Đã có phương án di dời rác tạm tại Nhà máy xử lý rác Bến Tre

Minh Kiên|24/03/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre đã có phương án xử lý rác đang lưu chứa tạm tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

Theo đó, bãi rác Phú Hưng với diện tích 7,33ha, được UBND tỉnh Bến Tre thực hiện dự án hoàn thành đóng cửa vào năm 2018. Theo quy hoạch sử dụng đất thành phố Bến Tre giai đoạn 2021 – 2030 (Quyết định số 525/QĐ-UBND ngày 17.3.2023 của UBND tỉnh Bến Tre) và kế hoạch sử dụng đất, đối với khu vực tại Bãi rác Phú Hưng là vẫn giữ là đất bãi rác, bãi đổ thải, nên việc thực hiện cải tạo lại 3 ao sinh học (với diện tích 0,23ha) để làm ô chôn lấp rác hợp vệ sinh là phù hợp với quy hoạch.

ben-tre.jpg
Bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) - địa điểm xảy ra sự cố về môi trường vào năm 2023.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ cải tạo 3 ao sinh học (diện tích 0,23ha) thành ô chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng để chứa khoảng 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Để đảm bảo môi trường, trước khi vận chuyển, rác thải tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre sẽ được phun xịt chất sinh học và hóa chất để xử lý mùi hôi. Quá trình này sẽ được thực hiện trước khi rác được bốc dỡ.

Khi vận chuyển rác từ nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đến khu vực ô chôn lấp mới tại bãi rác Phú Hưng, các biện pháp tiếp tục được áp dụng như phun xịt, gói gọn và phủ bạt trong ngày để giảm thiểu mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Sau khi hoàn thành việc vận chuyển, toàn bộ khu vực ô chôn lấp sẽ được phủ bạt để đóng cửa, không để nước mưa tiếp xúc với rác thải và gây ra tình trạng rò rỉ và mùi hôi.

Ngoài ra, để xử lý nước rỉ rác từ khu vực ô chôn lấp mới, hệ thống xử lý nước thải (công suất 30m3/ngày đêm) sẽ được sử dụng để đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT.

Hiện nay, hệ thống này đang tiếp nhận và xử lý khoảng 5-7m3 nước rỉ rác mỗi ngày đêm, vì vậy vẫn còn đủ khả năng để tiếp nhận thêm nước rỉ rác mà không gây quá tải cho hệ thống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có phương án di dời rác tạm tại Nhà máy xử lý rác Bến Tre