Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017 đã đi vào chiều sâu

01/08/2017 01:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017 đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị. Các đội hình sinh viên tình nguyện làm việc trách nhiệm, nhiệt tình, chủ động trong công việc chung và xử lý các tình huống phát sinh, khắc phục khó khăn về thời tiết để triển khai tốt nhiệm vụ được giao; được các cấp, các ngành, phụ huynh và thí sinh ghi nhận, đánh giá cao.

Lễ ra quân chương trình tiếp xúc mùa thi 2017

Những con số ấn tượng

Ngay từ tháng 3/2017, 63/63 tỉnh, thành đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017 phù hợp với tình hình, điều kiện tại địa phương, đơn vị. Trong đó, nhiều đơn vị còn ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức với các Sở, ban, ngành, đơn vị khác tổ chức lễ ra quân riêng cho chương trình.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với ngành giáo dục được triển khai kịp thời, hiệu quả. Ngay sau khi các sở giáo dục và đào tạo công bố điểm thi, số phòng thi, các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, các trường trực thuộc Trung ương đã chủ động phối hợp với cấp ủy, Ban Giám hiệu các trường, chỉ đạo Đoàn cấp huyện lên kế hoạch, phương án thành lập, tập huấn, phân bổ các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội cũng tích cực trong công tác phối hợp với các Sở, ban, ngành, các tổ chức có liên quan khác trong việc huy động nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi, điều kiện tốt nhất nhằm hỗ trợ tối đa tới thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017. Nhiều tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố cũng chủ động tổ chức nhiều đoàn đi thăm, động viên và nắm bắt tình hình các đội hình sinh viên tình nguyện của đơn vị.

Vì thế, cho đến giữa tháng 7, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã phát triển được nhiều con số ấn tượng. Chương trình đã hỗ trợ 866.005 thí sinh dự thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia; thành lập 3.385 đội hình với 65.459 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tại 2.364 điểm thi; hỗ trợ 67.281 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số nguồn lực huy động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh là hơn 10,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thăm, động viên thanh niên tham gia chương trình tiếp sức mùa thi 2017

Nhiều nét mới trong tuyên truyền

Công tác tuyên truyền về Chương trình, cập nhật tình hình các đội hình sinh viên tình nguyện được các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, thành phố chú trọng triển khai thực hiện, đặc biệt trong thời gian cao điểm diễn ra Chương trình.

Ghi nhận từ thực tiễn các đơn vị, nhiều phương thức tuyên truyền hiệu quả như: thành lập Ban Truyền thông cập nhật tin tức, diễn biến về Chương trình tại các điểm thi của đơn vị; xây dựng trang fanpage riêng, clip, infographic giới thiệu Chương trình; phát hành cẩm nang “Tiếp sức mùa thi”; vẽ pano, treo băng rôn về Chương trình; thực hiện chương trình radio “Đồng hành Tiếp sức mùa thi 2017”… thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, sinh viên.

Ngoài ra, các thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi”, về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 được đăng tải, cập nhật kịp thời, liên tục trên website của các tỉnh, thành đoàn; các báo của Đoàn, fanpage Hội Sinh viên Việt Nam của các đơn vị. Nhiều đơn vị còn phối hợp với các kênh truyền hình địa phương thực hiện phóng sự, bài phỏng vấn thí sinh và người nhà thí sinh, phản ánh các hoạt động hỗ trợ của các đội hình sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”.

Đồng thời, các đơn vị còn chú trọng tuyên truyền, phát hiện và giới thiệu các tấm gương sinh viên, người dân, tình nguyện viên tiêu biểu tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong Chương trình, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt đẹp tới cộng đồng và xã hội.

Cùng với đó, các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các điểm thi cũng được sinh viên chú trọng. Hội Sinh viên Việt nam cấp tỉnh, thành phố, các trường đã bố trí đội hình sinh viên tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực tập trung đông thí sinh, có mật độ giao thông cao.

Theo thống kê, cả nước có 1.751 đội hình với 17.081 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng bảo vệ nhà trường trong việc phân luồng giao thông, sắp xếp xe tại các điểm thi, đặc biệt có phương án, phân công tình nguyện viên quan sát, báo cáo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: gây mất trật tự, trộm cắp… Một số đơn vị cũng đã lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế phường trong việc xử lý các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe…

Việt Hoàng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017 đã đi vào chiều sâu