Nhiều cử tri Đà Nẵng kiến nghị giải quyết ngập úng đô thị

Vũ Thành|10/11/2022 19:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 10/11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 3. Nhiều cử tri đã đề cập đến việc ngập úng đô thị thời gian qua.

Cử tri Trần Vĩnh Thái ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu phản ánh, trên nhiều đường phố, hệ thống hố ga thu nước bị tắc nghẽn do đất và rác thải, thậm chí các vật dụng đậy lấp miệng hố ga để ngăn mùi hôi, gây tình trạng ứ đọng, ngập nước cục bộ trên mặt đường khi trời mưa. Cử tri đề nghị Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu cần công khai kế hoạch nạo vét định kỳ hệ thống mương cống trên địa bàn quận để nhân dân được biết và giám sát quá trình tổ chức thực hiện.

Theo các cử tri, nhiều năm nay, sau các trận mưa, khu vực đường Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê thường xuyên bị ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Đặc biệt, sau khi xây dựng đường cao tốc và đường Vành đai phía Tây, tình trạng ngập úng tại khu vực phía thượng lưu của 2 tuyến này càng trở nên nghiêm trọng hơn, gây thiệt hại, mất an toàn cho người dân trong mùa mưa, lũ.

Cử tri thành phố Đà Nẵng cũng bức xúc trước tình trạng công trình thoát nước cống liên phường chảy qua các phường Chính Gián, Xuân Hà, Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê…, khởi công từ đầu năm 2022 nhưng chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt là trận mưa lũ lớn ngày 14/10 vừa qua gây ngập úng nghiêm trọng, thiệt hại nặng tài sản của người dân khu vực, nhất là trên đường Trần Cao Vân.

Cử tri Lê Minh Tường, phường Chính Gián, quận Thanh Khê đề nghị: "Hầu như khu vực chúng tôi ở đều ngập hết, gây thiệt hại rất lớn về tài sản của nhân dân khu vực này. Tôi đề nghị thành phố có giải pháp thi công đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ công trình, có phương án đảm bảo dòng chảy vào mùa mưa cũng như đảm bảo an toàn cho nhà dân hai bên mép cống. Thời gian tới, đề nghị thành phố nghiên cứu có giải pháp phù hợp xây dựng hệ thống cống thoát nước".

Cử tri Đà Nẵng cũng đề nghị thành phố sớm có giải pháp phù hợp để xử lý hệ thống cống thoát nước từ hồ Trung Hòa An qua đường Điện Biên Phủ đổ ra sông Phú Lộc; có phương án điều tiết thoát nước khu vực hồ Xuân Hà về tuyến cống Lê Độ để tăng khả năng thoát nước, tránh ngập úng tại khu vực.

Hiện nay, việc thi công đường ĐT601 làm thu hẹp dòng chảy đoạn từ thôn Tân Ninh đến cầu Cẩm Toại thuộc thôn Quan Nam 4, với lưu lượng mưa như thời gian qua, nước đã ngập vào nhà nhiều hộ dân. Cử tri huyện Hòa Vang đề nghị thành phố sớm triển khai khớp nối kênh thoát lũ đoạn từ thôn Tân Ninh đến Cầu Cẩm Toại. Trong thời gian tới, nếu chưa triển khai khớp nối kênh thoát lũ, đề nghị thành phố bố trí kinh phí để khơi thông dòng chảy, tránh gây ngập úng mỗi đợt mưa to.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư triển khai nhiều dự án thoát nước đô thị, cơ bản đã phủ kín địa bàn thành phố. Trước diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, cử tri thành phố đề nghị UBND thành phố rà soát, đánh giá lại năng lực thoát nước của thành phố. Từ đó, khẩn trương xây dựng bản đồ ngập úng trên địa bàn thành phố, bổ sung các phương tiện, công cụ thiết yếu cho các khu vực dân cư để người dân có thể chủ động, tự ứng cứu khi xảy ra bão, lũ.

ngap-ung-do-thi.jpg
Đà Nẵng ra quân nạo vét cống rãnh sau trận ngập lụt lịch sử

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng tiếp thu kiến nghị của cử tri về việc công khai kế hoạch nạo vét cống thoát nước gắn với sự giám sát của cộng đồng dân cư. Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án khơi thông dòng chảy, vận động người dân không bịt kín miệng cống chống mùi hôi, xử lý nghiêm việc đổ thải xuống cống... Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, công tác duy tu hệ thống thoát nước còn hạn chế, công tác quy hoạch san nền, thoát nước cần xem xét đánh giá toàn diện.

Về phương án xử lý ngập úng lâu dài, ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố tập trung các nguồn lực để nạo vét hệ thống thoát nước, khẩn trương khắc phục tình trạng bất cập của hệ thống thoát nước ở khu vực đô thị, xây dựng cơ chế, phương án sống chung với mưa lũ lớn, ngập lụt đô thị.

"Đang triển khai quy hoạch 12 phân khu, trong đó, quy hoạch thoát nước san nền cũng đang triển khai. Đây là một trong những nhiệm vụ đã được phê duyệt trong triển khai quy hoạch chung. Trong đó có vấn đề đánh giá lại toàn bộ hệ thống thoát nước của thành phố. Đặc biệt là những giải pháp đối với huyện Hòa Vang, cần lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng có thế ảnh hưởng đến thoát nước đô thị trong thời gian tới", ông Phùng Phú Phong cho biết.

Trao đổi về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, trận ngập lụt lịch sử vừa qua có ba nguyên nhân chính. Một là triều cường, hai là lượng mưa quá lớn như các chuyên gia đã tính toán. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật một số nơi chưa đồng bộ, chưa khớp nối hoàn chỉnh do một số dự án chưa triển khai.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố rà soát kế hoạch đầu tư hệ thống thoát nước đô thị để điều chỉnh, tiếp tục rà soát việc phân cấp nhiệm vụ thoát nước, theo tinh thần, đơn vị nào làm tốt thì để đơn vị đó, cấp đó thực hiện; rà soát, ưu tiên bố trí nguồn lực kinh phí cho thoát nước đô thị; vận động người dân chung tay khơi thông thoát nước.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan liên quan lập bản đồ ngập úng đô thị, xây dựng kịch bản cứu hộ cứu nạn, ưu tiên nguồn lực để chống sạt lở, đẩy nhanh tiến độ công trình thoát nước đô thị.

“Với những ý kiến cụ thể của cử tri tại chương trình, tôi đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể phù hợp. Với tuyến cống liên phường trên địa bàn quận Thanh Khê chúng tôi đã kiểm tra thực tế. Một lần nữa đề nghị các cơ quan liên quan, Ban Quản lý dự án Hạ tầng ưu tiên và các cơ quan liên quan khẩn trương điều chỉnh cho hợp lý gắn với đó là phân lưu luồng cho phù hợp. Thứ hai là tổ chức triển khai thi công đảm bảo tiến độ. Tôi cũng kiến nghị UBMTTQVN thành phố, các tổ chức đoàn thể thường xuyên giám sát và phản ánh giám sát của mình đối với từng công trình cụ thể như các vị cử tri đã phản ánh”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Tại chương trình HĐND với cử tri lần thứ III, UBND thành phố Đà Nẵng cũng báo cáo với cử tri thành phố về kết quả thực hiện nội dung chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 và kết quả thực hiện chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ II. Theo đó, UBND thành phố đã giải quyết kịp thời hầu hết các ý kiến cử tri, tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần nhiều thời gian, các điểm nóng về môi trường chưa được giải quyết dứt điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cử tri Đà Nẵng kiến nghị giải quyết ngập úng đô thị