Đại dương kêu cứu vì rác khẩu trang nhiều hơn sứa thời COVID-19

Ngọc Ánh (t/h)|24/06/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khẩu trang và găng tay y tế dùng một lần tràn ngập tại nhiều bãi biển trên khắp thế giới, báo động tình trạng ô nhiễm rác thải đại dương thời kỳ hậu Covid-19.

Tổ chức phi lợi nhuận của Pháp Opération Mer Propre, nơi có các hoạt động thường xuyên làm sạch rác dưới đáy biển đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo vào cuối tháng trước.

Cùng với nỗi lo về sức khỏe, tính mạng, kinh tế suy yếu… thế giới còn đang đứng trước kêu cứu từ các đại dương vì lượng rác thải y tế khổng lồ thải ra ngoài môi trường do đại dịch Covid-19.

Các thợ lặn đã tìm thấy hàng chục găng tay, khẩu trang và chai thuốc khử trùng, trộn lẫn với những chiếc cốc và lon nhôm dùng một lần dưới biển Địa Trung Hải.

Khẩu trang được phát hiện dưới đáy biển Địa Trung Hải

Ông Joffrey Peltier, đồng sáng lập của tổ chức cho biết, số lượng khẩu trang và găng tay được tìm thấy nằm ở rất xa. Ông lo lắng rằng phát hiện này là dấu hiệu của một loại ô nhiễm mới sẽ trở nên phổ biến sau khi hàng triệu người trên thế giới chuyển sang sử dụng nhựa dùng một lần đển phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ riêng tại Pháp, giới chức nước này đã đặt mua 2 tỷ khẩu trang dùng một lần, theo ông Laurent Lombard đến từ Operation Mer Propre. “Có lẽ sớm thôi chúng ta sẽ có nguy cơ nhìn thấy nhiều khẩu trang hơn là sứa ở Địa Trung Hải”, ông Lombard nhận định khi đăng tải đoạn băng cho thấy một thợ lặn phát hiện nhiều khẩu trang và găng tay cao su dưới đáy biển gần Antes.

Nhóm hy vọng những hình ảnh này sẽ khiến mọi người chuyển sang dùng khẩu trang có thể tái sử dụng, và rửa tay thường xuyên hơn thay vì đeo găng tay.

“Với tất cả các giải pháp thay thế, nhựa không phải là thứ duy nhất bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19. Đó là thông điệp của chúng tôi”, ông Peltier chia sẻ.

Trong những năm trước khi đại dịch diễn ra, các nhà môi trường đã cảnh báo về mối đe doạ của rác thải nhựa đối với đại dương và các sinh vật biển. Theo ước tính năm 2018 của Liên Hợp Quốc, có tới 13 triệu tấn nhựa đi xuống đại dương mỗi năm. Riêng ở khu vực Địa Trung Hải, khoảng 570.000 tấn nhựa được thải xuống đây mỗi năm, con số mà WWF mô tả là tương đương với việc vứt 33.800 chai nhựa xuống biển mỗi phút.

Khẩu trang dùng một lần được làm từ polystyrene – một loại nhựa. Sẽ mất tới 400 năm để một khẩu trang có thể phân hủy. Chúng hiện đang trôi nổi và có thể dễ dàng bị nuốt bởi một động vật có vú. Những chiếc khẩu trang này để lại hậu quả môi trường lâu dài đối với hành tinh của chúng ta, ông Éric Pauget đã viết trong một lá thư kêu gọi tổng thống Pháp làm nhiều hơn để giải quyết hậu quả môi trường của việc dùng khẩu trang một lần.

Các nhà chức trách ở Pháp đang đưa ra một dự luật sẽ tăng tiền phạt cho việc vứt trái phép khẩu trang và găng tay ở các khu vực công cộng từ 76 USD lên 337 USD.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dương kêu cứu vì rác khẩu trang nhiều hơn sứa thời COVID-19