Cuộc khủng hoảng thiếu thịt đang tiến gần đe dọa Mỹ

Mai An (t/h)|27/04/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc đóng cửa các nhà máy khiến Mỹ rơi vào tình trạng thiếu thịt trầm trọng và đang lan mạnh hơn tới các nhà cung cấp trên khắp châu Mỹ.

Theo Bloomberg, khoảng 30% dây chuyền sản xuất thịt lợn tại Mỹ đã tê liệt và một số nhà máy gia cầm lớn bắt đầu đóng cửa ngày 24/4. Trong khi đó, Brazil – quốc gia xuất khẩu thịt gà và bò lớn nhất thế giới – vừa đóng cửa một nhà máy thịt gia cầm của JBS SA, công ty thịt lớn số một thế giới.

Trong khi đó, Mỹ, Canada và Brazil lại hiện chiếm đến 65% lượng giao dịch thịt của thế giới. Do vậy, giới chuyên gia đang cảnh báo nước Mỹ sẽ thiếu thịt chỉ trong vài tuần tới. Dù hàng trăm nhà máy ở Mỹ vẫn hoạt động, nguy cơ này vẫn rất lớn khi sự gián đoạn nguồn cung gia tăng nhanh chóng.

“Đây là tình huống chưa từng có. Nhà sản xuất có nguy cơ mất mọi thứ và người mua phải trả giá cao hơn. Các nhà hàng có thể hết thịt bò tươi ngay trong tuần sau”, Brett Stuart, chủ tịch hãng tư vấn Global AgriTrends cho hay. Peter Cancro, CEO của Jersey Mike với 1.750 cửa hàng sandwich khắp nước Mỹ cho biết đang cảm nhận sự thiếu hụt thịt sắp đến.

Các nhà máy thịt tại Mỹ đang dừng hoạt động với tốc độ chóng mặt. Hôm thứ 6 (24/4) đã chứng kiến hàng loạt thông báo đóng cửa. Nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới Smithfield Foods sẽ đóng thêm một nhà máy ở Illinois. Hormel Foods dừng hai nhà máy thịt gia cầm Minnesota. Một lò mổ lớn ở Indiana cũng đóng cửa.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đẩy giá thịt tại Mỹ tăng cao. Giá thịt bò bán sỉ tăng lên mức kỷ lục trong tuần, trong khi thịt lợn bán sỉ vọt lên 29%. Đây là mức tăng tuần lớn nhất kể từ năm 2012.

Các nhà máy thịt ở châu Âu vẫn hoạt động và Liên minh châu Âu (EU) kiểm soát 20% xuất khẩu thịt toàn cầu. Tuy nhiên, đại diện các công ty như Tyson Foods Inc., JBS và Smithfield Foods cảnh báo người tiêu dùng Mỹ sẽ sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt thịt ở các siêu thị.

Trước khi dịch Covid-19 lan rộng tại Mỹ, nguồn cung thịt toàn cầu cũng đã bị thu hẹp. Trung Quốc – quốc gia sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới – lao đao với dịch tả lợn châu Phi. Hàng triệu con lợn chết, giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng vọt.

Nguồn cung thịt lợn đông lạnh tại Mỹ tương đương 2 tuần sản xuất. Với việc phần lớn nhà máy đóng cửa 14 ngày để chống dịch virus có nguồn gốc từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nguy cơ nước Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng thịt là rất lớn.

Trong khi đó, với việc các lò mổ đóng cửa, nông dân Mỹ không thể bán được heo, bò và gà. Họ buộc phải tiêu hủy chúng, gây lãng phí thực phẩm và giáng cú đòn mạnh vào nguồn cung. Thực phẩm bị lãng phí trong khi các kệ hàng hóa lại trống rỗng.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc khủng hoảng thiếu thịt đang tiến gần đe dọa Mỹ