Cùng hình thành 'hệ sinh thái' hàng tiêu dùng xuất khẩu bền vững

Hà My|12/09/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch cấp cao tập đoàn Walmart Avaneesh Gupta, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cùng với những tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart hình thành "hệ sinh thái" đồng bộ, toàn diện, tổng thể, bền vững, cam kết lâu dài trong chia sẻ lợi ích từ chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng.

12.9-thh.jpg
Phó Thủ tướng cho biết với thế mạnh về nguồn lao động, cơ sở hạ tầng, sự ổn định chính trị-xã hội, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu hàng tiêu dùng lớn trên thế giới

Sáng 12/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Walmart (Hoa Kỳ) Avaneesh Gupta. Đây là tập đoàn đã có nhiều hoạt động đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, nhất là hình thành chuỗi cung ứng hàng tiêu xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao chuyến thăm của lãnh đạo Tập đoàn Walmart trong thời điểm đặc biệt khi Việt Nam, Hoa Kỳ vừa thiết lập Quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đánh giá cao quy mô hoạt động của Walmart trên thế giới, Phó Thủ tướng cho biết, với thế mạnh về nguồn lao động, cơ sở hạ tầng, ổn định chính trị - xã hội, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu hàng tiêu dùng lớn trên thế giới.

Các nhà sản xuất, cung cấp của Việt Nam có tiềm năng, năng lực tiếp cận toàn bộ quá trình sản xuất hàng hóa (nguyên liệu, thiết kế, sản xuất, tiếp thị…); mong muốn cùng với những tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart hình thành “hệ sinh thái” đồng bộ, toàn diện, tổng thể, bền vững, cam kết lâu dài trong chia sẻ lợi ích từ chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng.

Là Tập đoàn Walmart đã có nhiều hoạt động đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, nhất là hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu, lãnh đạo tập đoàn, ông Avaneesh Gupta khẳng định, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để Walmart hình thành, vận hành thông suốt các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa xuất khẩu ra thị trường thế giới như dệt may, hàng tiêu dùng, thực phẩm.

Lãnh đạo Walmart bày tỏ mong muốn được tiếp hỗ trợ cho các nhà sản xuất, cung cấp của Việt Nam trong việc tạo dựng các vùng nguyên, vật liệu trong nước với chất lượng, giá thành phù hợp, đẩy mạnh số hóa quá trình sản xuất để nâng cao năng suất, bảo đảm điều kiện làm việc của người lao động, tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc hàng hóa…

Bên cạnh đó, Walmart mong muốn kết nối, thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia và mạng lưới thương mại điện tử của tập đoàn này với khoảng 120 triệu người dùng.

12-trhh.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Đánh giá cao quy mô hoạt động của Walmart trên thế giới, Phó Thủ tướng cho biết với thế mạnh về nguồn lao động, cơ sở hạ tầng, sự ổn định chính trị-xã hội, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu hàng tiêu dùng lớn trên thế giới.

Các nhà sản xuất, cung cấp của Việt Nam có tiềm năng, năng lực tiếp cận toàn bộ quá trình sản xuất hàng hoá (nguyên liệu, thiết kế, sản xuất, tiếp thị…). Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam cùng với những tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart hình thành "hệ sinh thái" đồng bộ, toàn diện, tổng thể, bền vững, cam kết lâu dài trong chia sẻ lợi ích từ chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng.

"Chúng ta cần bảo đảm sự hợp tác của các bên trong hệ sinh thái được rõ ràng, lâu dài; xác định rõ trách nhiệm, công việc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp…", Phó Thủ tướng nói và khẳng định với việc tham gia 17 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam tuân thủ đầy đủ những cam kết về lao động, môi trường,…

Trao đổi thêm về sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn để bảo đảm an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trên thị trường này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng hình thành 'hệ sinh thái' hàng tiêu dùng xuất khẩu bền vững