Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy): Công ty CP Ford Thăng Long không thực hiện đúng và đầy đủ Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân

Thu Hà – Thùy Dương|22/01/2019 14:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty môi trường Urenco 6 bị xử phạt gần 2 tỷ đồng vì vi phạm quy định về môi trường

– Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân (Dự án 21 Duy Tân) tọa lạc tại khu đất vàng số 21 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội do Công ty Cổ phần Ford Thăng Long làm chủ đầu tư. Mặc dù, mới đi vào khởi công xây dựng được một thời gian ngắn nhưng dự án này đã bộc lộ nhiều sai phạm trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường trước sự “bao che”, “làm ngơ” của chính quyền phường Dịch Vọng Hậu và quận Cầu Giấy.

>>> Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) – Bài 1: Người dân “khốn khổ” vì sống chung với khí thải độc hại từ trạm trộn bê tông của công ty Nam Hồng

VIDEO CLIP:Công ty CP Ford Thăng Long vi phạm Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân khởi công ngày 25/4/2018. Dự án được xây dựng với diện tích 3049m2, được cấp giấy phép xây dựng ngày 01/03/2018, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Ford Thăng Long.

Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn tọa lạc tại khu đất vàng số 21 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Công trình được xây dựng với quy mô 10 – 25 tầng + tum thang và 03 tầng hầm. Dự án được thi công ngay tại ngã 4 nơi có mật độ dân văn phòng đông đúc và lưu lượng nguời tham gia giao thông dày đặc. Mặc dù, khởi công xây dựng chưa lâu nhưng dự án đã liên tục bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng về Luật Bảo vệ môi trường.

Chính quyền có đang “bật đèn xanh”?

Để thông tin được đa chiều và khách quan, Phóng viên Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với UBND phường Dich Vọng Hậu. Tuy nhiên, sau 3 buổi làm việc chính quyền cũng như cán bộ phường chỉ trả lời hời hợt, qua loa mà không hề nắm rõ về dự án. Trao đổi với PV, ông Thắng – Tổ trưởng Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị cho biết: “Trong quá trình Dự án thi công đến nay, UBND phường cũng đã phối hợp với đội Thanh tra xây dựng để kiểm tra nhắc nhở.”

Ông Tống Xuân Duy – Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu

Tuy nhiên, khi được PV đề nghị cung cấp các văn bản hồ sơ pháp lý về việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường và Luật Xây dựng của chủ đầu tư Dự án thì phía UBND phường đã không cung cấp được các hồ sơ liên quan, mà chỉ cung cấp được giấy phép xây dựng và giấy phép hoạt động của cẩu trục tháp.

Ngay sau đó, PV đã đặt câu hỏi với ông Tống Xuân Duy – Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu về những sai phạm mà dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân đang tồn tại thì ông Duy cho hay: UBND phường sẽ giao cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật với những sai phạm của dự án.

Dự án “khủng” với nhiều “không” về môi trường, cần trục tháp hoạt động sai phép

Được biết, Dự án 21 Duy Tân của công ty Cổ phần Ford Thăng Long đã được Sở xây dựng Hà Nội chấp thuận về hồ sơ biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn cho cần trục tháp. Trong văn bản nêu rõ: Trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hướng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài giờ quy định trên cần trục tháp của công ty vẫn “vô tư” hoạt động, vươn “cánh tay sắt” ra khỏi phạm vi công trường khiến người đi đường không khỏi lo lắng về độ an toàn của cần trục tháp.

Cần trục tháp của công ty vẫn “vô tư” hoạt động, vươn “cánh tay sắt” ra khỏi phạm vi công trường khiến người đi đường không khỏi lo lắng về độ an toàn

Để thông tin được đa chiều và khách quan, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ với Công ty Cổ phần Ford Thăng Long để làm việc xác minh thông tin để cung cấp đến bạn đọc những thông tin khách quan nhất.

Theo lịch hẹn, ngày 18/01/2019, PV Moitruong.net.vn đã có mặt tại Dự án 21 Duy Tân. Mặc dù theo lịch làm việc với bên chủ đầu tư và bên chủ đầu tư đã hứa sẽ bố trí trực tiếp lãnh đạo công ty tiếp và làm việc với PV, nhưng tại buổi làm việc Công ty CP Ford Thăng Long đã coi thường báo chí không hề có lãnh đạo nào tiếp mà chỉ cử 2 cán bộ là ông Mai Phúc Thành – Cán bộ Ban quản lý dự án và ông Nguyễn Ngọc Thành – Chỉ huy trưởng, đại diện nhà thầu thi công là công ty Cổ phần xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh làm việc với báo chí.

