Đình Xuyên (Gia Lâm, Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng sản xuất gỗ ép hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tra tấn người dân

Quang Minh|11/05/2018 01:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gia Lâm (Hà Nội): Xưởng sản xuất gỗ ép xả khí thải ô nhiễm, người dân hoang mang

(Moitruong.net.vn) – Từ nhiều năm nay, người dân ở thôn Công Đình, xã Đình Xuyên và xóm 9, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi mùi hóa chất, khói bụi thải ra từ các xưởng sản xuất gỗ ép hoạt động trái phép nằm trên địa bàn thôn Công Đình. Người dân đã nhiều lần phản ánh và gửi đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền từ thôn cho tới xã, huyện và thành phố Hà Nội, nhưng đến nay tình trạng sai phạm trên vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Video Clip Hàng loạt nhà xưởng sản xuất gỗ ép hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại xã Đình Xuyên tra tấn người dân

Người dân “ăn ngủ” với khói bụi và “hít no” hóa chất độc hại

Theo phản ánh của người dân tại thôn Công Đình, xã Đình Xuyên và thôn 9, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội tới toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, nhiều năm qua họ đã phải sống chung với cảnh ăn bụi, hít no khói và hóa chất độc hại bởi tình trạng hoạt động sản xuất của các xưởng sản xuất gỗ, ván ép nằm trái phép trên đất nông nghiệp của thôn Công Đình. Hiện nay, tình trạng người dân trong thôn từ trẻ nhỏ cho tới người già thường xuyên mắc phải các bệnh về đường hô hấp, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở là chuyện bình thường. Nhiều gia đình trong thôn đã có người thân mất vì bị ung thư phổi, ung thư máu. Không những vậy, hiện nay có những trường hợp vẫn đang phải cấp cứu hàng ngày để lọc máu, điều trị ung thư…

Các nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp liên tục xả khói thải đen sì ra môi trường

Bà N.T.G, người dân khu 6, thôn Công Đình có nhà ở sát cạnh các xưởng sản xuất gỗ ván ép bức xúc cho biết: “Chúng tôi sống ở đây từ khi còn nhỏ, ngày xưa đất này chủ yếu là đồng ruộng, làm gì có ô nhiễm môi trường gì đâu, thế mà khoảng hơn chục năm trở lại đây người dân không làm ruộng nữa, họ tự ý cho các công ty sản xuất gỗ ép thuê lại đất để dựng nhà xưởng trái phép. Ngày nào cũng vậy, từ sáng cho đến đêm các nhà xưởng gỗ ván ép này hoạt động sản xuất liên tục, xả khói bụi đen sì hòa lẫn với mùi keo hóa chất lan tỏa khắp khu dân cư, khiến ai nấy đều cảm thấy ngạt thở, đau đầu, mắt cay xè. Tôi ở nhà lúc nào cũng phải bịt khẩu trang thấm nước chanh vào để cho dễ thở hơn nhưng chả ăn thua gì, nhà có mấy đứa cháu nhỏ phải cho chúng nó về quê nội để ở, lỡ chúng nó mắc bệnh ung thư thì khổ các anh ạ”.

Các nhà xưởng rộng lớn được xây dựng trái phép một cách vô tư

“Đấy các anh phóng viên đứng ở nhà tôi một lúc mà chứng kiến rõ ràng đây này, không chỉ có mùi keo hóa chất độc hại, mà còn khói đen xì từ các ống khói xả ra bám đầy nhà. Ở đây nhà nào cũng phải dùng bạt, tôn che chắn bịt kín khắp xung quanh mà có ăn thua gì đâu. Những hôm thời tiết ẩm ướt không có gió thì khói và mùi keo không thoát lên cao được quẩn quanh khắp cả nhà, không khí hôi cay khiến mắt mũi ai cũng cay xè, sinh hoạt hàng ngày rất khổ sở. Nhiều năm nay chúng tôi đã đội đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền của thành phố Hà Nội rồi, nhưng chả giải quyết được gì. Đến nay các nhà xưởng sản xuất này còn hoạt động rầm rộ hơn, ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Nhiều khi không chịu nổi, chúng tôi còn vào các nhà xưởng nhắc nhở thì lại sợ bị các chủ xưởng này có máu mặt thù ghét, dọa nạt. Rất mong các nhà báo, phóng viên phản ánh thực trạng khổ sở này tới các cấp có thẩm quyền giải quyết giúp cho người dân chúng tôi có cuộc sống trong sạch hơn”. Ông PH.T.Đ người dân sống tại khu 9, xã Ninh Hiệp thể hiện sự thất vọng và bi quan với phóng viên Môi trường và Cuộc sống.

Đất nông nghiệp bị biến thành nhà xưởng, chính quyền bất lực trước những sai phạm?

