Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam vừa ký Quyết định 2967/QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu.
Lãnh đạo Đà Nẵng giao UBND quận Liên Chiểu phối hợp với các đơn vị có liên quan công bố nội dung quyết định này theo đúng quy định.
Sở Xây dựng, UBND quận Liên Chiểu quản lý quy hoạch tại khu vực theo đúng các đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có kế hoạch từ năm 2004, chia thành 2 tiểu dự án, gồm: Tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng; tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, tiểu dự án 1 có các hạng mục di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng và dịch về phía tây TP với các hạng mục: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29 km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa.
Theo quy hoạch, dự án ga đường sắt Đà Nẵng mới dự kiến được xây dựng tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, dự án bị treo 18 năm, khiến người dân tại các khu vực này gặp khó khăn về chỗ ở, nhà cửa nhếch nhác do vướng quy hoạch, không thể sửa chữa.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực Bà Nà - Suối Mơ (huyện Hòa Vang).
Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết vị trí quy hoạch ga đường sắt cũ tại quận Liên Chiểu được định hướng sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ lớn của quận này; gắn liền tuyến giao thông huyết mạch nối dài đường vành đai phía tây 2. Hiện nay một số nhà đầu tư quan tâm đến tái thiết khu vực này.