Đà Nẵng lý giải việc 2 nhà máy xử lý rác chậm tiến độ

Vũ Thành|20/07/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ô nhiễm môi trường, quá tải bãi rác Khánh Sơn, trong khi 2 dự án nhà máy xử lý rác quy mô 1.000 tấn/ngày và nhà máy đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày chưa biết bao giờ mới triển khai.

Ngày 19/7, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng, các đại biểu chất vấn lãnh đạo thành phố nhiều vấn đề nổi cộm mà dư luận thành phố quan tâm, trong đó có nỗi lo về an ninh xử lý rác thải.

Trong phần đặt câu hỏi chất vấn cho ông Phạm Nam Sơn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã đặt câu hỏi liên quan đến việc xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn khi các hộc rác ở đây đã đầy, và tiến độ triển khai các nhà máy xử lý rác thải tại đây chậm trễ, ảnh hưởng và đe dọa đến an ninh xử lý rác thải của thành phố.

Các đại biểu cũng đề nghị lãnh đạo thành phố thông tin rõ hơn tiến độ triển khai dự án nhà máy xử lý rác quy mô 1.000 tấn/ngày và nhà máy đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày.

nha-may-xu-ly-rac.jpeg
Bãi rác Khánh Sơn quá tải

Trả lời các chất vấn của đại biểu, ông Phạm Nam Sơn cho biết: Dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn/ngày hình thành từ năm 2010. Đến năm 2014 mới phê duyệt chủ trương lần 2. Đến năm 2016, điều chỉnh giãn tiến độ dự án.

Đến năm 2019, đề xuất một số chủ trương liên quan đến đổi mới công nghệ. Dự án kéo dài, qua nhiều thời kỳ và vướng nhiều thủ tục.

Ông Sơn cho hay, từ năm 2010 đến nay, các cơ quan, ban, ngành phải tập trung hoàn thiện về mặt hồ sơ, thủ tục, pháp lý về đất đai. Riêng thủ tục đầu tư phải lấy ý kiến nhiều bộ, ngành liên quan đến đất đai chủ trương đầu tư, lập dự án, đặc biệt liên quan đến đất quốc phòng.

Trong quá trình triển khai, thành phố giao ngành tài nguyên môi trường rà soát lại tính pháp lý về đất đai. Tháng 6/2023, Sở xem xét và tham mưu điều chỉnh dự án.

“Hiện nay, chủ đầu tư đã lập dự án và nâng công suất dự án này. Chủ đầu tư cam kết sau khi thành phố phê duyệt dự án sẽ phấn đấu hoàn thành dự án sau 20 tháng”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, để dự án sớm đưa vào vận hành, cần rà soát các thủ tục pháp lý về đầu tư, quy hoạch, đất đai liên quan đến nhà máy rác với quy mô 650 tấn/ngày để sớm đưa nhà máy vào vận hành.

Đối với nhà máy rác 1.000 tấn/ngày, hình thành từ năm 2017, lúc đầu sử dụng nguồn vốn ADB, quy mô 5,3 héc ta. Năm 2019, Thủ tướng điều chỉnh liên quan đến danh mục công trình đối với dự án PPP, trong đó có danh mục dự án này.

Giám đốc Sở TNMT đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan để tham mưu phương thức đầu tư, trình tự, cách thức đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục triển khai dự án. Rà soát lại phương thức đầu tư theo hình thức PPP như đã tham mưu trình HĐND thành phố từ tháng 12/2020.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết hai nhà máy rác này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cam kết với HĐND và cử tri. Tuy nhiên, pháp lý không đầy đủ, thủ tục đầu tư vướng mắc, liên quan đến đất quốc phòng, phải xin ý kiến các bộ, nên Sở không giữ được lời hứa.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lo ngại đến hết năm 2024 vấn đề xử lý rác sẽ gặp khó khăn khi hộc rác số 6 tại bãi rác Khánh Sơn đầy, hộc rác số 7 chưa đề xuất chủ trương đầu tư. Hai nhà máy rác nói trên nếu được phê duyệt cũng phải cuối 2025 mới hoàn thành.

Trong phần tiếp thu và giải trình tại kỳ họp, đề cập đến việc này, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết: Về nhà máy xử lý rác thải 650 tấn/ngày, thành phố đã báo cáo với Thường trực Thành ủy và đã cho chủ trương về tiến độ, giữ nguyên công suất 650 tấn/ngày và nâng công suất trong thời gian tới nếu đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, thành phố cũng đã có phương án về cảnh quan, không gian, giải tỏa đền bù ở khu vực này.

Riêng dự án nhà máy xử lý rác 1.000 tấn, ông Chinh cho hay, thành phố đang hoàn thiện thủ tục pháp lý về dự án để được thông qua chủ trương đầu tư một cách sớm nhất.

Bài liên quan
  • Ông Trần Chí Cường làm Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
    Ông Trần Chí Cường - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách TP Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng lý giải việc 2 nhà máy xử lý rác chậm tiến độ