Đề xuất kéo dài thực hiện dự án chuỗi thịt lợn VIP đến năm 2022

Quỳnh Mai (T/h)|04/06/2017 08:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép tiếp tục thực hiện pha 2 dự án chuỗi thịt lợn VIP kéo dài thêm 5 năm, từ năm 2018 – 2022.

Kéo dài thời gian thực hiện dự án chuỗi thịt lợn VIP đến năm 2022

Từ năm 2011 nhận thấy, việc sản xuấl và cung cấp sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi là xu thế tất yếu, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã tổ chức tư vấn tuyên truyền hộ chăn nuôi, doanh nghiệp, cơ sở giết mổ liên kết hình thành các chuỗi.

Trên cơ sở đó, năm 2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao bổ sung nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tổ chức chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến giết mổ, sơ chế, chế biến tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi; tư vấn, quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, giới thiệu sản phẩm chăn nuôi; xác nhận nguồn gốc sản phẩm của các cơ sở chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong chuỗi liên kết…

Đến nay, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã tư vấn xây dựng được 22 chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phảm chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Trong đó có 10 chuỗi thịt lợn, 8 chuỗi gia cầm, 1 chuỗi thịt bò, 1 chuỗi sữa bò tươi và 2 chuỗi tổng hợp. Các chuỗi đã thu hút được gần 3.000 hộ và gần 100 cơ sở bán hàng, doanh nghiệp tham gia. Hằng ngày, các chuỗi đã cung cấp cho thị trường khoảng 25,4 tấn thịt lợn, 0,35 tấn thịt bò, 13,3 tấn thịt gia cầm, 296.000 quả trứng gia cầm và khoảng 78 tấn sữa tươi; xây dựng được 5 nhãn hiệu tập thể, 13 nhãn hiệu hàng hóa, 1 nhãn hiệu chứng nhận.

Việc tiêu thụ sản phẩm của các chuỗi bước đầu đã đi vào ổn định thông qua các ràng buộc hợp đồng rõ ràng trách nhiệm giữa các nhóm tác nhân tham gia chuỗi, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng chăn nuôi Thủ đô theo hướng bền vững, hiệu quả.

Từ thực tiễn chăn nuôi của thành phố, Trung tâm đã tổ chức các đoàn tham quan trao đổi kinh nghiệm xây dựng chuỗi thịt lợn ở nước ngoài cho các đối tượng là đơn vị, hộ chăn nuôi sản xuất và doanh nghiệp hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực chăn nuôi lợn tham gia dự án. Đồng thời, xây dựng khung pháp chế để quản lý các tác nhân tham gia chuỗi khi thực hiện hợp đồng liên kết và điều tiết cung cầu. Nghiên cứu tổ chức Hiệp hội Ngành hàng thịt lợn Việt Nam có tổ chức hoạt động như các nước tiên tiến trên thế giới và thành lập được hiệp hội này đi vào hoạt động thời gian tới.

Cùng với đó, đánh giá chi tiết tác động từ thói quen sử dụng thịt nóng hiện nay của đa số người tiêu dùng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phát triển ngành hàng thịt lợn và tình hình kinh tế – xã hội để có cơ sở khuyến cáo người tiêu dùng chuyển hẳn sang sử dụng thịt mát, thịt cấp đông như các nước tiến tiến trên thế giới.

Xây dựng mô hình phân phối thịt lợn tại chợ truyền thống và chợ đầu mối đảm bảo quy chuẩn về an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm… Do vậy, Trung tâm đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép tiếp tục thực hiện 2 dự án chuỗi thịt lợn VIP trong thời gian 5 năm tiếp theo, từ năm 2018 đến năm 2022.

Quỳnh Mai (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất kéo dài thực hiện dự án chuỗi thịt lợn VIP đến năm 2022