Ông Mai Phúc Thành – Cán bộ Ban quản lý Dự án 21 Duy Tân làm việc với PV Moitruong.net.vn 

Tại buổi làm việc, ông Mai Phúc Thành cho biết: Dự án 21 Duy Tân thi công luôn tuân thủ các quy định của nhà nước về môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường và các quy định về sử dụng cẩu trục tháp.

Để làm rõ việc công ty chấp hành nghiêm túc Luật bảo vệ môi trường theo như khẳng định của ông Thành, phóng viên đã đề nghị ông Mai Phúc Thành cung cấp các hồ sơ liên quan đến thực hiện Luật bảo vệ môi trường như: Kết quả quan trắc môi trường định kì, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, báo cáo quản lý chất thải nguy hại tới Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội…thì ông Thành thừa nhận những hồ sơ đó công ty chưa có.

Tiếp đó, khi phóng viên hỏi về chất thải nguy hại được công ty lưu giữ thế nào? Có nơi lưu giữ chất thải nguy hại hay không? Ông Mai Phúc Thành thản nhiên trả lời: “Bọn anh làm gì có chất thải nguy hại đâu, bọn anh thay dầu máy ra là có 1 đơn vị thu mua dầu thải đến thu mua ngay mang đi luôn. Lúc bọn anh đào đất thì cũng có dầu rơi ra thật nhưng nó ngấm vào đất chưa kịp lau thì đã xúc đất đi luôn rồi. Trước kia bên anh cũng có mấy cái thùng để chất thải nguy hại nhưng giờ mặt bằng chật chội, hơn nữa không còn chất thải nguy hại nữa nên bọn anh bỏ đi rồi.”.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty Cổ phần Ford Thăng Long đã được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt, Công ty cam kết: Chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình xây dựng dự án bao gồm: giẻ lau, găng tay dính dầu, bóng đèn huỳnh quang, dầu nhớt thải, đất thải có chứa bentonite…sẽ được phân loại, thu gom và chứa vào thùng đựng riêng biệt, có mái che….Quan trắc môi trường không khí tần suất 3 tháng/lần, tần suất quan trắc nước thải 3 tháng/lần. Phải chăng công ty Cổ phần Ford Thăng Long đang cam kết 1 đằng, thực hiện 1 nẻo?

Rác thải nguy hại được các nhà thầu thi công vứt lăn lóc ngoài trời không được thu gom, lưu giữ theo quy định tại Dự án 21 Duy Tân

Hơn nữa, theo công văn số 122/CV – BQLDA ngày 25/12/2017 của công ty Cổ phần Ford Thăng Long gửi Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy về việc đề nghị nâng công suất cấp nước cho dự án 21 Duy Tân từ 84m3/ngày đêm lên 175m3/ngày đêm. Mặt khác, theo quy định của Luật Tài nguyên nước, quy mô xả nước thải vượt quá 5m3/ ngày đêm phải được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước mới được phép xả thải. Như vậy, suốt 1 năm qua dự án 21 Duy Tân đã xả thải trái phép ra môi trường mà không hề vấp phải sự xử lý nào của cơ quan chức năng.

Nước thải từ công trường tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường

Nói là không còn chất thải nguy hại nhưng thực tế tại dự án thì hoàn toàn ngược lại. Tại các máy uốn sắt ở công trường dầu thải chảy ra thấm xuống đất chỉ được công ty thấm bằng 1 lớp cát, sau đó số cát này sẽ được đóng bao như rác thải xây dựng rồi vận chuyển đi. Ông Nguyễn Ngọc Thành khẳng định.

Dầu thải chảy ra từ các máy uốn sắt thấm xuống đất chỉ được công ty thấm bằng 1 lớp cát, sau đó lớp cát này sẽ được đóng bao như rác thải xây dựng

Vậy, Chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Ford Thăng Long thực hiện tuân thủ các quy định về môi trường tại Dự án 21 Duy Tân là tuân thủ những quy định nào?

Tại sao một dự án “khủng” với quy mô xây dựng lớn như vậy lại dễ dàng qua mặt được sự kiểm tra về việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường và Luật xây dựng của các cơ quan chức năng. Phải chăng Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân đang được sự “hậu thuẫn” hay “đặc cách” của chính quyền phường Dịch Vọng Hậu, UBND quận Cầu Giấy? Hàng loạt những sai phạm về việc chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công vậy mà Công ty CP Ford Thăng Long vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật. Vậy trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của UBND phường Dịch Vọng Hậu và UBND quận Cầu Giấy ở đâu khi để cho một dự án khủng hoạt động sai phạm với “nhiều không” suốt một thời gian dài mà không vào cuộc kiểm tra và xử lý triệt để.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thu Hà – Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy): Công ty CP Ford Thăng Long không thực hiện đúng và đầy đủ Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân