xúc phản ánh về tình trạng xả khí thải, khói, bụi trong quá trình hoạt động sản xuất của Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn thuộc Công ty TNHH Triệu Tuấn gây ô nhiễm môi trường. Họ đang cảm thấy bất an, lo lắng vì thường xuyên hít phải khí thải, bụi từ nhà máy sản xuất than hoạt tính này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

W_cong-ty-than-hoat-tinh-trieu-tuan.jpg
Người dân bức xúc vì Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn  hoạt động xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh  hưởng  đến  cuộc  sống  cũng  như  sức  khoẻ  của  người  dân

Thời gian gần đây,Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân, với nội dung: “Chúng tôi là những hộ dân sinh sống gần nhất với Nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn, tình trạng ô nhiễm ở địa phương đã kéo dài trong nhiều năm, từ thời điểm công ty này chính thức hoạt động ở xã Tân Tiến. Trong đó, xóm Trăm Rọn chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các khí thải,khói bụi suốt ngày đêm, người già và trẻ em liên tục bị bệnh về đường hô hấp và đau đầu thường xuyên. Hoa màu ngoài đồng ruộng đều bị ảnh hưởng bởi khói thải độc hại, hoa màu nằm sát phía nhà máy than là hầu như không phát triển được”.

W_cong-ty-trieu-tuan-5.jpg
Người dân nơi đây sống chung với khói thải của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn hàng chục năm nay
W_cong-ty-trieu-tuan-o-nhiem-moi-truong-1.jpg
Khi  thấy phóng viên về tác nghiệpp, người dân thôn Trăm Rọn thi nhau kể tội Nhà máy than hoạt tính hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Chia sẻ với phóng viên, vợ chồng cô Tuyến (xóm Trăm Rọn, thôn Việt An, xã Tân Tiến): “Gia đình tôi gần như là chịu ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất bởi lượng khói thải ra từ nhà máy than hoạt tính, mùi khói nồng nặc suốt ngày đêm, những ngày gió to, nhà máy sản xuất nhiều thì khói trắng mù mịt không cả thấy đường đi, tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng chục năm nay rồi. Trước đây, dân chúng tôi cũng đã có lần ý kiến lên chính quyền nhưng không ai để ý đến nên chúng tôi bất lực không biết kêu ai cả, chỉ có người dân chúng tôi là chịu khổ, bị ảnh hưởng nhiều nhất lượng khí thải độc hại này. Ông nhà tôi sức khỏe ngày càng yếu, hay ốm đau, ho hen, khó thở. Có những ngày ngửi khói nhiều quá cả nhà mệt mỏi, đau đầu không muốn làm gì, ăn không muốn ăn”.

W_nha-may-than-hoat-tinh-trieu-tuan.jpg
Gia đình cô Tuyến ở giáp với nhà máy than hoạt tính và chịu ảnh hưởng nhiều nhất

Thực tế cho thấy, khí thải từ các nhà máy công nghiệp thải ra môi trường ngày càng nhiều. Nếu không có giải pháp xử lý tốt sẽ là mối nguy hại khôn lường đối với con người và môi trường. Ghi nhận của phóng viên, nhìn về phía nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn, lúc nào cũng có những làn khói bay lên nghi ngút, tùy vào từng thời điểm mà khói xả ra nhiều hay ít. Có những ngày vào khoảng 11h trưa khói bắt đầu thải ra nghi ngút, mù mịt trắng cả một vùng, mùi khói nồng nặc như muốn bức tử môi trường.

W_cong-ty-trieu-tuan.jpg
Khói thải làm bức tử môi trường, gây thiệt hại về hoa màu, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây

Theo ông Kiều Văn Bình – Trưởng xóm Trăm Rọn cũng là người dân sống cạnh nhà máy than hoạt tính cho biết: “Người dân chúng tôi chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, khí thải độc hại này quá nhiều năm nay rồi, ở quanh xóm chúng tôi có gần chục nhà máy, công ty tư nhân hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân. Tôi cũng đã có lần đóng góp ý kiến với chính quyền địa phương về việc ô nhiễm từ khói khí thải của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn nhưng đến nay chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ lời giải đáp nào”.

