Diễn tập ứng phó với siêu bão giả định tại Đà Nẵng

Yến Anh (T/h)|27/03/2018 09:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng dông lốc và mưa đá

(Moitruong.net.vn) – Ngày 27/3, tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc diễn tập phối hợp ứng phó y tế trong thảm họa các quốc gia ASEAN lần thứ 2, với sự hỗ trợ của Nhật Bản. 

Buổi diễn tập được kiểm soát qua camera

Cuộc diễn tập nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực các quốc gia ASEAN trong quản lý y học thảm họa (ARCH), với mục tiêu nâng cao cơ chế hợp tác về y tế để ứng phó thảm họa trong khu vực ASEAN.

Tình huống giả định đặt ra tại cuộc Diễn tập phối hợp ứng phó y tế trong thảm họa các quốc gia ASEAN là một cơn bão cường độ mạnh đổ bộ vào khu vực duyên hải miền Trung gây thiệt hại nặng, các cơ sở y tế bị tàn phá nên không đáp ứng được yêu cầu cấp cứu…

Chính phủ thông qua trung tâm điều phối ASEAN kêu gọi sự giúp đỡ của các nước, ngay sau đó, các đội y tế khẩn cấp đã có mặt tại Quảng Nam – Đà Nẵng để thiết lập cơ sở y tế lưu động và cứu chữa người bị nạn.

Nội dung diễn tập gồm: Thực hành tình huống các đội EMTs quốc tế đến Đà Nẵng (đăng ký, nhập cảnh, phân tích tình hình, phân công nhiệm vụ…) vận hành 3 trung tâm điều phối y tế, tiếp nhận sơ cứu các nạn nhân, đánh giá nhu cầu chăm sóc y tế tại các làng bị thiệt hại do thiên tai; các đội EMTs hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo công việc cứu nạn, đăng ký rời khỏi quốc gia.

Diễn tập chuyển nạn nhân đến bệnh viện

Dưới sự giám sát, hướng dẫn của các chuyên gia từ Bộ Y tế Công cộng, Viện quốc gia về Y học thảm họa Thái Lan và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), 12 đội y tế khẩn cấp đến từ các nước đã tiếp cận các quy trình phối hợp theo tiêu chuẩn khu vực về y tế khẩn cấp khi xảy ra thảm họa.

Đây là cơ hội để các đội ứng phó y tế quốc tế và Việt Nam được trao đổi, tăng cường hiểu biết và nâng cao kỹ năng chuyên môn theo tiêu chuẩn khu vực. Đồng thời tăng cường năng lực lập kế hoạch ứng phó với thảm họa tự nhiên trong tương lai. Cuộc diễn tập sẽ kéo dài từ ngày 26 đến 28/3.

Yến Anh (T/h)

Bài liên quan
  • Đà Nẵng tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai
    Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng đã phối hợp với UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai cho cán bộ và tình nguyện viên chữ thập đỏ các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập ứng phó với siêu bão giả định tại Đà Nẵng