Xử lý môi trường ở khu cách ly tập trung để tránh lây lan dịch bệnh

Tiến Minh|11/07/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm chính là xử lý rác thải y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, được xem là rác thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly (cách ly tập trung, cách ly tại nhà và các khu vực cách ly khác) tại địa phương khẩn trương xây dựng, điều chỉnh và tổ chức thực hiện kế hoạch thu gom,vận chuyển, lưu giữ, và xử lý chất thải, đặc biệt đối với chất thải y tế tại các khu vực nêu trên của địa phương để phù hợp với việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Phun khử khuẩn rác thải y tế trong khu cách ly KTX Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Hoài Thương

Ngoài việc bảo đảm an ninh, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tổ chức cách ly tập trung, các lực lượng tại khu cách ly còn đặc biệt chú trọng đến việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế… nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ các mầm bệnh phát tán từ rác thải.

Đối với các loại rác từ khu chế biến thức ăn, bộ phận hậu cần luôn tập hợp, thu gom ngay tại chỗ. Các loại rác từ thức ăn thừa của công dân được thu gom, tập hợp riêng, sau đó mang đi khử khuẩn. Để phòng chống nhiễm khuẩn từ rác thải, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở công dân thực hiện vệ sinh nơi ở, các lực lượng chức năng còn thực hiện nghiêm túc việc thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, các bệnh viện cũng phải ban hành nhiều quy định cụ thể và hướng dẫn cán bộ, nhân viên thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo đúng quy định, bố trí các thùng rác tại các phòng, buồng để phân biệt giữa rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Khi được thu gom đến điểm tập kết chung, rác thải được chia thành các loại: rác thải sinh hoạt và rác thải lây nhiễm để có cách xử lý phù hợp.

Ngoài ra, các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung phải bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định và hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế để xử lý đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường và ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Cùng với đó, kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng và các loại khẩu trang đã qua sử dụng, thải bỏ tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly (cách ly tập trung tại các khu vực quân đội, cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cách ly tại nhà và các khu vực cách ly khác theo quy định).

Tiến Minh

Bài liên quan
  • Hà Nội: Dự án Thùng rác công nghệ có ý nghĩa tốt trong công tác BVMT
    Moitruong.net.vn – Đó là quan điểm của Đại biểu Quốc hội Khóa XV Nguyễn Quang Huân – Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trong buổi trả lời phỏng vấn với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến mô hình “Thùng rác công nghệ” đang được thí điểm tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý môi trường ở khu cách ly tập trung để tránh lây lan dịch bệnh