Có hy vọng sẽ kiểm soát dịch COVID-19 trước Tết Nguyên đán Tân Sửu

Bình An|01/02/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Về việc Việt Nam đang cố gắng có thể kiểm soát dịch trước Tết Nguyên đán, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng chúng ta có hy vọng sẽ thực hiện được vì ngoài 2 ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, hiện không có ổ dịch nào mới.

Sáng 1/2, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc mới COVID-19, đều là ca cộng đồng tại Hà Nội. Như vậy, trong 12 giờ qua chưa có thêm ca mắc mới từ 2 ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Trước tình hình số lượng ca mắc mới COVID-19 tại 2 ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương đã có xu hướng giảm. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, bộ ngành, địa phương, người dân…, PGS.TS Trần Đắc Phu hy vọng sẽ khống chế sớm được dịch để người dân được đón Tết nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp phải cách ly đủ 21 ngày để phòng dịch.

“Trong vài ngày qua, chúng ta đã thực hiện các giải pháp chặn dịch rất quyết liệt, đã có khả năng kiểm soát, bao vây trúng các ổ dịch. Mặc dù số ca mắc vài ngày qua ghi nhận nhiều nhưng đều “trúng ổ dịch” mà chúng ta đã quây gọn. Vì thế, việc truy vết càng nhanh càng hạn chế lây lan. Hơn nữa, năng lực phòng dịch của Việt Nam hiện đã tốt hơn trước, kể cả đội ngũ dịch tễ, truy vết, phong tỏa ổ dịch đến công tác xét nghiệm, điều trị…”

Ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng đã ban hành Chỉ thị số Số 10 – CT/TU về thực hiện quyết liệt và khẩn trương các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung: Nâng cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, thần tốc để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch không để bùng phát trong cộng đồng; đồng thời, tổ chức cho nhân dân vui Tết Tân Sửu an toàn.

Về việc Việt Nam đang cố gắng có thể kiểm soát dịch trước Tết Nguyên đán, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng chúng ta có hy vọng sẽ thực hiện được vì ngoài 2 ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, hiện không có ổ dịch nào mới. Các ca bệnh phát sinh ở các địa phương khác những ngày gần đây vẫn là ca bệnh lây lan từ ổ dịch cũ nhờ truy vết ra các trường hợp F1, F2. Điều này cũng khẳng định công tác truy vết ca bệnh của Việt Nam rất tốt.

Vừa qua, khi dịch bùng phát, Thủ tướng, Ban chỉ đạo, Bộ Y tế cùng các địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt; quan trọng nhất là chúng ta đã có cách làm đúng và trúng. Tình hình như vừa qua chứng tỏ nguy cơ dịch xâm nhập rất lớn khi Việt Nam mở cửa, nới lỏng các hoạt động. Trong tình hình này, người dân cần chấp hành nghiêm chỉ đạo của chính quyền.

Theo đó, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: Khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, việc người dân di chuyển nhiều là vấn đề rất đáng lo ngại vì nguy cơ tiếp xúc cao nên mỗi người cần tự nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo. Người dân không nên tổ chức các hoạt động như: Liên hoan, tất niên, gặp gỡ, ăn uống, hội hè… rất dễ tạo điều kiện cho dịch lây lan.

Bình An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hy vọng sẽ kiểm soát dịch COVID-19 trước Tết Nguyên đán Tân Sửu