Đầu năm đi xem Lễ hội “Làng nghề trồng rau”

Tiên Sa|07/02/2023 22:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nằm ven QL14G, gần ngôi đình cổ làng Túy Loan, (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), làng rau Túy Loan do HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan điều hành, những năm gần đây rộn ràng tiếng nói, cười của du khách và người làm nông nghiệp.

W_anh-1.jpg
Ông Bùi Dũng (đứng giữa) đang chuẩn bị bàn Lễ cúng Thần Nông.

Chúng tôi rất ấn tượng khi đến xem “Lễ hội Rau Túy Loan” rất đặc sắc nằm trong khuôn khổ của Lễ hội Đình làng Túy Loan Xuân Quý Mão 2023, với không khí rộn ràng sắc màu “Tết xưa” truyền thống cùng các chị, các mẹ, các anh nông dân đang tất bật những hoạt động chuẩn bị cho cuộc thi về “ẩm thực rau”, thi kiến thức trồng rau như chuẩn bị đất và giống các loại rau; các bậc lão nông thì lo bày biện bàn cúng, hoa quả, hương đèn, áo giấy, rượu ngon, để cúng Thần Nông do ông Chánh hội Chủ đình làng Túy Loan Đặng Công Bán (72 tuổi) làm chánh bái.

W_anh-2.jpg
Nghi Lễ cúng thần nông tại Lễ hội làng rau Túy Loan.

Theo Ban tổ chức, chương trình Lễ hội Làng rau diễn ra vào  Mùng 10 tháng Giêng (31-1-2023) với Lễ Cúng Thần Nông, thi ẩm thực quê hương, thi kiến thức trồng rau an toàn, thi thực hành trồng rau, xuống giống đầu năm, trao phần thưởng, chụp ảnh lưu niệm và tiệc gặp mặt đầu năm mới.

W_anh-3.jpg
Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng và quý đại biểu tham quan không gian tái hiện Tết xưa rất đẹp tại Làng rau Túy Loan.
W_anh-4-.jpg
Hội Phụ nữ check-in với không gian Tết xưa.
W_anh-5.jpg
Các phụ nữ làng rau đang nhổ rau cải.
W_anh-6-.jpg
Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng và quý đại biểu “xuống giống” tỉa rau tại Lễ hội Làng rau Túy Loan.

Tại đây các đại biểu và xã viên tham quan không gian Tết xưa, Làng rau, nơi trưng bày sản phẩm rau an toàn, tham gia xuống giống đầu xuân mới; thi trưng bày sản phẩm từ rau quả, thi xới đất và trồng rau, thi kiến thức nhà nông, thi nấu ăn (các sản phẩm rau, củ, quả từ bàn tay khéo léo của người nông dân) chế biến thành các món ăn đậm đà bản sắc quê hương.

W_anh-7.jpg
Công đoạn cấy rau trong thi trồng rau.

Phát biểu khai mạc Lễ hội Làng rau Túy Loan lần thứ Nhất năm 2023, ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX rau Túy Loan thay mặt cho Ban tổ chức Lễ hội, nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu và toàn thể các thành viên HTX lời chúc mừng nồng nhiệt, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

W_anh-8.jpg
Các mẹ các chị xã viên chuẩn bị cho bữa liên hoan gặp mặt đầu năm mới Quý Mão 2023 .

Trải qua bao giai đoạn hình thành và phát triển, từ một tổ hợp tác rau chỉ có 20 thành viên ban đầu, đến nay đã lên tới “HTX” với 60 thành viên, canh tác trên 8 ha rau sạch các loại, góp phần giải quyết việc làm và không ngừng nâng cao thu nhập cho thành viên HTX với mức bình quân 6 triệu đồng/ người/ tháng.

Cùng với sự chung tay góp sức của tập thể, HTX rau Túy Loan đã dần dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường bằng những sản phẩm rau có chứng nhận do các cấp có thẩm quyền công nhận và người tiêu dùng bình chọn như: OCOP rau ăn lá 3 sao, rau ăn quả 4 sao, chứng nhận PGS và VietGAP về sản xuất rau an toàn... HTX cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương tặng;

