Cổ động viên ném giấy vệ sinh để cổ vũ bóng đá: Đẹp thì có đẹp nhưng… lãng phí và mất vệ sinh môi trường

09/05/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tối 8/5, trong trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam – U23 Philippines trên sân Việt Trì, hàng ngàn khán giả đã đồng loạt ném các cuộn giấy vệ sinh tạo hình ảnh vô cùng đẹp mắt để cổ vũ tinh thần các chàng trai áo đỏ. Mặc dù màn ném giấy vệ sinh tạo nên sự độc đáo, mới mẻ nhưng lại gây lãng phí và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Sân Việt Trì với sức chứa 20.000 khán giả đã không còn một chỗ trống tối 8-5 trong cuộc đối đầu giữa đội tuyển U23 Việt Nam – U23 Philippines. Các cổ động viên Việt Nam đã mang vào sân cờ, trống, nhiều dụng cụ cổ vũ độc đáo với mục đích tạo nên hình ảnh ấn tượng trên sân Việt Trì.

Trước khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, hàng ngàn cổ động viên khu vực khán đài B tiếp giáp với khán đài C đã tung lên trời hàng vạn cuộn giấy vệ sinh trắng xóa. Các cuộn giấy này sau khi bay lên đã để lại hình ảnh vô cùng ấn tượng, đẹp mắt trên sân Việt Trì.

Khoảnh khắc “ném giấy vệ sinh xuống khán đài”.

Dù vậy, ngay sau khi trận đấu bắt đầu thì trời đổ mưa kéo dài. Giấy vệ sinh sau khi được ném lên và rơi xuống đất đã không được thu dọn, vệ sinh kịp, ngay lập tức mủn nát ra khắp khán đài và rơi cả xuống khu vực đường chạy trong sân thi đấu. Điều này đã tạo nên những hình ảnh xấu xí trong một trận đấu mang tầm cỡ khu vực.

Đến khi trận đấu kết thúc, hàng vạn chiếc áo mưa, giấy vệ sinh vứt tung tóe trên khán đài đã gây áp lực trong công việc thu dọn, vệ sinh môi trường. Mặc dù nhiều cổ động viên đã tình nguyện ở lại hỗ trợ công tác dọn dẹp với ban tổ chức, tuy nhiên, việc dọn giấy vệ sinh đã mềm nhũn, bám chặt xuống sân thật sự là điều không hề dễ dàng.

Nhân viên Công ty đô thị và môi trường thành phố Việt Trì đề nghị, các cổ động viên không cổ vũ bằng cách này nữa.

Những hình ảnh này sau khi được chia sẻ đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng màn cổ vũ của các cổ động viên đã tạo ra hình ảnh khá đẹp và bắt mắt. Tuy nhiên, những tác hại đằng sau cũng là điều không thể phủ nhận. Việc bảo vệ môi trường không chỉ nằm ở việc dọn dẹp sạch sẽ sau khi bày biện, mà phải làm sao để tránh tình trạng lãng phí, ít gây tổn hại đến môi trường nhất có thể. Việc dùng giấy vệ sinh để ném như thế này được cho là một hành động khá lãng phí.

Sau khi trận đấu kết thúc, ban tổ chức sân Việt Trì đã phát loa thông báo đề nghị cổ động viên chung tay bảo vệ môi trường bằng cách thu dọn rác quanh khu vực mình ngồi. Tuy nhiên, không phải khán giả nào cũng có ý thức.

Hàng vạn chiếc áo mưa, giấy vệ sinh vứt tung tóe trên khán đài sau trận đấu gây áp lực trong công việc thu dọn, vệ sinh môi trường với ban tổ chức.

Nhiều thành viên của hội CĐV và khán giả đã chủ động nhặt rác. Tuy nhiên, với số lượng lớn nên việc này không giải quyết triệt để.

Sáng 9/5, công nhân Công ty đô thị và môi trường thành phố Việt Trì có mặt ở sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) để dọn dẹp vệ sinh. Nhiều đống rác được gom lại thành cụm để xử lý, trong đó có nhiều giấy vệ sinh do các cổ động viên quăng xuống sân trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và Philippines tối 8/5.

Nhóm công nhân gom rác, chai nhựa và phân loại chúng ra riêng để xử lý. Một nhân viên (hơn 50 tuổi) cho biết: “Cổ động viên vô ý quá mới ném giấy vệ sinh xuống sân như thế này, dọn đến Tết cũng không xong. Giấy bám vào gạch, vào khán đài rất khó cạy ra”.

Một nhân viên Công ty đô thị và môi trường thành phố Việt Trì đề nghị, các cổ động viên không cổ vũ bằng cách này nữa. Công việc dọn dẹp vất vả hơn bình thường. Trong trận đấu giữa U23 Việt Nam với Philippines, một nhóm cổ động viên đã phát cuộn giấy vệ sinh cho hàng nghìn khán giả ở khán đài C, D để quăng xuống sân.

Trận đấu tối 8/5 diễn ra dưới thời tiết mưa, vì vậy giấy vệ sinh bị ướt và bám chặt vào đường piste, hàng ghế trên khán đài. Công nhân vệ phải dọn dẹp từ 6h30 đến 10h30 vẫn chưa xong.

Những vết trắng loang lổ bám đầy ở khán đài B.

Hiện tại, những hàng ghế ngồi ở khán đài C và một phần khán đài B bị giấy vệ sinh bám vào trắng xóa. Công nhân vệ sinh cho biết họ không thể chà rửa những chỗ này và chắc chắn là không kịp làm sạch cho trận đấu ngày 10/5.

Những vết trắng loang lổ bám đầy ở khán đài B. Việc này để lại hình ảnh không đẹp còn sót lại sau trận đấu và những ngày thi đấu sắp tới. Có thể, ban tổ chức phải cho người làm sạch lại.

Trước đó, vào thời điểm trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Philipines, một hội cổ động viên đã phát hàng nghìn cuộn giấy cho các cổ động viên khác để thực hiện khoảnh khắc “ném giấy vệ sinh xuống khán đài”. Việc này từng làm trước đó ở một số sân khác.

Chi phí mua giấy vệ sinh theo sự kêu gọi đóng góp trên mạng là khoảng 60 triệu đồng. Hội trưởng hội cổ động viên cũng thông báo là kế hoạch ném giấy vệ sinh này đã được ban tổ chức địa phương cho phép nên mới làm.

Sau khi ném giấy xong và gặp trời mưa, nhiều thành viên của hội cổ động viên và khán giả đã chủ động nhặt rác. Tuy nhiên, với số lượng lớn nên việc này không giải quyết triệt để và để lại những mảng trắng ở sân Việt Trì.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ động viên ném giấy vệ sinh để cổ vũ bóng đá: Đẹp thì có đẹp nhưng… lãng phí và mất vệ sinh môi trường