Cơn bão đầu tiên trong năm 2022 Malakas có đi vào Biển Đông?

Hoàng Anh|08/04/2022 13:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơn bão đầu tiên hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương có thể đạt cường độ cực đại mạnh cấp 12, giật trên cấp 15. Hình thái này được dự báo không đi vào Biển Đông.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dẫn thông tin của Trung tâm dự báo bão khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (RSMC Tokyo) cho biết áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão.

Đây cơn bão đầu tiên trên Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2022, có tên quốc tế là Malakas.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) nhận định bão đang mạnh cấp 8 (60-75km/h). Trong 24 giờ tới bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và khó khả năng mạnh thêm.

Bão Malakas là cơn bão đầu tiên trong năm 2022 xuất hiện trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương. ĐÀI KHÍ TƯỢNG NHẬT BẢN

Dự báo những ngày tới, bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Bắc, có thể mạnh lên cấp 12 (120-135km/h).

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, bão Malakas hầu như không có khả năng đi vào Biển Đông.

Trước đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định vào nửa đầu tháng 4, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. Tuy nhiên, cập nhật từ bản đồ Windy cho thấy từ nay đến ngày 15/4, khu vực chưa có dấu hiệu của bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động.

Ngày 8-9/4, ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa nên khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao 2-4 m.

Vùng biển ngoài khơi khu vực từ Khánh Hòa đến Cà Mau và vùng biển phía tây khu vực nam Biển Đông có gió cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên ở khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh.

Chuyên gia cho biết năm nay, bão và áp thấp nhiệt khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông sớm hơn trung bình nhiều năm với khoảng 11-13 xoáy thuận nhiệt đới. Trong đó, 5-6 cơn có thể đi vào đất liền nước ta.

Người dân được khuyến cáo đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão. Trong các tháng chuyển mùa (tháng 4 và tháng 5), nhiều nơi trên cả nước nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá.

Hoàng Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn bão đầu tiên trong năm 2022 Malakas có đi vào Biển Đông?