Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều bãi tập kết cát trái phép “mọc lên” ngay trục đường chính

Đức Biền|25/10/2021 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trên địa bàn huyện Đại Lộc có nhiều điểm tập kết cát trái phép với khối lượng lớn vẫn ngang nhiên hoạt động. Những điểm tập kết cát này nằm ngay tại các điểm đấu nối với trục đường chính tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Để nắm rõ thông về thực trạng các bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với Phòng TN&MT huyện Đại Lộc. Trao đổi của phóng viên, ông Lê Văn Tuân – Phó phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết: “Địa phương vừa tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện. Qua đó, phát hiện 3 điểm tập kết cát sỏi trái phép. Cụ thể: 2 bãi tại khu vực thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp và thôn Nam Phước, xã Đại Tân; bãi cát trái phép thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng… Hầu hết các điểm tập kết cát, sỏi đều chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định…”

Các điểm tập kết cát trái phép với khối lượng lớn diễn ra ngang nhiên ngay tại những điểm đấu nối với trục đường chính

Cũng theo ông Tuân, các bãi tập kết cát trái phép chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, khi xã đang tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời gian qua, cát xây dựng thu mua với giá thấp nên nhiều người găm hàng, đổ xô tích trữ. Do không có bãi, cát được tập kết trái phép tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn huyện nhằm chờ thời cơ xuất bán. Những bãi tập kết trái phép này sẽ gây ra những hệ lụy lớn như ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, hoạt động vận chuyển cát ra vào bãi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là tại những điểm đấu nối với trục đường chính. Đặc biệt, việc sử dụng đất sai mục đích sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, kéo theo nhiều trường hợp vi phạm tương tự xảy ra trong tương lai. Cùng với đó là làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương…
Sau khi nhận được phản ánh, Phòng TN&MT huyện Đại Lộc đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động và yêu cầu chủ các bãi tập kết cát, sỏi trái phép nhanh chóng tiến hành thu dọn, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, sẽ rà soát nguồn gốc đất ban đầu để đưa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh lực đất đai, môi trường đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Những bãi tập kết cát trái phép gây ra những hệ luỵ lớn, ảnh hưởng đến môi trường

“Hiện chúng tôi đang tập trung quyết liệt xử lý 3 bãi tập kết cát trái phép này, cái khó để đưa ra hình thức xử phạt là đất đai thuê để làm bãi tập kết có nhiều nguồn gốc khác nhau. Chẳng hạn một khoảnh đất nhưng trong đó vừa có đất nông nghiệp của dân cũng có đất do nhà nước quản lý. Do vậy, chúng tôi giao các địa phương tiếp tục rà soát cẩn thận nguồn gốc đất cho thuê đó để xác định hành vi xử phạt sao cho đúng với các quy định của nhà nước. Trước mắt là 3 bến bãi này, sau đó tiếp tục có kế hoạch rà soát, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn quản lý.” Ông Tuân cho biết thêm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều bãi tập kết cát trái phép “mọc lên” ngay trục đường chính