Đề xuất làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng

29/07/2017 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ban Quản lý rừng phòng hộ – đặc dụng Hà Nội vừa rà soát các dự án bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2011 – 2020 trên địa bàn thành phố.

Đề xuất làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ – đặc dụng Hà Nội, trong nhiều năm qua, rừng của Hà Nội được bảo vệ và phát triển tốt. Cùng với sự phát triển của xã hội, người dân sống gần rừng không còn vào rừng lấy tế guột, cành lá khô… về làm chất đốt phục vụ sinh hoạt. Vì vậy cành lá khô cũng như thảm thực bì nhiều và tốt cho nên khi cháy rừng xảy ra thường rất khốc liệt, diễn biến phức tạp.

Cụ thể, ngày 5/6/2017 tại các khoảnh 7, 8, 13 thuộc địa giới hành chính các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Phù Linh trên diện tích rừng phòng hộ đã xảy ra cháy rừng. Do gió lớn cộng với nhiệt độ ngoài trời khoảng 41 độ C đã khiến rừng cháy lan rất nhanh, khó kiểm soát. Tuy có tuyến đường hạ cấp rộng 10m để ngăn cản hạn chế cháy lan sang các lô khoảnh lân cận, song vẫn không thể khống chế được đám cháy.

Ngày 5/6/2017 tại các khoảnh 7, 8, 13 thuộc địa giới hành chính các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Phù Linh trên diện tích rừng phòng hộ đã xảy ra cháy rừng

Rừng phòng hộ môi trường ở Sóc Sơn ngoài chức năng là rừng môi trường còn có ý nghĩa rất lớn trong công tác an ninh quốc phòng. Nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và có nhiều công trình quân sự nằm trong rừng. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn sẽ ảnh hưởng lớn đến tài sản rừng và gây nguy hiểm đến các địa điểm quân sự.

Để khắc phục và hạn chế thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra trong trường hợp thời tiết xấu và phức tạp như hiện nay thì việc thi công các tuyến hạ cấp vật liệu cháy với chiều rộng 20m là điều cần thiết. Tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm về công tác PCCC rừng trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo việc xử lý thực bì, thảm thực vật, đường băng cản lửa 20-30m để PCCC rừng và mua sắm dụng cụ PCCC rừng để đảm bảo công tác PCCC rừng đạt hiệu quả.

Theo đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ – đặc dụng Hà Nội đã đề xuất: Hạ cấp vật liệu cháy tuyến rộng 20m tại các vùng trọng điểm quân sự. Ban thiết kế 52,61ha hạ cấp vật liệu cháy, các tuyến có chiều rộng 20m tại các vùng trọng điểm và đã trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Tờ trình số 23/TTr-BQLR ngày 9/6/2017. Do vậy, Ban Quản lý rừng phòng hộ – đặc dụng Hà Nội đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND thành phố bố trí nguồn vốn và thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Minh Huệ

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng