Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm thành phố.
Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong đề xuất quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận 1, quận 3), theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.
Các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí. Một trung tâm điều hành được xây dựng để điều hành việc thu phí.
Ảnh minh họa
Thời gian thu phí dự kiến áp dụng trong hai khung giờ cao điểm (6h – 9h và 15h – 19h) với mức phí thấp nhất 40.000 đồng đối với ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách (bao gồm cả ôtô biển xanh).
Taxi đăng ký tại TP.HCM có mức phí tạm tính 20.000 đồng/xe. Theo Sở GTVT TP.HCM, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của taxi công nghệ, taxi tỉnh thành khác hoạt động trên địa bàn. Các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương, xe buýt… được miễn phí.
IDT sẽ cập nhật mức thu phí trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình HĐND TP.HCM thông qua.
Trước đó, đề xuất của ITD cho thấy, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 – Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).
Hoàng Anh