COP24: “Tối hậu thư” 12 năm

Bích Thuần (t/h)|12/12/2018 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Theo báo cáo công bố mới đây của Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), hành tinh của chúng ta sẽ đạt ngưỡng quan trọng vào năm 2030.

>>> Mẫu Sơn lạnh 2 độ C, chìm trong lạnh giá

>>> Đợt không khí lạnh tăng cường sẽ kéo dài bao lâu?

Khí thải phát ra từ một nhà máy tinh luyện đường ở bang Queensland, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo của Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC)dài 33 trang, trích hơn 6.000 nghiên cứu do 91 tác giả từ 40 quốc gia viết nói trên là một lời kêu gọi tập thể khẩn thiết cứu lấy Trái đất. Nếu không hành động ngay và hành động quyết liệt, sẽ không còn thời gian nữa.

Theo đó, hành tinh của chúng ta sẽ đạt ngưỡng quan trọng vào năm 2030: tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Điều đó sẽ đẩy nhanh nguy cơ xảy ra hạn hán, cháy rừng, lũ lụt, thiếu lương thực trầm trọng cho hàng trăm triệu người.

Báo cáo nhấn mạnh rõ rằng biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra. Nhiệt độ trong mùa hè như châu Âu vừa trải qua có thể tăng tới 3 độ C. Hạn hán khắc nghiệt đến mức Cape Town ở Nam Phi gần cạn kiệt nước ngọt. Những cơn bão như Harvey và Florence ở Mỹ đã trút xuống một lượng mưa cực lớn. Thậm chí nếu tình trạng ấm lên được duy trì ở mức dưới 1,5 độ C thì ảnh hưởng cũng sẽ lớn và trên diện rộng. Các nước ở Nam bán cầu sẽ chịu hậu quả nặng nề hơn cả khi tăng trưởng kinh tế sẽ bị tác động lớn nhất do biến đổi khí hậu một khi tình trạng ấm lên toàn cầu gia tăng.

Báo cáo nhấn mạnh biến đổi khí hậu là mối đe dọa không thể đảo ngược với loài người và hành tinh, đồng thời cảnh báo trì hoãn hành động sẽ khiến thế giới không thể nào hạn chế mức nhiệt độ tăng dưới 1,5 độ C. Mốc thời gian năm 2030 được đưa ra dựa trên mức độ hiện tại của khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Năm 2030 là một cái mốc rất gần, tức chỉ 12 năm nữa kể từ bây giờ.

Bích Thuần (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP24: “Tối hậu thư” 12 năm