W_cong-ty-trieu-tuan-6.jpg
Tại gia đình ông Kiều Văn Bình “nhà tôi có cháu nhỏ, ho ốm quanh năm, thương cháu mà không biết phải làm thế nào với tình trạng cuộc sống bị ô nhiễm nghiêm trọng như thế này”

Được biết, không chỉ những người dân tại xóm Trăm Rọn, xã Tân Tiến chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng xả khói khí thải từ nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn mà còn khoảng hơn 30 hộ dân thuộc thôn Suối Sếu B, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cùng chung cảnh ngộ nói trên.

W_cong-ty-than-hoat-tinh-trieu-tuan-o-nhiem.jpg
Theo bà Nguyễn Thị Đảm “dân chúng tôi bị hun khói suốt ngày đêm, khói nó ám vào từng hơi thở, ngột ngạt lắm”

Bà Nguyễn Thị Đảm (sống tại thôn Suối Sếu B, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn) cho biết: “chúng tôi là những người dân sống trực tiếp ở đây, chịu ảnh ô nhiễm môi trường ghê gớm này bao nhiêu năm nay mà không biết làm thế nào cả, khổ lắm. Tôi cũng đã ý kiến nhiều lần, kể cả họp Cử tri chúng tôi cũng phản ánh nhưng chính quyền địa phương nói nhà máy than đó không thuộc quản lý của địa phương nên không thể làm gì được. Cứ như vậy chúng tôi sống chung với khói thải ô nhiễm, nguy cơ mắc bệnh cao mà không có bất cứ biện pháp xử lý nào giúp người dân chúng tôi bớt khổ ”.

W_cong-ty-trieu-tuan-1.jpg
Khói thải từ Nhà máy sản xuất than hoạt tính Triệu Tuấn xả nghi ngút ra môi trường 

Cùng chung cảnh ngộ với bà Đảm, nhiều hộ dân khác cũng bức xúc lên tiếng: “hàng chục năm nay các hộ dân chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm độc hại, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn từ hoạt động của công ty than hoạt tính Triệu Tuấn. Hàng ngày công ty này xả một lượng vô cùng lớn khói bụi khí thải độc hại ra môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sinh sống gần công ty, chúng tôi là người thuộc tỉnh khác thật nhưng chịu ảnh hưởng thì gần như nhiều nhất, nhà ở sát với chỗ nhà máy xả khói, ngày nào cũng sống trong bầu không khí ngột ngạt toàn khói khí thải, có những ngày gió to, theo đúng hướng gió thì xả ra khói trắng xóa mù mịt, không diễn tả hết cái cảnh khổ sở đó, tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng chục năm nay rồi. Cứ như thế này chúng tôi biết sống làm sao?”

Chính quyền đã làm hết trách nhiệm?

Liên quan đến những phản ánh của người dân về việc xả khí khói thải gây ô nhiễm môi trường của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn. Phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương xã Tân Tiến. Trao đổi với phóng viên, chiều ngày 16/12/2023, ông Vũ Công Nam – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ cho biết: “Hàng năm chính quyền địa phương có kế hoạch kiểm tra hoạt động sản xuất của nhà máy này. Chúng tôi có ghi nhận, có biết về tình trạng xả khói bụi thải ra môi trường, cũng đã nhắc nhở. Về lâu về dài tình trạng xả khói thải như vậy ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, đa phần dân chỉ đến canh tác ở khu vực đó thôi, còn không có dân sinh sống ở đó đâu”.

W_chu-tich-xa-tan-tien.jpg
Ông Vũ Công Nam – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến làm  việc  với  PV  Moitruongg.net.vn

Ngoài ra vị Chủ tịch này cho biết thêm: “Chính quyền địa phương chưa bao giờ nhận được đơn thư, cũng như ý kiến phản ánh nào của người dân về tình trạng trên. Phía nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn cũng có biện pháp để giảm thiểu tình trạng đó. Để đảm bảo cho canh tác của người dân thì mỗi năm chúng tôi đề nghị nhà máy dừng hoạt động 2 tháng vào 2 vụ chiêm và vụ mùa của người dân để tránh tình trạng bị ảnh hưởng bởi khói thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất, trồng trọt. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời thôi. Thời gian nhà máy hoạt động thường xuyên, đặc biệt những ngày nhà máy hoạt động liên tục thì không tránh khỏi”.

