Đã xác định được nguyên nhân khiến nước biển ở Hà Tĩnh đổi màu đỏ

Minh Châu|27/03/2024 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến vệt nước màu nâu đỏ tại vùng biển xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), ngành chức năng đánh giá hiện tượng này là tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ) do bùng phát tảo Noctiluca scintillans ở mật độ cao.

Ngày 27/3, Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa có kết quả quan trắc mẫu nước ở khu vực biển xuất hiện vệt đỏ kéo dài (đoạn giáp ranh giữa xã Cẩm Nhượng và thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên).

Theo đó, các thông số đều có giá trị nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển đối với mục đích bảo vệ môi trường sống dưới nước và mục đích bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái biển.

bien-ha-tinh.jpg
Cơ quan chức năng kết luận hiện tượng nước biển chuyển màu do thủy triều đỏ

Đồng thời, ngành chức năng cũng lấy mẫu đánh giá chất lượng môi trường nước biển nêu trên, đối chiếu kết quả quan trắc và phân tích chất lượng nước ven bờ khu vực biển Thiên Cầm và biển Cẩm Nhượng theo chương trình quan trắc mạng lưới của tỉnh trong thời gian qua (cùng kỳ 3 tháng đầu năm của các năm 2022-2024), các thông số chất lượng nước biển hầu hết đều ở ngưỡng thấp và không có gì bất thường.

Về váng nước màu nâu đỏ ở biển Thiên Cầm, ngành chức năng đánh giá hiện tượng này thường xuất hiện ở các vùng biển, nhất là khu vực eo biển, gần cửa sông, cảng biển và đây là hiện tượng tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ) do bùng phát tảo Noctiluca scintillans ở mật độ cao.

Hiện tượng tảo nở hoa thường xuất hiện trong khoảng 3 - 7 ngày (thường vào khoảng tháng 3, tháng 4 dương lịch, sau đợt rét, đến khi thời tiết ấm, có ánh nắng) và tự biến mất (do tảo lụi tàn).

Trước đó, trong 2 ngày 24 - 25/3, biển Cẩm Nhượng xuất hiện màu đỏ đậm như máu.

Đến chiều 25/3, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) cùng chính quyền địa phương đã tiến hành lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân.

Bài liên quan
  • Hòa Bình tăng cường bảo vệ tài nguyên nước
    Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao tăng nguy cơ thiếu nước ở Hòa Bình. Trước thực tế đó, bảo vệ tài nguyên nước là nhiệm vụ cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã xác định được nguyên nhân khiến nước biển ở Hà Tĩnh đổi màu đỏ