Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tố Cẩm |24/08/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản chỉ đạo một số Sở, ngành tỉnh và các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, thực hiện đảm bảo công tác an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Văn bản số 4133/UBND-NLN chỉ đạo một số sở, ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý, thực hiện đảm bảo công tác an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, qua kết quả kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh giao:

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan tiếp tục chủ động rà soát hiện trạng, đánh giá an toàn đập, hồ chứa thải quặng đuôi thuộc các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn; có giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2023 và các năm tiếp theo đối với các dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tăng cường chỉ đạo các chủ sở hữu các công trình đập, hồ chứa thủy điện, hồ thải quặng đuôi thực hiện quản lý, bảo trì, bảo dưỡng mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa, xây dựng thực hiện phương án quản lý...

z4586865331507-1d50443fb3d59f5cdb390ed2609f348c-2236.jpg
Lào Cai tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, thực hiện đảm bảo công tác an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 02/2023/NĐ-CP ngày 01/02/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tập huấn, chỉ đạo kiện toàn các tổ chức khai thác công trình đập, hồ chứa thủy lợi đảm bảo năng lực theo quy định; chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện kiểm định an toàn đập; xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du; cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa theo đúng quy định; chủ trì tổng hợp các đập, hồ chứa thủy lợi vi phạm phạm vi bảo vệ an toàn công trình.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm phạm vi bảo vệ an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn theo phân cấp được giao quản lý; tăng cường phối hợp với các chủ thể quản lý đập, hồ tổ chức tuyên truyền Nhân dân hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật, không có các hoạt động vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình, trong lòng hồ chứa cũng như vùng hạ du khi xảy ra mưa lũ và trong thời gian phát điện của công trình thuỷ điện. Người đứng đầu các địa phương để xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lào Cai