Đắk Nông thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng do thiên tai

Tô Anh|07/08/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đoàn Công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá tình hình lũ, ngập lụt và sạt lở tại tỉnh Đắk Nông đã có chuyến kiểm tra thực địa và làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông và các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, trong các ngày từ 28/7 - 6/8, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa to. Tổng lượng mưa đo được tại nhiều địa phương trong thời gian này khoảng 400 mm, cá biệt có một số nơi trên 500 mm.

daknong.jpg
Tổng thiệt hại do đợt mưa lũ vừa rồi ở Đắk Nông ước tính 250 tỷ đồng.

Lượng mưa lớn khiến nước tại các ao hồ, sông suối dâng cao, gây ngập úng cục bộ và sạt lở đất tại nhiều nơi. Điển hình là tại hồ chứa nước Đắk N’ting (huyện Đắk G’long); đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Gia Nghĩa; tuyến tránh thành phố Gia Nghĩa và tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức…

Toàn tỉnh Đắk Nông đã có 3 người thiệt mạng do nước lũ cuốn; gần 200 căn nhà bị ngập; hơn 600 ha cây trồng và hơn 200 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản bị ngập, thiệt hại do mưa lũ. Đắk Nông đã di dời gần 300 hộ dân từ các khu vực bị sạt lở, nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Ước tính thiệt hại do mưa lũ khoảng 250 tỷ đồng.

Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã có báo cáo về các hiện tượng sụt lún đất và các phương án xử lý thời gian qua. Các chuyên gia đi cùng đoàn công tác đã có nhiều ý kiến về nguyên nhân, giải pháp khắc phục các hiện tượng sụt lún, bảo vệ hồ chứa nước trước mắt và lâu dài.

Hiện nay, việc vận hành cũng như công tác đảm bảo an toàn hồ đập đối với hơn 300 công trình thủy lợi, trong đó có nhiều hồ bị hư hỏng, xuống cấp đang được quan tâm đặc biệt. Nhất là trong bối cảnh Đắk Nông mới vào cao điểm mưa lũ và các diễn biến thời tiết tuy đã được dự báo trước nhưng khả năng sẽ diễn biến bất thường, khó lường từ nay đến cuối năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông rất quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, vừa qua trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, gây sụt lún, ngập úng nhiều công trình giao thông, thủy lợi và tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo; tổ chức các đoàn kiểm tra thực địa để chỉ đạo phòng chống, khắc phục thiên tai. Tỉnh Đắk Nông đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ để cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do thiên tai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng do thiên tai