Đó là ý kiến của chính quyền xã, còn về phía trưởng thôn Việt An thì lại khác, theo ông Doãn Tiến Ninh – Trưởng thôn, người nhận trực tiếp nhiều ý kiến phản ánh của người dân nhất cho biết: “Tôi có nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về khói bụi, khí thải của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất mùa màng, hoa màu. Dân sống gần nhà máy lại là người của 2 tỉnh khác nhau, họ cũng ý kiến nhiều lắm. Gần đây cũng có đơn vị quan trắc, đo lường về môi trường đến nhà máy đo đạc làm thủ tục nhưng tôi không biết kết qủa thế nào, không biết nhà máy có đầy đủ giấy tờ đúng quy định về môi trường hay không, tôi chỉ là trưởng thôn nên không nắm được”.

W_cong-ty-trieu-tuan-3.jpg
Ông Doãn Tiến Ninh – Trưởng thôn Việt An, xã Tân Tiến trăn  trở về vấn đề ô nhiễm  môi trường từ  nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn

Để đảm bảo tính khách quan, phóng viên cũng đã có buổi làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về vấn đề trên. Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Như Vân - Phó Trưởng phòng Tài Nguyên Môi trường khẳng định: “Chúng tôi có biết về tình trạng xả khói thải của nhà máy này. Hàng năm chúng tôi cũng có kiểm tra. Tuy nhiên, không nhận được ý kiến phản ánh nào từ người dân, nếu có ý kiến phản ánh của nhân dân chúng tôi đã kiểm tra ngay để có biện pháp xử lý. Công ty này hoạt động trên địa bàn đã được hơn mười năm, có đầy đủ hồ sơ hoạt động. Về nội dung quý báo phản ánh chúng tôi ghi nhận và sang tuần sẽ lập đoàn kiểm tra sau đó sẽ có kết quả báo cáo gửi đến quý báo”.

W_nha-may-than-hoat-tinh-trieu-tuan-2.jpg
Khói bụi, kèm mùi hôi khét từ ống khói của nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn theo hướng gió lan rộng vào khu vực dân sinh khiến người dân bức xúc.

Chính quyền khẳng định là như vậy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là có hay không việc cơ quan chức năng không làm hết trong công tác kiểm tra, giải quyết kiến nghị của người dân?. Phản ánh với phóng viên, anh Nguyễn Huy Trình (xóm Trăm Rọn, thôn Việt An, xã Tân Tiến) “Nhiều lần chúng tôi đã ý kiến với chính quyền địa phương rồi, chúng tôi phải cam chịu sống cảnh ô nhiễm không khí, môi trường độc hại này đến khi nào thì không ai trả lời cho chúng tôi biết. Bệnh tật ngày càng nhiều, chúng tôi yêu cầu công ty than hoạt tính và chính quyền 2 địa phương vào cuộc có biện pháp để người dân chúng tôi bớt khổ. Có khi khói, khí thải ăn sâu vào cả máu chúng tôi vì hàng chục năm nay ngày nào cũng hít phải, nó ảnh hưởng đến cả nước sinh hoạt, rau quả, chăn nuôi...tất cả đều sống chung với khói thải của công ty này”.

W_cong-ty-than-hoat-tinh-trieu-tuan-9.jpg
Anh Nguyễn Huy Trình – người dân tại xóm Trăm Rọn, thôn Việt An, xã Tân Tiến

Thiết nghĩ, các nhà máy có thể không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra bệnh tật, ốm đau, biến đổi khí hậu, nhưng chúng chắc chắn là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ các nước trên toàn thế giới nhằm giảm lượng ô nhiễm mà các nhà máy này bơm vào khí quyển, vẫn còn quá nhiều điều phải thay đổi nếu chúng ta coi trọng hành tinh của mình. Một phần lớn của biến đổi khí hậu hoặc sự nóng lên toàn cầu có thể là do chúng ta phụ thuộc vào các hoạt động công nghiệp trong những năm qua. Các vật liệu và khí độc được đốt cháy và thải vào khí quyển, chẳng hạn như carbon dioxide và methane. Bởi vì những khí này có khả năng hấp thụ bức xạ từ mặt trời, chúng có tác động trực tiếp đến nhiệt độ của hành tinh.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý việc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khói bụi… tại nhà máy than hoạt tính Triệu Tuấn. Tránh tình trạng vì lợi ích doanh nghiệp mà quên đi trách nhiệm của mình với môi trường.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Người dân bất an vì Nhà máy than hoạt tính xả khói, bụi ra môi trường