Điện Biên: Xảy ra động đất ở huyện Tuần Giáo

Hạ Vy|02/03/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trận động đất có độ lớn 3.0 độ richter xảy ra vào đêm qua, tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên không gây xáo trộn cuộc sống của người dân nhưng khiến nhiều người cảm nhận rõ sự rung lắc.

dong-dat.png
Vị trí chấn tâm xảy ra động đất ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi bản tin động đất cho biết, vào lúc 16 giờ 24 phút 22 giây ngày 01/03/2023 (Giờ GMT) tức 23 giờ 24 phút 22 giây ngày 01/03/2023 (giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 3.0 đã xảy ra ra tại địa phận huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên với độ sâu chấn tiêu là 10km. Trận động đất xảy ra vào ban đêm nên không gây xáo trộn nhiều cuộc sống của người dân. Tuy vậy, với độ lớn là 3.0, người dân hoàn toàn có thể cảm nhận được rung lắc.

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, từ đầu năm đến nay, Điện Biên đã vài lần xảy ra động đất. Trận động đất đêm qua được Viện Vật lý Địa cầu đánh giá là nhỏ, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, động đất ở khu vực Tây Bắc được đánh giá là diễn ra mạnh nhất ở Việt Nam. Trong đó, tỉnh Điện Biên đã từng xảy ra những trận động đất lớn như: Động đất năm 1935 cường độ 6,75 độ Richter, động đất ở Tuần Giáo năm 1983 cường độ 6,8 độ Richter gây thiệt hại lớn về người và tài sản...

Là khu vực thường xuyên có các khối đứt gãy dịch chuyển nên Điện Biên thường phải hứng chịu những trận động đất nhỏ và vừa. Theo các chuyên gia, việc xuất hiện đứt gãy ở một địa điểm, vị trí nào đó không phải là ngẫu nhiên, mà thường chỉ ở những nơi xung yếu nhất của vỏ Trái đất. Một đứt gãy xuất hiện không phải ngay lập tức, mà là cả một quá trình dài, có khi hàng triệu, hàng trăm triệu năm. Do vậy việc xuất hiện các trận động đất nhỏ không đáng lo ngại. Tuy nhiên, cần đề phòng các trận động đất lớn có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Xảy ra động đất ở huyện Tuần Giáo