Đắk Nông cắt tràn xả lũ, hạ mực nước hồ Đắk N'Ting

Từ Mẫn|16/08/2023 15:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Quản lý các dự án đầu tư tỉnh Đắk Nông đã triển khai phương án cắt tràn xả lũ, hạ mực nước hồ Đắk N'Ting để giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

Ngày 15/8, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, là đơn vị chủ đầu tư và đang quản lý Hồ chứa nước Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long) đã cho khoan, cắt để hạ thấp độ cao 2/5 ngưỡng tràn xả lũ, nhằm giảm mực nước đang tích trong hồ. Đây là một phương án ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn trước nguy cơ cao vỡ Hồ chứa nước Đắk N’Ting.

daknong.jpg
Dự kiến, 2/5 ngưỡng tràn sẽ được hạ thấp khoảng 2m so với hiện tại.

Trên cơ sở đề xuất của tư vấn thiết kế, đơn vị thực hiện thi công cắt bụng 2 phím tràn giữa. Việc này làm dâng cao mực nước suối và khu vực hạ du công trình so với thời điểm hiện tại, tiềm ẩn nguy cơ gây ngập úng những khu vực trũng, thấp và tác động đến các công trình vùng hạ du hồ chứa.

Dự kiến 2 ngưỡng tràn sẽ được hạ thấp khoảng 2m so với hiện tại. Thời gian thực hiện hoàn thành khoảng từ 5-7 ngày. Việc cắt hạ tràn thoát lũ đã được các đơn vị tính toán bảo đảm vừa hạ thấp mực nước trong hồ, nhưng lượng nước thoát về hạ du không gây ngập úng, ảnh hưởng tới tài sản, cây trồng của người dân.

Để bảo đảm an toàn, trước đó, UBND xã Quảng Sơn đã huy động toàn bộ lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp vận động tuyên truyền người dân trong phạm vi ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, địa phương cắm các biển cảnh báo nguy hiểm, tuyên truyền người dân không lại gần sông suối, ao hồ…

Hồ Đắk N’ting là công trình thủy lợi cấp III, có tổng vốn đầu tư gần 138 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành thi công và đang được nghiệm thu, bàn giao theo quy định thì xảy ra sự cố sạt, trượt hai bên thân đập từ đầu tháng 8. Việc sạt trượt đã khiến thân đập bị xô lệch, ảnh hưởng đến an toàn công trình, nguy cơ cao vỡ đập. Huyện Đắk Glong phải di dời khẩn cấp 34 hộ dân vùng hạ lưu, vẫn còn khoảng 200 hộ với hơn 850 khẩu vùng hạ du nằm trong vùng bị ảnh hưởng nếu xảy ra sự cố vỡ đập.

Tại quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục được UBND tỉnh Đắk Nông ban hành ngày 8/8 vừa qua, hồ chứa nước Đắk N’ting là 1 trong 3 công trình thuộc diện khẩn cấp. UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư tính toán lại kịch bản vỡ đập, đường đi của dòng nước ảnh hưởng tới hạ du; triển khai giải pháp hạ thấp mực nước hồ để giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố sạt trượt, vỡ đập xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cắt tràn xả lũ, hạ mực nước hồ Đắk N'Ting