Dịch COVID-19: Khi nào các F0 cách ly tại nhà cần gọi cấp cứu y tế?

Vân Khánh|03/08/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người nhiễm COVID-19 khi cách ly tại nhà, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức nếu có một trong những biểu hiện như khó thở, đau hoặc tức ngực thường xuyên, không tỉnh táo khi thức dậy…

80% bệnh nhân có triệu chứng nhẹ

Theo dược sĩ Nicole Nguyễn, hiện công tác tại tại bệnh viện tiểu bang Virginia, USA – nơi phát hiện và điều trị COVID-19 đầu tiên tại tiểu bang này vào đầu năm 2020 – trong một bài viết gửi đến Lao Động, thống kê đến nay cho thấy, 80% bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

20% còn lại có triệu chứng nặng hơn, trong đó có khoảng 5% cần dùng máy trợ thở, 3% tử vong.

Nếu bạn đã tiếp xúc với người mắc COVID-19, có thể cần từ 2-14 ngày để biết có bệnh hay không. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày 2 lần trong giai đoạn tự cách ly này.

Nếu bạn bị sốt 38 độ C, thường bị ho hoặc khó thở trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2. Trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi, nhiệt độ khi bị sốt là 37,4 độ C.

Khi bị sốt, nếu bạn không biết mình có tiếp xúc với người bị COVID-19 hay không, có hai trường hợp xảy ra: Bạn bị sốt, cảm thông thường; Bạn có thể có triệu chứng nhiễm COVID-19.

Ảnh minh họa

Triệu chứng thường gặp khi mắc COVID-19

Theo CDC Hoa Kỳ, khi mắc COVID-19, bạn sẽ có những triệu chứng sau đây:

Sốt hoặc ớn lạnh; Ho; Hụt hơi hoặc khó thở; Mệt mỏi; Nhức mỏi cơ hoặc/và toàn thân; Đau đầu; Mất vị giác hoặc khứu giác; Đau họng; Ngạt mũi hoặc chảy mũi nước; Buồn nôn hoặc nôn mửa; Tiêu chảy…

Người cao tuổi và người có bệnh nền như bệnh tim, phối và tiểu đường, bệnh về hệ thống miễn nhiễm dường như có nguy cơ cao phát triển các biến chứng nghiêm trọng phát triển từ COVID- 19.

Khi xuất hiện các triệu chứng này cần gọi cấp cứu y tế ngay

Với các F0, F1 của dịch COVID-19 đang cách ly tại nhà theo thí điểm và hướng dẫn của Bộ Y tế, cần gọi cấp cứu y tế ngay lập tức nếu bạn có một trong những biểu hiện sau:

Khó thở (trong vòng 20 phút phải đến ngay bệnh viện); Đau hoặc tức ngực thường xuyên; Trạng thái lẫn lộn mới; Không tỉnh táo khi thức dậy; Da, móng tay hoặc môi nhợt nhạt, xám, có màu xanh tuỳ tông màu da.

Vân Khánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Khi nào các F0 cách ly tại nhà cần gọi cấp cứu y tế?