Cuối tuần Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt nắng nóng mới

Nguyên Lâm|31/03/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ 2-5/4, Bắc Bộ nắng nóng cục bộ. Trong đó, Sơn La, Hòa Bình nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất có thể lên 36 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, sau đợt mưa rét, Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ đón đợt nắng nóng mới trong những ngày đầu tháng 4.

Từ 2-5/4, Bắc Bộ nắng nóng cục bộ. Trong đó, Sơn La, Hòa Bình nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất có thể lên 36 độ C, tuy nhiên, vào ban đêm nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 22 độ C. Nắng nóng sẽ chấm dứt khi khu vực này xuất hiện mưa rào và dông rải rác trong hai ngày (5-6/4), nhiệt độ cao nhất giảm khoảng 6 độ C, Sơn La và Hoà Bình giảm gần 10 độ C, nhiệt độ thấp nhất cũng giảm 2-3 độ C.

nang-nong.jpg
Ảnh minh họa.

Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xuất hiện nắng nóng cục bộ trong ngày 1/4. Sau đó, nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực và khả năng kéo dài tới 5/4 với nhiệt độ cao nhất được dự báo 36 độ C. Từ chiều tối và đêm 5-7/4, Bắc và Trung Trung Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Miền Đông Nam Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng nóng trong những ngày đầu tháng 4.

Cũng theo cơ quan khí tượng, từ tháng 4 đến tháng 6, ENSO có thể chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 80-90%. Không khí lạnh xu hướng hoạt động giảm dần về tần suất và cường độ.

Tháng 4-5/2023, nắng nóng gia tăng về cường độ và mở rộng khắp các khu vực trên cả nước. Nhiệt độ trung bình trên hầu khắp các miền trong tháng 4 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C, trong đó, Tây Nguyên - Nam Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C. Tháng 5-6/2023, nhiệt độ trung bình xu hướng cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Tháng 7-8/2023, nắng nóng xảy ra chủ yếu ở Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ có thể gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022, nhiệt độ phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm trên phạm vi cả nước.

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối tuần Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt nắng nóng mới