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Hữu Diễn – Trưởng thôn Công Đình, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội xác nhận: “Tình trạng ô nhiễm môi trường bởi khói bụi, mùi keo hóa chất do hoạt động của các nhà xưởng sản xuất gỗ ép xảy ra trên địa bàn thôn chúng tôi có từ những năm 2004 trở lại đây rồi. Bà con nhân dân phản ánh và gửi đơn kêu cứu nhiều tới các cấp chính quyền là đúng. Cách đây 3, 4 năm trên thành phố cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của các nhà xưởng sản xuất gỗ ép này, nhưng đến nay không hiểu sao họ vẫn hoạt động ngày càng lớn mạnh và gây ô nhiễm nặng nề hơn. Chúng tôi ở thôn đã nhiều lần xuống nhắc nhở các xưởng này phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng do vai trò của chính quyền thôn có hạn nên không thể chỉ đạo chấm dứt được tình trạng trên.”

Các xưởng gỗ ép hoạt động rất nhộn nhịp

Cũng theo ông Diễn, hiện nay trên địa bàn thôn Công Đình có khoảng 15 hộ sản xuất kinh doanh gỗ ván ép công nghiệp. Tất cả các xưởng sản xuất này đều tự ý thuê lại đất nông nghiệp của người dân trong thôn để xây dựng và hoạt động, với diện tích hàng chục nghìn m2 đất. Để giải quyết được tình trạng các nhà xưởng sản xuất gỗ ép hoạt động sử dụng đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy, các phóng viên phải gặp các cấp lãnh đạo trên xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm và hành phố mới nắm rõ được.

Con đường dẫn vào Khu sản xuất gỗ ép trái phép này chỉ là đường liên xã nhưng các xe container vẫn ra vào ăn hàng rất tấp nập

Qua thực tế của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tại thôn Công Đình, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội thấy rằng, tại đây là một khu vực sản xuất, chế biến ván ép với quy mô rất lớn và sầm uất. Hàng ngày, trên con đường liên xã dẫn vào các nhà xưởng này, những xe container, xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau để bốc, xếp hàng hóa chuyển đi các nơi. Những giờ tan tầm buổi chiều, người dân và học sinh đi làm, đi học về qua đường đều bịt khẩu trang kín mít, khói bụi hõa lẫn với mùi keo hóa chất khiến ai cũng cay xè mắt. Phóng viên đứng một lúc mà còn cảm thấy đau đầu tức ngực khó thở.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực này gồm rất nhiều các cơ sở chế biến gỗ ván ép với diện tích lớn nhỏ khác nhau và gần như hoạt động liên tục từ ngày đến đêm. Dọc đoạn đường bê tông từ khu 1 đến khu 6 thôn Công Đình dẫn tới khu 9 của xã Ninh Hiệp, các nhà xưởng mọc san sát, chen chúc nhau. Không những vậy, nhiều mảnh ruộng của người dân trồng hoa màu đang được san lấp đất bừa bãi để mở rộng nhà xưởng sản xuất. Bên trong các nhà xưởng dùng để đặt máy móc, thiết bị ngổn ngang nguyên vật liệu gỗ và hóa chất, nguy cơ xảy ra về mất an toàn cháy nổ là rất cao. Ngoài ra, phía bên ngoài những khoảng đất trống được tận dụng làm nơi chứa những chồng gỗ lớn, rác thải, thùng đựng hóa chất vứt bừa bãi. Xen lẫn với đó là những ống xả đang đua nhau nhả khói đen kịt lên bầu trời. Con mương lớn ngay cạnh đó được sử dụng làm nơi chứa nước thải cho các xưởng sản xuất cũng đen đặc và bốc mùi hôi thối.

Các nhà xưởng lớn nhỏ đua nhau mọc lên trên đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý

Một thực tế rõ ràng là, các khu nhà xưởng này chỉ cách UBND xã Đình Xuyên có chưa đến 1km. Vậy mà không hiểu sao, việc các đơn vị sản xuất tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng nhà xưởng sản xuất gỗ ép trái phép “bức tử” môi trường diễn ra hằng chục năm qua mà không hề bị xử lý? Không những vậy, hiện nay tình trạng các nhà xưởng sản xuất gỗ ván ép này còn đang được xây dựng thêm nhộn nhịp và tấp nập hơn, khiến đời sống của người dân nơi đây vốn đã ô nhiễm thì nay lại càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Đình Xuyên do năng lực quản lý yếu kém, hay buông lỏng quản lý nhà nước trên địa bàn nên không xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường của các đơn vị trên?

Vậy trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và xã Đình Xuyên trả lời với dư luận như thế nào về vấn đề này?

Phóng viên Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo!

Quang Minh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Xuyên (Gia Lâm, Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng sản xuất gỗ ép hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tra tấn người dân