Dấu hiệu thường gặp của bệnh tim mạch

Mai Anh|29/08/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những “kẻ sát nhân thầm lặng”. Diễn biến trong âm thầm chính là điều làm nên sự nguy hiểm của bệnh. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh tim mạch cũng chính là bảo vệ cho bản thân và người thân trong gia đình bạn tránh những biến chứng nguy hiểm.

Mệt mỏi

Trong ngày hoạt động bình thường, khi ngủ dậy cơ thể vẫn có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, được cho là hiện tượng thiếu máu đến tim, não, phổi và sẽ xảy ra thường xuyên, đều đặn.

Khó thở

Bạn thường xuyên thấy khó thở, cảm giác như có vật gì đè lên ngực, khi nằm xuống, biểu hiện này càng rõ rệt, thậm chí khi hít thở sâu cũng rất khó khăn… thì bạn nên đi khám tim mạch sớm.

Những người mắc bệnh tim mạch thường có cảm giác khó khăn khi hít thở. Tình trạng hít thở có thể nghiêm trọng hơn vào ban đêm, khi đang ngủ, tim có thể đột ngột bị giảm khả năng co bóp và khiến cho quá trình bơm máu từ tim đến phổi bị gián đoạn và gây khó thở.

Tức ngực

Cảm giác tức ngực là triệu chứng bệnh tim mạch thường gặp nhất. Người bệnh thường có cảm giác bị đè nặng lên ngực, tức ngực, hay đau thắt ngực ở phần dưới xương ức, cảm giác đau theo cơn và thường xuyên lặp lại. Những cơn đau thắt ngực thường xảy ra khoảng 10 phút.

Trong trường hợp có những biểu hiện kể trên người bệnh cần được nghỉ ngơi và đi khám sớm vì rất có thể đây là triệu chứng cảnh báo của một cơn nhồi máu cơ tim. Thông thường khi tế bào cơ tim không được nhận đủ oxy vì lượng máu tới tim bị giảm thì sẽ gây ra hiện tượng đau thắt ngực.

Hiện tượng phù

Khi bạn ngủ dậy và thấy hiện tượng mặt bị căng, to hơn, mí mắt nặng hoặc bàn chân phù vào các thời điểm nhất định trong ngày thì bạn nên cẩn trọng, rất có thể bạn đã mắc bệnh suy tim.

Ho dai dẳng

Khi tim bơm máu không đủ để cung cấp cho cơ thể sẽ xảy ra tình trạng máu bị ứ lại, đồng thời dịch sẽ ứ ở phổi lâu ngày. Từ đó, bệnh nhân sẽ bị ho mạn tính, thường xuyên thở khò khè, ho nhiều khi nằm và khi mới dậy khỏi giường.

Chán ăn, buồn nôn

Rất nhiều bệnh lý có thể gây ra tình trạng chán ăn, buồn nôn. Nhưng bạn nên lưu ý, đây cũng là một triệu chứng bệnh tim phổ biến. Bệnh nhân tim mạch thường xuyên có cảm giác no, chán ăn do dịch ứ lại trong gan và các cơ quan tiêu hóa.

Nhịp tim nhanh, mạch không đều

Khi bị suy giảm chức năng bơm máu, tim sẽ đập nhanh hơn. Chính vì thế, người bệnh thường có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh như hiện tượng đánh trống ngực.

Chóng mặt, ngất xỉu

Trong trường hợp máu đến não bị gián đoạn hoặc rối loạn nhịp tim ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Nếu gặp phải những biểu hiện kể trên bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo việc thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu thường gặp của bệnh tim mạch