Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt 205 triệu đồng về hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước trái phép

Giang Anh|23/09/2022 22:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn FLC (Công ty FLC) tổng số tiền 205 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.

golf-flc-quang-ninh.jpg
Sân golf FLC tại Quảng Ninh.

Theo quyết định xử phạt, từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2021, Công ty FLC khai thác nước dưới đất tại 3 giếng khoan GK04, GK07, GK08 thuộc địa giới hành chính phường Hà Tu, TP Hạ Long, với tổng lưu lượng là 547.440 m3, để tưới cỏ sân golf trong khi không có giấy phép.

Ngoài ra, Công ty FLC tổ chức khai thác 5 giếng khoan khác gồm GK02, GK04, GK07, GK08, GK09 thuộc công trình khai thác nước dưới đất phải xin phép theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước mà không đủ điều kiện để được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép.

Sau khi bị đình chỉ, Công ty FLC không thực hiện trám lấp 5 giếng khoan không sử dụng theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, việc đào trộm 8 giếng khoan của Công ty FLC, đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 9 và điểm b khoản 3 Điều 22, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Công ty FLC bị xử phạt số tiền 205 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng lên phương án truy thu số tiền tương ứng với gần 600.000 m3 nước mà Công ty FLC khai thác khi không có giấy phép.

Trước đó, cuối năm 2018, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện Công ty FLC thăm dò, khai thác 5 giếng khoan trong khu vực thực hiện dự án sân golf.

Tỉnh đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ và chỉ rõ việc khai thác nước ngầm của Công ty FLC gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác nước ngầm để cung cấp nước sạch phục vụ Nhân dân khu vực này của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Việc này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước giếng của các hộ dân lân cận.

Sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động khai thác 5 giếng khoan, Công ty FLC không chấp hành và tiếp tục đào thêm 3 giếng khoan.

Việc đào trộm và khai thác trái phép 8 giếng khoan để lấy nước tưới sân golf của Công ty FLC, theo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, gây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm tại khu vực phường Hồng Hải, gây cạn kiệt túi nước ngầm, làm sạt lở thành vách địa tầng phía dưới, sụt mặt đất bên trên.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Đề nghị chấm dứt hoạt động Khu công nghiệp Hoàng Long 286 ha của FLC
    Moitruong.net.vn – Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long được chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư từ 2015 và yêu cầu hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2018. Đến nay, FLC không tiếp tục triển khai dự án dẫn đến tiến độ thực hiện chậm so với quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt 205 triệu đồng về hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước trái phép