Đà Nẵng xử phạt một doanh nghiệp vì san ủi rừng Hải Vân trái phép

Linh Chi|26/10/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã Y dược Hải Vân tổng số tiền 50 triệu đồng vì đã có hành vi phá rừng trái pháp luật và hủy hoại đất.

hai-van.jpg
Rừng Nam Hải Vân bị DN tự ý san ủi mở đường thực hiện dự án trồng dược liệu khi chưa được phép. Ảnh: Tiến Anh.

Ngày 24/10, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã (HTX) Y dược Hải Vân (trụ sở tại 88 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) vì đã có hành vi phá rừng trái pháp luật và hủy hoại đất.

Theo đó, vào tháng 8/2022, HTX Y dược Hải Vân đã thực hiện hành vi chặt, phá cây rừng, san gạt đất rừng gây thiệt hại đến rừng mà không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với diện tích 2.986m2 tại tiểu khu 16, phường Hoà Hiệp Bắc. Đối chiếu theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ cơ quan chức năng xác định đây là hành vi phá rừng trái pháp luật.

Việc làm này không được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nên được coi là hành vi phá rừng trái pháp luật.

Ngoài ra, Hợp tác xã Y dược Hải Vân thực hiện hành vi làm biến dạng địa hình, thay đổi độ dốc bề mặt đất rừng, là hành vi hủy hoại đất.

Với hai hành vi vi phạm nói trên, UBND quận Liên Chiểu xử phạt vi phạm hành chính đối HTX Y dược Hải Vân tổng số tiền 50 triệu đồng. Trong đó, 10 triệu đồng cho hành vi phá rừng trái pháp luật và 40 triệu cho hành vi hủy hoại đất.

Cũng theo quyết định của UBND quận Liên Chiểu, không có hình thức xử phạt bổ sung đối với HTX này với các lý do: Thời điểm phát hiện sự việc không có phương tiện tại hiện trường; tổ chức vi phạm không liên lạc được với chủ phương tiện san gạt đất rừng sau khi đã kết thúc công việc do thuê qua mạng xã hội; đã thông báo truy tìm phương tiện gửi cơ quan, tổ chức nhưng vẫn chưa có kết quả.

HTX Y dược Hải Vân phải khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc trồng lại rừng cho đến khi thành rừng trên diện tích 2.986m2 tại tiểu khu 16 phường Hòa Hiệp Bắc. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục là 36 tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng xử phạt một doanh nghiệp vì san ủi rừng Hải Vân trái phép