Quy hoạch Bến Tre trở thành nơi đáng sống có đô thị hiện đại, thông minh, môi trường xanh, sạch

Minh Lâm|08/12/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo quy hoạch, đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch; phấn đấu trở thành đơn vị hành chính đô thị loại I đặc thù.

Tỉnh Bến Tre vừa thông qua Quy hoạch phát triển đến 2050, là địa phương vùng ĐBSCL, tỉnh xác định rõ xây dựng quy hoạch tỉnh là cơ sở rất quan trọng để Bến Tre hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn và có tính đến các phương án kịch bản ứng phó, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha, tạo thêm không gian mới, phát triển mở rộng theo nhu cầu phát triển của tỉnh là nhiệm vụ đặt ra đầu tiên trong quá trình lập quy hoạch.

Bến Tre phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, với mục tiêu xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Bến Tre hướng đến qua các thời kỳ là "Người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc". Đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch; phấn đấu trở thành đơn vị hành chính đô thị loại I đặc thù, đô thị vệ tinh của TP.HCM. Các trụ cột tăng trưởng có trình độ phát triển cao và trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng ĐBSCL và cả nước...

ben-tre.jpg
Đến năm 2050, tỉnh Bến Tre phấn đấu đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

Trên cơ sở đó, Bến Tre phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 10 - 10,5%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt trên 170 triệu đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 13,5 - 14,5%/năm, đóng góp của TFP vào tăng trưởng GRDP khoảng 45%; phát triển mạnh hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số để đến năm 2030 kinh tế số chiếm 25 - 30% GRDP. Phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 50%. Tỷ lệ tăng dân số khoảng 0,22 - 0,24%/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 75%, giải quyết việc làm cho người lao động 18.000 - 20.000 người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 2,5%.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phụ trách Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến cho biết: Tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh thứ 7 của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh thứ 22 của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Bến Tre mong muốn sẽ tiếp tục nhận được đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương trong quá trình thực hiện quy hoạch. Trong đó, có việc đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp, huy động và bố trí nguồn lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu, định hướng của quy hoạch bảo đảm thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 10 năm 2021-2030 của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đồng thời, đề nghị Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao giải quyết vấn đề chủ động, linh hoạt, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, xây dựng kế hoạch triển khai để thực hiện một cách hiệu quả.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần đồng khởi, đoàn kết, thống nhất, không ngừng đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Quy hoạch tỉnh và hoàn thành tốt mục tiêu của mình.

Bài liên quan
  • Hệ thống chuỗi khách sạn 5 sao của Apec Group tri ân khách hàng doanh nghiệp
    Tập đoàn APEC sẽ gửi tặng 10.000 doanh nghiệp 10 lần sử dụng miễn phí phòng hội thảo, hội nghị quốc tế và không gian tổ chức team building, tiệc cuối năm, tại tất cả các dự án bất động sản, khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn trên cả nước. Thời gian áp dụng từ nay đến hết 30/06/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch Bến Tre trở thành nơi đáng sống có đô thị hiện đại, thông minh, môi trường xanh, sạch