Chương trình “Sóng và máy tính cho em” giúp đỡ cho học sinh nghèo được tiếp cận thiết bị học tập hiện đại

Mai Anh|12/01/2023 18:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay đã có 92.629 máy tính bảng được tài trợ từ các doanh nghiệp viễn thông đã giao cho học sinh ở 24 tỉnh sử dụng.

Ngày 11/1, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em'.

Chương trình "Sóng và Máy tính cho em" được Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021; trong đó, có sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam để hỗ trợ 400.000 máy tính bảng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

may-tinh.jpeg
Học sinh Quảng Ngãi hào hứng với chương trình "Sóng và máy tính cho em".

Sơ kết một năm thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay đã có 92.629 máy tính bảng được tài trợ từ các doanh nghiệp viễn thông đã giao cho học sinh ở 24 tỉnh sử dụng.

Số tiền 510,77 tỷ đồng chuyển về cho 17 Sở GD-ĐT để mua 204.308 máy tính bảng đang được các địa phương triển khai, bàn giao cho học sinh, dự kiến hoàn thành trong quý I/2023.

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Vụ Cơ Sở vật chất đã khảo sát thực tế tại một số tỉnh phía Nam, Tây Nguyên và Tây Bắc.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, học sinh sử dụng máy tính để tra cứu bài giảng điện tử, thông tin trên mạng phục vụ cho việc học tập, học trực tuyến một số môn theo kế hoạch của giáo viên bộ môn.

Đặc biệt, các em còn dùng máy tính để tham dự các cuộc thi trực tuyến do Bộ, Sở, ngành, địa phương phát động như: Violympic Toán, Violympic tiếng Anh, Violympic Vật lý, Trạng nguyên toàn tài, Trạng nguyên Tiếng Việt, Cuộc thi em yêu biển đảo quê hương...

Cũng trong cuộc họp này, ông Phạm Văn Sinh chỉ ra những hạn chế gặp phải trong quá trình triển khai chương trình như: Học sinh chỉ được hỗ trợ gói cước 3G trong thời gian 3 tháng, tuy nhiên, đa số hộ gia đình nghèo không có điều kiện để duy trì gói cước dẫn đến hạn chế việc sử dụng máy tính bảng tại gia đình.

Một số nơi vẫn chưa có sóng điện thoại nên học sinh không truy cập được vào mạng khi ở nhà.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý, các tỉnh chú ý đến chất lượng, cấu hình máy tính bảng khi trao cho học sinh sử dụng.

Bên cạnh đó, các tỉnh cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ đối tượng được thụ hưởng. Cần lưu tâm việc máy tính có đến đúng đối tượng hay không và không được để tình trạng quy thành tiền trao cho học sinh...

“Nếu những đơn vị nào chưa có phương án hoặc gặp khó khăn có thể trao đổi với Vụ Cơ sở Vật chất (Bộ GD&ĐT) cùng phối hợp để hỗ trợ, tháo gỡ cho địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” giúp đỡ cho học sinh nghèo được tiếp cận thiết bị học tập hiện đại