Hiện nay sản phẩm rau của HTX rau Túy Loan gồm các loại rau, củ, quả như: Xà lách, tần ô, các loại cải, rau húng, hành lá, bí ngô, đậu đũa, đậu cô-ve, khổ qua, dưa leo, ra má… đã có mặt trên tất cả các siêu thị lớn của Thành phố Đà nẵng, các trường học, hệ thống siêu thị Coopmart, Vinmart, Trung tâm thương mại Hòa Thọ, lotte, Mega, trường quốc tế Sky-line và các siêu thị tiện lợi tại Thành phố Đà nẵng;

Tuy nhiên, sự phát triển của sản phẩm rau Túy Loan không chỉ dừng ở đó mà thông qua những hoạt động tại lễ hội, cũng như trong tương lai hòa cùng với sự phát triển của địa phương, HTX sẽ tiếp tục khẳng định và phát triển xa hơn nữa với những đề án sản xuất áp dụng công nghệ cao gắn liền với du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn góp phần vào mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Hòa Phong nói chung và nâng cao mức sống cho các thành viên trong HTX nói riêng;

Qua thống kê, bình quân, mỗi năm HTX cung cấp cho thị trường Đà Nẵng khoảng 10-15 tấn sản phẩm các loại. Không chỉ sản xuất, tạo ra nguồn thu nhập cho các thành viên, những năm gần đây HTX còn đẩy mạnh mảng du lịch, tạo thêm điểm nhấn nơi đây. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đón hơn 5.000 lượt khách đến tham quan, chủ yếu là các em nhỏ với một số hoạt động hòa mình cùng thiên nhiên.

Lão nông Trần Lượng (73 tuổi, nguyên Phó Chủ nhiệm CLB rau Túy Loan) cho hay, đây là dịp để mỗi thành viên HTX rau hiểu sâu sắc hơn về mảnh đất và con người của Làng rau Túy Loan và mỗi người con quê hương của làng Túy Loan xưa hiểu hơn về lịch sử phát triển của làng Túy Loan nói chung và làng rau Túy Loan nói riêng, đồng thời mở mang kiến thức trồng rau an toàn để Làng rau chúng tôi có những sản phẩm an toàn đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Đây là năm đầu tiên tổ chức Lễ hội, ngoài những món ăn được chế biến với các loại rau, củ, quả do làng rau sản xuất, các đại biểu cùng trải nghiệm các công đoạn để làm ra các sản phẩm rau an toàn, cung cấp cho người tiêu dùng địa phương và nội thành Đà Nẵng với thao tác trồng trọt, chăm sóc, tưới nước, sơ chế sản phẩm và đóng gói bán ra thị trường. Kết thúc phần hội, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Tổ sản xuất số 1 và giải Nhì toàn đoàn cho Tổ sản xuất số 2.

Ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hòa Vang cho biết Lễ hội làng Túy Loan năm nay được tích hợp thêm yếu tố mới là dâng rau, củ, quả – những thứ thổ sản mà người Làng rau sạch Túy Loan trồng được trên mảnh đất họ đang sống. Đây là cách thể hiện lòng biết ơn của dân làng đối với Thành hoàng bổn xứ và tiền nhân khai khẩn ra vùng đất mà nay hậu hiền đang hưởng lợi. Văn hóa làng luôn vận động và biến đổi, cái cũ không còn phù hợp tự nó sẽ mất cơ sở tồn tại và nhân tố mới, hợp lý sẽ được tích hợp vào một cách tự nhiên.

Như vậy, kể từ mùa Xuân năm Quý Mão 2023, nghề trồng rau sạch Túy Loan chính thức được tôn vinh và lòng biết ơn của người trồng rau đối với Tổ nghề được tích hợp vào nghi thức tín ngưỡng dân gian trang trọng nhất ở địa phương là hội làng qua câu ca: “Dù ai buôn đâu bán đâu / Nhớ ngày Lễ hội Làng rau thì về”. Hy vọng rằng, hoạt động mang màu sắc tín ngưỡng dân gian này sẽ là động lực tinh thần để người nông dân địa phương sẽ bắt đầu một năm lao động, sản xuất với tâm thế mới tràn đầy hy vọng bội thu các loại rau, củ, quả.

Kết thúc Lễ hội là bữa “cơm rau” gặp mặt đầu năm thân mật mời quý vị đại biểu, quý lãnh đạo, toàn thể xã viên và du khách đồng nâng ly chúc mừng cho Làng rau Túy Loan năm Quý Mão 2023 gặt hái một mùa “bội thu” về nông sản, hoa màu và du lịch, tạo tiền đề bền vững xây dựng NTM tại địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm đi xem Lễ hội “Làng nghề trồng rau”