“Cuộc khủng hoảng Venezuela” nhận giải cao nhất tại giải “Ảnh báo chí thế giới 2018”

Yến Anh (T/h)|26/04/2018 03:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Giải Ảnh Báo chí Thế giới – World Press Photo được coi là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay, đây cũng là giải quốc tế duy nhất trên thế giới với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia khắp thế giới. Năm nay, bức ảnh có tựa đề “Venezuela Crisis – Cuộc khủng hoảng Venezuela” của Ronaldo Schemidt – phóng viên ảnh người Venezuela được bình chọn là “Bức ảnh của năm”.

“Venezuela Crisis – Cuộc khủng hoảng Venezuela” của Ronaldo Schemidt – phóng viên ảnh người Venezuela được bình chọn là “Bức ảnh của năm” 2018

Được lựa chọn từ khối lượng khổng lồ 73.044 bức ảnh được thực hiện bởi 4.548 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia khác nhau vào hạng mục giải thưởng danh giá nhất của WPP 2018 – “Bức ảnh của năm – World Press Photo of the Year” là bức ảnh có tựa đề “Venezuela Crisis – Cuộc khủng hoảng Venezuela” của Ronaldo Schemidt – phóng viên ảnh người Venezuela đang đầu quân cho hãng thông tấn AFP.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo WPP 2018, “Cuộc khủng hoảng Venezuela” của Ronaldo Schemidt được lựa chọn bởi tay máy của AFP đã “bắt” được một khoảnh khắc đáng giá và gợi mở nên nhiều điều: hình ảnh ngọn lửa bùng cháy trên lưng một người biểu tình trong cuộc đụng độ với cảnh sát ở Caracas (Venezuela) ngày 3/5/2017.

Ngọn lửa bùng bùng như ngọn đuốc trên lưng người thanh niên không chỉ nói lên không khí thực tế của buổi biểu tình hôm đó mà còn phản ánh trọn vẹn một Venezuela đầy nóng bỏng bởi những làn sóng biểu tình xảy ra liên tiếp ở một đất nước Venezuela đang đầy ắp những vấn đề kinh tế, chính trị nóng bỏng. Về giây phút “bắt” được khoảnh khắc này, Ronaldo Schemidt kể lại: “Vào thời điểm đó, tôi nhìn thấy những người biểu tình đang ở gần chiếc xe của Đội Cảnh sát Quốc gia, rồi chiếc xe đột ngột nổ tung, gây cháy cho một trong số những người xung quanh đó. Tôi đang đứng cách đó vài mét, tôi đã giơ máy lên”.

Những tấm ảnh đoạt giải sẽ được triển lãm lưu động tại hơn 80 quốc gia và in trong một tuyển tập với sáu ngôn ngữ. Ngoài chương trình phát giải thưởng và triển lãm, World Press Photo còn theo dõi sát sao những diễn biến của hoạt động ảnh báo chí và tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo 7 lần mỗi năm dành cho các nhà nhiếp ảnh, các tổ chức nhiếp ảnh và các biên tập viên ảnh tại các nước đang phát triển và lớp học Joop Swart Masterclass, tổ chức hàng năm tại Hà Lan dành cho các nhà nhiếp ảnh tài năng mới khởi nghiệp.

World Press Photo – giải thưởng nhiếp ảnh báo chí danh giá – đã chọn Việt Nam là nước nằm trong chuỗi hoạt động triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới năm nay. Với việc trưng bày & triển lãm trên toàn thế giới ở 100 thành phố và 45 quốc gia, sự kiện này thu hút tới 4 triệu người mỗi năm trên toàn cầu.

Những bức ảnh hay bộ ảnh đoạt giải từ hơn 73.000 bức ảnh của 4.548 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia năm nay, sẽ được chọn để trưng bày. Cùng với đó là nhiều hoạt động khác, hơn hết là phần trò chuyện xoay quanh nhiếp ảnh, nhiếp ảnh báo chí và những vấn đề đương đại từ những Nhiếp ảnh gia báo chí/ hay phóng viên ảnh chuyên nghiệp từ nhiều nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, triển lãm “Ảnh báo chí thế giới 2018” được tổ chức từ 14/6 – 04/7/2018

Thời gian mở cửa triển lãm: 9:00 – 19:00 mỗi ngày
Địa điểm: Đại Học Mỹ Thuật – Hà Nội
Triển lãm không thu phí.

Yến Anh (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cuộc khủng hoảng Venezuela” nhận giải cao nhất tại giải “Ảnh báo chí thế giới 2018”