Công đoàn kiến nghị giải quyết nhanh giấy xác nhận cho F0 điều trị tại nhà

Văn Đức|07/03/2022 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người lao động về việc phải “chật vật” xin giấy xác nhận F0, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế sớm giải quyết để người lao động được hưởng các chế độ.

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết đã có văn bản gửi Bộ Y tế phản ánh kiến nghị của người lao động về việc xin giấy xác nhận F0 và hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, những ngày vừa qua, nhiều người lao động (NLĐ) mắc Covid-19 và các cấp công đoàn đã gửi phản ánh đến Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc họ đang “rất chật vật xin giấy xác nhận F0” và “giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH”.

Xếp hàng chờ xin giấy xác nhận F0. Ảnh minh họa.

“Khi NLĐ tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc bệnh Covid-19, họ ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều nơi trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến NLĐ phải đi lại nhiều lần gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Một số nơi hướng dẫn NLĐ về cơ sở y tế của khu công nghiệp, một số nơi lại hướng dẫn về công ty để khai báo. Có nơi lại yêu cầu về nơi đăng ký thường trú (rất khó khăn đối với NLĐ ngoại tỉnh) để làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận F0. Việc không xin được giấy xác nhận F0 sẽ dẫn tới sau này khỏi bệnh, NLĐ cũng khó có thể xin được giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH”, ông Phan Văn Anh cho biết.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trên thực tế, đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà chỉ có “giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly” mà chưa được cấp “giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH” để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của luật BHXH.

Đáng chú ý, nhiều NLĐ bị nhiễm Covid-19 đang phải nghỉ việc và bị trừ vào số ngày nghỉ phép năm. Một số doanh nghiệp không trừ vào phép năm mà trừ trực tiếp vào lương của NLĐ đối với những ngày nghỉ việc điều trị Covid-19. Điều này đang khiến NLĐ hoang mang, lo lắng và có thể là nguyên nhân khiến kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng xúi giục NLĐ ngừng việc tập thể hoặc đình công, gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố có đông công nhân lao động.

Từ phản ánh của các cấp công đoàn, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế sớm có chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời việc xác nhận NLĐ bị nhiễm Covid-19, tránh trường hợp phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp các cơ sở y tế có thẩm quyền bị quá tải, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin để NLĐ tự đăng ký, khai báo ca bệnh F0 hoặc có giải pháp tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để có thêm nguồn lực cho công tác này.

Bên cạnh hướng dẫn, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29.12.2017 của Bộ Y tế để hướng dẫn hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau cho phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay và đảm bảo quyền lợi BHXH của NLĐ.

“Trường hợp chưa thể ban hành ngay thông tư sửa đổi, chúng tôi đề nghị Bộ Y tế có văn bản hoặc họp báo để thông tin, giải thích các thắc mắc về chế độ, chính sách cho người bị mắc Covid-19 để họ yên tâm điều trị bệnh, tránh tình trạng NLĐ hoang mang, lo lắng do thiếu thông tin như hiện nay”, ông Văn Anh nói.

Trước đó, tại một số tỉnh, thành phía bắc có các ca nhiễm Covid-19 tăng cao như Hà Nội, Quảng Ninh… đã xảy ra tình trạng quá tải xin xác nhận F0 tại các trạm y tế. Tình trạng kéo dài nhiều ngày khiến người dân bức xúc, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tăng cường hiệu quả hoạt động của các trạm y tế và trạm y tế lưu động, tổ hỗ trợ chăm sóc, theo dõi F0 tại nhà, nhất là địa bàn có mật độ dân cư cao (đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, điều kiện vật chất, lực lượng y tế…), kịp thời chuyển tuyến điều trị theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 của ngành y tế.

Liên quan đến giấy xác nhận F0, ngày 28.2, BHXH Việt Nam cho biết, Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế chưa có quy định về việc cấp hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH đối với các F0 điều trị tại nhà, tại các cơ sở thu dung điều trị, cơ sở 3 tại chỗ… BHXH Việt Nam đã có công văn đề xuất với Bộ Y tế về vấn đề này.

Tuy nhiên, theo công văn trả lời của Bộ Y tế, hiện nay, các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời, chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ.

Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản luật để báo cáo, đề xuất với Chính phủ hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Văn Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn kiến nghị giải quyết nhanh giấy xác nhận cho F0 điều trị tại nhà