Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 2-11 tuổi

Tiến Minh|07/09/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cuba trở thành nước đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ trên 2 tuổi.

Ngày 6/9, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ hai tuổi bằng cách sử dụng các loại thuốc tiêm tự nghiên cứu và sản xuất nhưng vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Tiêm vaccine cho trẻ em ở Cuba

Đất nước có 11,2 triệu dân này đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả trẻ em khi mở cửa trở lại các trường học đã bị đóng cửa phần lớn kể từ tháng 3 năm 2020. Năm học mới bắt đầu vào thứ Hai, nhưng đều diễn ra xa qua các chương trình truyền hình, vì hầu hết các gia đình ở Cuba hiện không có kết nối về đường truyền internet.

Trước Cuba, một số nước khác đã cấp phép hoặc lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ nhỏ. Đầu tháng 6, Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng vaccine của Sinovac cho trẻ từ 3 đến dưới 18 tuổi. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hay Venezuela cũng thông báo kế hoạch tương tự. Tuy nhiên, Cuba là nước đầu tiên triển khai trên thực tế việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.

Các loại vaccine của Cuba được sản xuất dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp – công nghệ tương tự được sử dụng bởi tập đoàn Novavax của Hoa Kỳ và Sanofi của Pháp, những doanh nghiệp cũng đang chờ sự chấp thuận của WHO.

Không giống như nhiều vaccine khác đang được sử dụng, vaccine tái tổ hợp không yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh.

Cơ quan Liên hợp quốc UNICEF đã kêu gọi các trường học trên toàn thế giới mở cửa trở lại càng sớm càng tốt. Do những hệ quả lâu dài “quá cao và không thể biện minh” của việc trẻ em không được tới trường.

Cuba sử dụng hai loại vaccine nội địa là Abdala và Soberana 2. Cả hai đều trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Cuba, song chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt. Cả hai lại vaccine này đều dùng công nghệ tái tổ hợp, tương tự hướng nghiên cứu của các hãng Novavax (Mỹ) hay Sanofi (Pháp).

Tiến Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 2-11 tuổi